Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Sẵn sàng cho giao dịch từ xa

Giao dịch từ xa thông qua mạng Internet là dịch vụ không có gì mới, nếu không muốn nói là khá cũ ở nhiều nước. Tuy nhiên, với TTCKVN, do hạn chế về quy trình giao dịch phải thông qua đại diện sàn nên chưa nhiều CTCK chú trọng đến dịch vụ này.

Cùng với kế hoạch xây dựng hệ thống giao dịch không sàn của cả sở (HoSE) và trung tâm (TT-HaSTC), một số Cty bắt đầu đầu tư cho công nghệ mới.

Hết thời... web cổ điển?

Khảo sát nhanh một số CTCK, hiện nay khá nhiều CTCK đã cho phép NĐT đặt lệnh bằng Internet thông qua một màn hình riêng. Dịch vụ này được khách hàng hoan nghênh vì có thể cùng lúc điều khiển nhiều tài khoản, thậm chí là ngồi theo dõi giao dịch ở một CTCK này nhưng vẫn đặt lệnh được ở một CTCK khác.

Tuy nhiên, theo nhận xét của chính một vài chuyên gia công nghệ tham gia xây dựng hệ thống đó, về mặt quy trình, đặt lệnh qua mạng như vậy vẫn chỉ mang tính chất tạo thêm một kênh để chuyển lệnh đến Cty, tương tự như gọi điện, SMS hay email, fax... mà thôi. Theo ý kiến của nhiều NĐT, dĩ nhiên, về lý thuyết đặt lệnh trực tiếp là tiện nhất vì có thể "ốp" nhân viên môi giới vào lệnh ngay tại chỗ. Với hình thức khác như gọi điện thoại khi thị trường nóng sẽ gần như vô dụng vì đường dây bận liên tục.

Tuy nhiên, đặt lệnh qua mạng không phải đã là tiện lợi vì mạng cũng có thể bị nghẽn. Đã có trường hợp, NĐT đặt lệnh qua mạng bị thua thiệt khi không thể tranh mua được do lệnh vẫn bị "tắc" ở đầu kiểm tra số dư của CTCK. Nguyên nhân là do các lệnh dù được đặt qua mạng vẫn phải chuyển đến hệ thống môi giới và theo quy trình chuẩn của các CTCK. Chỉ sau khi quá trình kiểm tra hoàn tất, nhân viên môi giới mới chuyển lệnh vào đại diện sàn.

Mặc dù hiện tại một số CTCK đã nâng cấp công nghệ để có thể kiểm tra số dư trước khi đặt lệnh nhưng vì một lý do nào đó, lệnh không kịp thực hiện NĐT chịu mất cơ hội. Công nghệ mới đặt lệnh qua mạng thực chất được thiết kế như một ứng dụng hoạt động trực tuyến. Lợi thế vì NĐT không cần phải có máy tính cá nhân mà vẫn sử dụng được dịch vụ này. Tuy nhiên, đa số dịch vụ này vẫn chỉ phục vụ công việc đặt lệnh và theo dõi tài khoản là chính.

Hướng tới giao dịch "tại gia"

Phần mềm giao dịch đóng gói là dịch vụ mới được một số CTCK phát triển và đa số lấy nền tảng của Cty nước ngoài. Theo ông Nguyễn Thanh Nam, Giám đốc công nghệ thông tin của CTCK SME, có đến hơn 90% NĐT tại các TTCK tiên tiến như Mỹ, EU, Nhật, Hàn Quốc... sử dụng các phần mềm giao dịch tự động từ xa (thường được gọi là hệ thống giao dịch tại gia - Home trading system) để mua bán qua mạng thay vì phải đến đặt lệnh tại các sàn giao dịch.

Thực tế, song song với việc phát triển dịch vụ đặt lệnh qua mạng kiểu cổ điển, nhiều CTCK của VN cũng đã có phần mềm đặt lệnh nhưng vẫn còn khá đơn giản, chủ yếu là xây dựng như một công cụ chuyển lệnh và tích hợp một số thông tin khác như bảng giá, kiểm tra số dư, đọc tin tức...

Theo một chuyên gia công nghệ thông tin đã có kinh nghiệm tham gia xây dựng hệ thống giao dịch điện tử, các phần mềm giao dịch hàng hóa lẫn CK, tiền tệ của nước ngoài là một gói sản phẩm hoàn chỉnh, tích hợp tất cả những dịch vụ mà khách hàng có nhu cầu. Về mặt công nghệ, các CTCK của VN hoàn toàn có thể ứng dụng được nhưng vấn đề lại nằm ở chỗ phải tương thích với hệ thống giao dịch hiện tại cũng như sẵn sàng cho các cải tiến, nâng cấp của sở và TT.

