Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Ngành công nghiệp game sẽ phát triển nhanh

Nhân viên của Công ty VinaGame đang kiểm tra game Thuận thiên Kiếm. Ảnh: Lê Mỹ

Số lượng các doanh nghiệp phát hành game tại Việt Nam hiện nay chưa nhiều nhưng với doanh số lớn và tăng trưởng nhanh đã góp phần quan trọng vào sự phát triển doanh thu của ngành công nghiệp nội dung số.

Đó là thông tin từ cuộc hội thảo về phát triển ngành công nghiệp game do Hiệp hội doanh nghiệp phần mềm Việt Nam (Vinasa) cùng Câu lạc bộ doanh nghiệp game và nội dung số (VGB) phối hợp tổ chức tại TPHCM hôm 26-11.

Các diễn giả cho rằng trong những năm gần đây, ngành công nghiệp game và nội dung số đã phát triển với tốc độ rất nhanh. Năm 2008, doanh thu từ trò chơi trực tuyến (game online) ước đạt 130 triệu đô la Mỹ và năm 2009 sẽ đạt khoảng 160 triệu đô la.

Ông Trương Hoài Trang, Phó chủ tịch Vinasa, cho biết Việt Nam là thị trường game lớn nhất khu vực với 53 game đã được phát hành (30 game online) của hơn 20 công ty. Cộng đồng người chơi game lên đến 12 triệu người. “Tuy nhiên, hiện thị trường cũng đang dần bão hòa với sự cạnh tranh rất khốc liệt, điển hình là năm 2008-2009, rất nhiều game nhập về nhưng phát hành không thành công", ông Trang nói.     

Theo báo cáo về thực trạng ngành game online của Vinasa, hầu như tất cả các game đang được phát hành tại Việt Nam đều là các game nhập khẩu từ nước ngoài, chủ yếu là từ Trung Quốc và Hàn Quốc. Đến nay, có hơn 50 game được phát hành thì chỉ có duy nhất 1 game nội là Thuận Thiên Kiếm được phát triển bởi VinaGame.

Ông Trang cho rằng do chủ yếu là game nhập ngoại nên doanh thu của các nhà phát hành đều phải chia sẻ với đối tác nước ngoài. Thêm vào đó, vì là game nhập khẩu nên nội dung còn chưa phù hợp với văn hóa Việt Nam.

Tại hội thảo, ông Đặng Hồng Quang, Giám đốc sản phẩm của VinaGame, cho rằng thị trường game Việt Nam đã bước vào giai đoạn khó khăn, cả về khía cạnh thị trường và nhân lực. Bên cạnh đó, đến nay chưa có những nghiên cứu, báo cáo khoa học chính xác của các chuyên gia trong ngành để tìm hướng phát triển cho game online.

Mặc dù còn một số khó khăn, song các doanh nghiệp đều dự đoán ngành game sẽ phát triển nhanh hơn trong thời gian tới, đặc biệt là khi thị trường di động phát triển nhanh với cơ sở hạ tầng mạng 3G. Khi đó, nó sẽ tạo nên sự bùng nổ của game cho điện thoại di động.

Để duy trì và đảm bảo tốc độ phát triển cho ngành, các đại biểu cũng đề xuất có được những sự trợ giúp ở tầm vĩ mô của các cơ quan quản lý, đặc biệt là ban hành các văn bản pháp lý rõ ràng tạo tiền đề cho ngành phát triển.

(Theo Hà Vân // Thời báo kinh tế Sài Gòn)

  • Công nghệ thông tin: Để thoát khỏi bóng của người khổng lồ?
  • Máy tính cá nhân bị “thất sủng”
  • Thị trường ứng dụng di động Việt, bắt đầu một cuộc đua?
  • Khi công nghệ tiến sâu vào địa hạt thời trang
  • “Bộ không can thiệp nhà mạng tăng giá cước 3G”
  • Người dùng Facebook quá 'cởi mở'
  • LG đặt tham vọng lớn ở TV 3D trong năm 2010
  • MobiFone chính thức cung cấp 4 dịch vụ 3G
  • AccNet9: “Trợ thủ” đắc lực cho quản trị tài chính doanh nghiệp
  • Windows Mobile thất thế, Google Android “thăng hoa”
  • Tự động hóa bảo vệ dữ liệu và hệ thống với BESR 2010
  • Bộ nhớ bằng chất dẻo
  • Ổ cứng cho laptop chỉ mỏng 7mm
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Lật lại hồ sơ tên miền của 8 website nổi tiếng
  • 10 năm tụt hậu và giấc mơ công nghệ cao
  • Chính sách hỗ trợ đầu tư R&D của Hàn Quốc
  • Khác biệt giữa Obama và Romney về Chính sách KH&CN
  • Sự khác biệt giữa quỹ khoa học quốc gia Mỹ và Việt Nam
  • Bí quyết: Mười nguyên tắc vàng cần áp dụng khi xảy ra động đất
  • Giải mã hiện tượng người bỗng dưng... bốc cháy
  • Luật sư Ý bị bác yêu cầu đòi 5,2 triệu Euro từ Vietnam Airlines
  • GPMB tại đường Lạch Tray, Hải Phòng: 5 năm vẫn ngổn ngang
  • Chúa là không cần thiết cho cuộc đại thiết kế vũ trụ?
  • Vì sao nhà phát minh không thể trở thành tỉ phú?
  • Giải Nobel và những con số thú vị