Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Mượn “tay” Google đánh giá kinh tế, chuyện lạ?

picture
"Công cụ Google rất có tiềm năng, nhưng ở thời điểm hiện tại, việc dựa vào nó để đưa ra các dự đoán kinh tế vĩ mô là không đáng tin cậy", Lucrezia Reichlin, giáo sư trường Kinh doanh London cho biết.

Năm ngoái, Margo Sugarman đã mất hàng tháng trời lần mò trong Google để tìm được những vật dụng phù hợp cho căn bếp trong mơ của chị. Tuy nhiên, không chỉ giúp cho người phụ nữ Israel này tìm được món đồ ưng ý với giá cả phải chăng, Google còn giúp Ngân hàng Trung ương Israel đánh giá tình hình của nền kinh tế trị giá 243 tỷ USD này.

Ngân hàng Trung ương Israel là một trong những cơ quan đi đầu trong việc tìm kiếm các chỉ báo kinh tế mới. Tổ chức này phân tích mọi từ khóa trên Google, từ các lớp thể dục thẩm mỹ cho tới tủ lạnh, để đánh giá nhu cầu người tiêu dùng trước khi công bố các số liệu thống kê chính thức. Tuy nhiên, họ không phải là ngân hàng duy nhất làm như vậy. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), các ngân hàng trung ương Anh quốc, Italy, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ và Chile cũng đang tiếp bước Israel nghiên cứu liệu số lượng tìm kiếm trên Google có dính dáng gì tới các xu hướng kinh tế vĩ mô hay không.

Việc nghiên cứu này sẽ giúp cho các ngân hàng trung ương hành động nhanh hơn. Tầm nhìn xa rộng hơn có thể tạo nên sự cách biệt giữa suy thoái và suy giảm, hồi phục hay bong bóng lạm phát, Erik Brynjolfsson, một thành viên của Hội đồng Cố vấn Cục Dự trữ Liên bang Boston, giáo sư trường Đại học Công nghệ Massachusetts, cho hay. Bởi "khi các ngân hàng trung ương xem xét các số liệu truyền thống, về cơ bản họ như đang nhìn vào một tấm gương chiếu hậu vậy", ông nói. Bản báo cáo hồi tháng 12/2009 của ông về dự đoán thị trường nhà đất Mỹ sử dụng số liệu tìm kiếm trên Google đã được ba ngân hàng trung ương dẫn lại.

"Nếu như FED vào thời điểm đó đã tiếp cận các thông tin này, chắc hẳn họ đã có thể đưa ra những dự báo tốt hơn về điều gì đang xảy ra trên thị trường nhà đất cũng như mức độ sâu rộng của vấn đề này", ông nói.

Sự phát triển Google thành một công cụ kinh tế đã được bắt đầu bằng một bước ngoặt lớn ở trụ sở hãng tại Mountain View, California, Mỹ. Sau khi phát triển một trang web mới liên quan tới việc người dùng thường xuyên tìm kiếm những từ khóa như thế nào, chuyên gia kinh tế trưởng Hal Varian của Google nói rằng, liệu những dữ liệu này có thể báo trước những gì mà các báo cáo kinh tế truyền thống ra đời muộn hơn sẽ nhắc tới hay không. Varian đã thử nghiên cứu và kết quả đưa ra hồi tháng 4/2009 đã chứng minh được những dữ liệu tìm thấy trên Google Trends đã cải thiện dự báo doanh số ôtô, nhà đất và chi tiêu bán lẻ ở Mỹ như thế nào.

3 tháng sau đó, Tanya Suhoy, một chuyên gia kinh tế cao cấp của Ngân hàng Trung ương Israel, đã công bố một báo cáo trong đó nói rằng, những dữ liệu từ Google có thể giúp dự đoán được tình trạng suy giảm ở quốc gia này. Các chuyên gia kinh tế của 6 ngân hàng trung ương, trong đó có Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, cũng bắt đầu nghiên cứu những câu hỏi tương tự, như liệu mọi người đang thuê xe hơi nhiều hơn phải chăng cho thấy doanh số xe hơi sẽ tăng lên, hay liệu việc tìm hiểu vấn đề trợ cấp thất nghiệp được nhiều người quan tâm hơn sẽ đồng nghĩa với việc số người mất việc đang tăng lên?

Một thách thức đối với các nhà hoạch định chính sách là đưa ra các tỷ lệ % giữa trên các số liệu đã được tập hợp từ nhiều tuần trước đó. Chẳng hạn như Bộ Thương mại Mỹ thường công bố báo cáo bán lẻ hàng tháng hai tuần sau khi tháng đó kết thúc. Trong khi đó, số liệu cập nhật của Google thì có sẵn chỉ sau 1 - 3 ngày.

