Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Ánh hào quang của Nokia ngày càng yếu

picture
Màn dự báo lỗ của hãng điện thoại Phần Lan cho thấy ánh hào quang xung quanh Nokia ngày càng yếu.

Theo chuyên gia Peter Cunningham của hãng nghiên cứu Canalys, còn quá sớm để nói Nokia đã bị đẩy khỏi cuộc chơi. Tuy nhiên, màn dự báo lỗ của hãng điện thoại Phần Lan cho thấy ánh hào quang xung quanh Nokia ngày càng yếu.

Mới đây, Nokia cho biết đã cắt giảm triển vọng lợi nhuận hoạt động của hãng trong quý đầu năm 2012 do doanh thu mảng kinh doanh dịch vụ và thiết bị (D&S) yếu kém. Cụ thể, lợi nhuận hoạt động quý 1 là -3%, thay vì -2% như dự báo trước.

Doanh thu trên mảng D&S của Nokia trong quý 1/2012 có khả năng chỉ đạt khoảng 4,2 tỷ Euro, trong đó 2,3 tỷ Euro từ điện thoại di động và 1,7 tỷ Euro từ các thiết bị thông minh. Theo kế hoạch, hãng sẽ công bố con số chính thức vào 19/4 tới.

Theo Nokia, D&S bị tác động mạnh bởi cạnh tranh khốc liệt từ những thương hiệu nổi tiếng khác đã làm giảm doanh thu từ điện thoại di động và thiết bị thông minh, đặc biệt ở các thị trường Ấn Độ, Trung Đông, châu Phi và Trung Quốc.

Nokia cũng dự kiến doanh thu từ mảng D&S trong quý 2 của hãng chỉ bằng hoặc thậm chí là thấp hơn so với quý 1. Giám đốc điều hành Stephen Elop nói rằng, doanh thu quý 1 đáng thất vọng và mảng D&S vẫn ở giữa giai đoạn chuyển tiếp.

Hãng điện thoại Phần Lan đang trong thời kì chuyển dần từ các dòng smartphone Symbian sang Windows Phone. Hãng đã tung ra một số sản phẩm đầu tiên nhưng có vẻ như doanh thu chưa đạt được kỳ vọng ban đầu của thị trường.

Mới đây, Nokia đã ra mắt dòng điện thoại Lumia 900 tại Mỹ. Đây được xem là một sản phẩm “bom tấn” của hãng di động Phần Lan. Nokia Lumia 900 còn được coi là một “canh bạc” lớn của Nokia và Microsoft với con bài Windows Phone.

Xét theo tình thế hiện tại thì đây chính là thời điểm thuận lợi để Nokia tạo nên sự thay đổi lớn trên thị trường smartphone. Bởi lúc này các sản phẩm Android và iPhone OS vẫn chưa có nhiều mới mẻ trong khi RIM thì đang ở vào thế yếu.

Do vậy siêu phẩm lần này của Nokia đang đem đến một cơ hội không thể tốt hơn cho Windows Phone và có thể giúp hệ điều hành di động này giành được vị trí thứ 3 trong số các nền tảng di động từ đó đẩy BlackBerry của RIM xuống vị trí thứ 4.

Tuy nhiên, niềm vui ngắn chẳng tày gang. Ra đời được vài ngày, các khách hàng của Nokia đã đua nhau tố khả năng kết nối Internet của Lumia 900 có vấn đề. Nokia đã thừa nhận tình trạng mất kết nối dữ liệu trên chiếc smartphone 4G đầu tiên này.

Cũng khá nhanh, cuối tuần trước, Nokia đã phát hành bản cập nhật phần mềm để sửa lỗi cho chiếc smartphone Lumia 900, sớm hơn 2 ngày so với hứa hẹn. Điều này cho thấy nỗ lực rất lớn của hãng điện thoại Phần Lan trong việc gây ấn tượng với khách hàng.

Ngoài việc tích cực cập nhận phần mềm vá lỗi, Nokia còn tung ra chương trình khuyến mãi giảm 100 USD dành cho tất cả những ai đã mua Lumia 900, cũng như những khách hàng sẽ mua chiếc smartphone này từ nay cho tới ngày 21/4.

Với giá bán 99,99 USD tại Mỹ (đi kèm hợp đồng sử dụng dịch vụ mạng) thông qua hệ thống phân phối của AT&T, thì việc đưa ra chương trình khuyến mãi trên cũng đồng nghĩa là khách hàng nơi đây sẽ nhận được Lumia 900 hoàn toàn miễn phí.

Liệu với hàng loạt biện pháp ấn tượng này, Lumia 900 có làm nên một điều gì đó mới mẻ cho Nokia hay không thì hiện chưa thể trả lời được. Song cần lưu ý rằng, trong quý 1, Nokia mới bán được hơn 2 triệu điện thoại Lumia, quá nhỏ bé so Apple hay Samsung.

Trong khi đó, theo tính toán của các nhà nghiên cứu thị trường, Nokia buộc phải bán được 27 triệu máy trong năm 2012, 55 triệu máy năm 2013 và 94 triệu máy năm 2014 nếu không muốn thất thế trên thị trường.

Hugues de la Vergne, nhà phân tích của Gartner cho rằng, rất khó để Nokia có thể đối đầu trực tiếp Apple bởi hiện nay Apple đang quá mạnh. Nokia cần phải đi theo đường vòng để dần chiếm thị phần trước khi đủ mạnh để thách thức Apple.