Gói phần mềm chuyên nghiệp đầu tiên khá nổi tiếng hồi 2007 là iTrade Pro của CTCK Tân Việt. Lợi thế được nhấn mạnh là lệnh được chuyển thẳng vào danh sách chờ của hai sàn. Các công cụ phân tích chuyên dụng cũng được tích hợp như phân tích kỹ thuật, phân tích cơ bản thông qua cơ sở dữ liệu của Cty, kiểm soát danh mục và trạng thái lệnh.

Mới đây, CTCK SME cũng tung ra một sản phẩm tương tự nhưng quy mô hơn với nhiều tính năng chuyên nghiệp như quản lý danh mục, theo dõi biến động giao dịch theo thời gian thực, cảnh báo lỗ lãi tùy biến theo nhu cầu cá nhân. Đặc biệt theo thông tin từ SME, thao tác huỷ lệnh có thể thực hiện trực tiếp kết nối với tài khoản ngân hàng. NĐT có thể sử dụng tài khoản tiền của mình tại Vietcombank và Agribank để giao dịch qua tài khoản tại Cty mà không cần đến sàn để nộp, rút tiền.

Hiện tại, công tác triển khai hệ thống giao dịch từ xa đang được Sở và TT thực hiện gấp rút. Theo thông tin từ HaSTC, hiện TT đã sẵn sàng mọi điều kiện để tiến hành giao dịch bỏ đại diện sàn. Các CTCK đã thực hiện kết nối và chạy thử nhiều lần. Sau khi kiểm tra lần cuối có thể sẽ sớm đưa vào vận hành trong thời gian ngắn sắp tới.

Với sàn HoSE, theo ông Lê Nhị Năng, Phó TGĐ, Sở cũng đang thử nghiệm hệ thống giao dịch từ xa cho phép đặt lệnh qua Internet và dự kiến đến cuối năm 2008 sẽ đưa vào sử dụng. Giai đoạn 2, sẽ tiến hành nâng cấp toàn diện hệ thống giao dịch hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế. Dự kiến, đến cuối năm 2009 sẽ đưa vào vận hành hệ thống giao dịch mới. Đây sẽ là môi trường tốt để các CTCK tự "nâng cấp" mình và NĐT có cơ hội sử dụng những dịch vụ hiện đại và minh bạch.

(Theo LĐ)

  • Công nghệ thông tin: Để thoát khỏi bóng của người khổng lồ?
  • Máy tính cá nhân bị “thất sủng”
  • Thị trường ứng dụng di động Việt, bắt đầu một cuộc đua?
  • Khi công nghệ tiến sâu vào địa hạt thời trang
  • “Bộ không can thiệp nhà mạng tăng giá cước 3G”
  • Chip đồ họa lỗi khiến Nvidia phải chi một đống tiền
  • ĐTDĐ Android của Google sẽ xuất hiện vào tháng 9?
  • Anh ra mắt phần mềm giúp "nhìn âm thanh" cho trẻ khiếm thính
  • "Con mắt" camera
  • Mật khẩu – Phương pháp bảo mật đã lỗi thời
  • Video game “bao trùm” hậu trường Olympic Bắc Kinh
  • Gmail gặp sự cố truy cập
  • Hướng dẫn đơn giản về cách "tìm diệt" keylogger
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Lật lại hồ sơ tên miền của 8 website nổi tiếng
  • 10 năm tụt hậu và giấc mơ công nghệ cao
  • Chính sách hỗ trợ đầu tư R&D của Hàn Quốc
  • Khác biệt giữa Obama và Romney về Chính sách KH&CN
  • Sự khác biệt giữa quỹ khoa học quốc gia Mỹ và Việt Nam
  • Bí quyết: Mười nguyên tắc vàng cần áp dụng khi xảy ra động đất
  • Giải mã hiện tượng người bỗng dưng... bốc cháy
  • Luật sư Ý bị bác yêu cầu đòi 5,2 triệu Euro từ Vietnam Airlines
  • GPMB tại đường Lạch Tray, Hải Phòng: 5 năm vẫn ngổn ngang
  • Chúa là không cần thiết cho cuộc đại thiết kế vũ trụ?
  • Vì sao nhà phát minh không thể trở thành tỉ phú?
  • Giải Nobel và những con số thú vị