Tuy nhiên, ngay cả những người ủng hộ mạnh mẽ nhất cho việc nghiên cứu các dữ liệu trên Google cũng thừa nhận là cần phải rất thận trọng. Các số liệu tìm kiếm chỉ trở lại tới năm 2004. Thêm vào đó, việc tìm kiếm chỉ giới hạn ở nhóm những người dùng Internet, nên số liệu không phản ánh được thông tin từ những đối tượng ít tiếp xúc công cụ này, bao gồm người nghèo và người già. "Công cụ Google rất có tiềm năng, nhưng ở thời điểm hiện tại, việc dựa vào nó để đưa ra các dự đoán kinh tế vĩ mô là không đáng tin cậy", Lucrezia Reichlin, giáo sư trường Kinh doanh London cho biết. "Google rất hấp dẫn nhưng cần phải nghiên cứu nhiều hơn".

Bất chấp những hạn chế như vậy, Ngân hàng Trung ương Anh vẫn bắt đầu tìm hiểu những số liệu trên Google. Sự phổ biến của cụm từ như "JSA" (viết tắt của cụm từ "hỗ trợ người tìm việc") đã giúp dự đoán số liệu thất nghiệp, theo báo cáo hồi tháng 6/2011 của hai chuyên gia nghiên cứu thuộc Ngân hàng Trung ương Anh là Nick McLaren và Rachana Shanbhogue. Số liệu tìm kiếm trên Google "có khả năng trở thành một nguồn thông tin hữu hiệu về hoạt động kinh tế", hai chuyên gia trên đưa ra nhận định.

Tại Ngân hàng Trung ương Tây Ban Nha, hai chuyên gia Concha Artola và Enrique Galán đã phân tích các tìm kiếm liên quan đến du lịch tại Anh trong báo cáo tháng 3/2012. Họ kết luận rằng, các số liệu tìm kiếm có thể dự đoán được lượng khách du lịch Anh tới Tây Ban Nha trước gần một tháng. Còn tại Cục Dự trữ Liên bang chi nhánh New York, hai chuyên gia Rebecca Hellerstein và Menno Middeldorp đã so sánh mức độ phổ biến của cụm từ "tái cấp vốn vay thế chấp" với chỉ số đánh giá số đơn xin tái cấp vốn. Họ phát hiện rằng, mô hình dùng số liệu của Google đã dự báo chỉ số này chính xác hơn là kiểu đánh giá không dùng số liệu tương tự.

"Tất cả những việc nghiên cứu này vẫn còn đang trong giai đoạn trứng nước, nhưng chúng thật thú vị", Chủ tịch FED chi nhánh San Francisco, ông John Williams, từng nói với cánh phóng viên hồi tháng 3 năm nay. Theo ông, Google với kho dữ liệu khổng lồ sẽ giúp chúng ta tìm hiểu tốt hơn về điều gì đang xảy ra trong thời gian thực.

(Theo Vneconomy)

  • Công nghệ thông tin: Để thoát khỏi bóng của người khổng lồ?
  • Máy tính cá nhân bị “thất sủng”
  • Thị trường ứng dụng di động Việt, bắt đầu một cuộc đua?
  • Khi công nghệ tiến sâu vào địa hạt thời trang
  • “Bộ không can thiệp nhà mạng tăng giá cước 3G”
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Lật lại hồ sơ tên miền của 8 website nổi tiếng
  • 10 năm tụt hậu và giấc mơ công nghệ cao
  • Chính sách hỗ trợ đầu tư R&D của Hàn Quốc
  • Khác biệt giữa Obama và Romney về Chính sách KH&CN
  • Sự khác biệt giữa quỹ khoa học quốc gia Mỹ và Việt Nam
  • Bí quyết: Mười nguyên tắc vàng cần áp dụng khi xảy ra động đất
  • Giải mã hiện tượng người bỗng dưng... bốc cháy
  • Luật sư Ý bị bác yêu cầu đòi 5,2 triệu Euro từ Vietnam Airlines
  • GPMB tại đường Lạch Tray, Hải Phòng: 5 năm vẫn ngổn ngang
  • Chúa là không cần thiết cho cuộc đại thiết kế vũ trụ?
  • Vì sao nhà phát minh không thể trở thành tỉ phú?
  • Giải Nobel và những con số thú vị