Trong bối cảnh iPhone 4S vẫn đang là con gà đẻ trứng vàng cho AT&T thì đó là động thái thông minh hơn cả. Cho dù Lumia 900 có một vài tính năng cao cấp, nhưng để có thể hạ bệ được iPhone 4S, dường như Lumia 900 còn cần nhiều hơn thế.

Còn John Strand, người sáng lập hãng nghiên cứu Strand Consult thì hài hước nhận định, nếu Nokia đạt được doanh số khả quan, thì bước tiếp theo sẽ là “nấc thang lên thiên đường”, còn không sẽ là “bạn có thể tệ tới mức nào” hoặc thậm chí “là tạm biệt”.

Nokia đã tiêu 700 triệu Euro trong quý đầu năm 2012, và vẫn còn lại khoảng 4,9 tỷ Euro ngân sách vào cuối tháng 3. Tuy nhiên, trong khi giá cổ phiếu tiếp tục giảm, có lẽ Nokia sẽ hết thời gian và các nhà đầu tư hết niềm tin, trước khi công ty cạn tiền.

Chưa hết, Microsoft đang bị cho là chểnh mảng và ngủ quên trên chiến thắng. Các nhà thiết kế giao diện Metro tỏ vẻ thỏa mãn với những gì họ đã tạo ra và không ngừng khoe với thế giới về sự thú vị lẫn tốc độ. Song, điều đó là chưa đủ.  

Nhà phân tích Ian Fogg thuộc HIS cho rằng, “một năm rưỡi sau khi Windows Phone xuất hiện, hệ điều hành này thay đổi không nhiều. Thực tế, khoảng cách tính năng giữa Windows Phone, Android, iPhone OS đã bị mở rộng và không thu hẹp như Nokia muốn”.

Theo nhà phân tích Fogg, hãng điện thoại Phần Lan nên chuẩn bị trước một kế hoạch khác, đề phòng trường hợp Windows Phone thất bại trong cuộc chiến với các hệ điều hành di động đối thủ bao gồm Android của Google và iPhone OS của Apple.

Mới đây, hãng tin tài chính Bloomberg dẫn lời các nhà phân tích cho hay, Samsung có thể đã bán 92 triệu điện thoại di động (bao gồm cả các dòng cơ bản) trong quý 1/2012. Trong khi, Nokia hôm 11/4 cho biết đã bán 83 triệu máy.

Khoảng cách này có thể sẽ kết thúc địa vị thống trị thị trường di động toàn cầu của hãng điện thoại Phần Lan trong suốt 14 năm qua. Các chuyên gia phân tích cho rằng, các dòng Galaxy là lý do chính khiến doanh số của Samsung trở nên nổi bật như vậy.

Nokia đã trở thành “ông vua” trên thị trường điện thoại di động từ năm 1998 và cho tới nay, hãng chưa một lần nhường lại vương miện đó cho một đối thủ nào khác. Nokia từng không có đối thủ ở châu Á, Trung Đông, châu Phi hay thị trường Nam Mỹ.

Ngay cả khi Nokia “khai tử” hệ điều hành từng rất phổ biến của họ là Symbian và xây dựng một chiến lược smartphone mang thương hiệu mới từ đầu, sa thải hàng ngàn nhân viên thì Nokia vẫn giữ được ngôi vị số 1 về doanh số điện thoại di động được bán ra.

Do đó, việc để mất danh hiệu mà hãng đã cố giữ vững bấy lâu nay vào tay đối thủ Hàn Quốc có lẽ sẽ là cú đánh đau nhất giáng xuống Nokia, nhất là khi hãng điện thoại Phần Lan này đã định hình nên ngành công nghiệp di động và điện thoại thông minh.

(Theo Vneconomy)

  • Tạo ra công nghệ sản xuất đại trà vật liệu Graphene
  • Phát triển nhiên liệu sinh học từ sinh khối vi tảo biển
  • Hình ảnh về nguyên tử di chuyển trong phân tử
  • Mỹ chế tạo "báo robot" siêu tốc để phá bom mìn
  • Những nhân tố gây ra hiện tượng nho chín sớm
  • Xác định đột biến gen liên quan đến ung thư vú
  • Kích điện não để thông minh hơn
  • Phát hiện thêm hai loài sâu biển phát sáng
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Lật lại hồ sơ tên miền của 8 website nổi tiếng
  • 10 năm tụt hậu và giấc mơ công nghệ cao
  • Chính sách hỗ trợ đầu tư R&D của Hàn Quốc
  • Khác biệt giữa Obama và Romney về Chính sách KH&CN
  • Sự khác biệt giữa quỹ khoa học quốc gia Mỹ và Việt Nam
  • Bí quyết: Mười nguyên tắc vàng cần áp dụng khi xảy ra động đất
  • Giải mã hiện tượng người bỗng dưng... bốc cháy
  • Luật sư Ý bị bác yêu cầu đòi 5,2 triệu Euro từ Vietnam Airlines
  • GPMB tại đường Lạch Tray, Hải Phòng: 5 năm vẫn ngổn ngang
  • Chúa là không cần thiết cho cuộc đại thiết kế vũ trụ?
  • Vì sao nhà phát minh không thể trở thành tỉ phú?
  • Giải Nobel và những con số thú vị