|
Các cảm biến có thể nhận diện nhiều vùng trên cánh tay |
Chạm vào cẳng tay hoặc bàn tay chỉ bằng một ngón tay chẳng bao lâu nữa sẽ trở thành cách để bạn tương tác với các đồ vật.
Các nhà nghiên cứu của Mỹ đã phát hiện ra một cách để tìm ra vị trí đặt điểm chạm và sử dụng điểm chạm này để điều khiển điện thoại di động hay máy nghe nhạc.
Đi kèm với một máy chiếu tí hon, hệ thống này có thể sử dụng làn da như là bề mặt để hiển thị menu lựa chọn, một bàn phím số hay một màn hình.
Sản phẩm ban đầu nảy ra từ hệ thống trên được gọi là Skinput, có thể sử dụng được sau khoảng 20 phút hướng dẫn.
"Cơ thể con người là thiết bị chuyển đổi dữ liệu sau cùng", Chris Harrison, người sáng tạo ra Skinput nói.
Chris Harrison lấy ý tưởng về một hệ thống chuyển đổi dữ liệu dựa trên làn da để khắc phục những vấn đề nảy sinh khi người dùng muốn tương tác với các đồ vật mà họ mang theo ngày càng nhiều.
Các đồ vật không thể thu nhỏ hơn được mãi bởi kích thước ngón tay của con người, xét ở mức độ tương đối lớn, quyết định đến độ nhỏ của các thiết bị di động. "Chúng ta đang trở thành những cổ chai", ông Chris Harrison nói.
Để giải quyết điều này, ông Harrison, một nghiên cứu sinh bậc tiến sĩ về khoa học máy tính tại Carnegie Mellon cùng các đồng nghiệp đến từ Viện nghiên cứu Microsoft, đã sử dụng các cảm biến trên tay để nghe dữ liệu đầu vào.
Một cái chạm nhẹ bằng ngón tay lên làn da tạo ra các tín hiệu âm thanh hữu dụng ở khắp cánh tay, ông nói. Một số sóng sẽ lan tỏa dọc bề mặt làn da và một số khác thì truyền khắp cơ thể.
Những khác biệt về mật độ xương, độ lớn của cánh tay cũng như là các tác động "xâm nhập" xảy ra khi sóng âm thanh đi qua phần mềm và cơ khiến nhiều vị trí trên cánh tay khác nhau.
Phần mềm đi kèm với các cảm ứng có thể được "dạy" để biết âm thanh nào là ở vùng nào. Những chức năng khác, khởi động, dừng, to hơn, nhỏ hơn có thể được giới hạn ở các vị trí khác nhau. Hệ thống này thậm chí có thể được sử dụng để nhận biết những chuyển động rất tinh tế như là một cái véo hay một sự co cơ.
"Điều tuyệt vời về cơ thể con người là chúng ta thân thiết với nó. Điều này mang lại cho con người sự chính xác cao hơn mà so với khi dùng chuột", ông Harrison nói.
Các thử nghiệm ban đầu cho thấy, chỉ sau một thời gian chỉ dẫn ngắn về hệ thống cảm biến/phần mềm, người dùng có thể nhận diện hệ thống 5 vị trí với độ chính xác lên tới hơn 95%.
Độ chính xác giảm khi người dùng sử dụng các hệ thống có 10 hoặc hơn 10 vị trí. Nhưng nếu có 10 vị trí thì đồng nghĩa với người dùng có thể quay các con số và sử dụng hệ thống báo trước ký tự đi kèm tiêu chuẩn trên nhiều mẫu điện thoại di động.
Sản phẩm nguyên mẫu được phát triển bởi nhóm nghiên cứu đã tính đến việc gắn các cảm biến quanh cổ áo sơ mi. Tuy nhiên, chúng có thể được đưa xuống dễ dàng và đặt vào trong một đồ vật chỉ to hơn chiếc đồng hồ đeo tay một chút.
Ông Harrison cho biết, ông đang "đau đầu" về một thiết bị sử dụng được theo 3 cách riêng biệt.
Các cảm biến có thể được gắn kèm với Bluetooth để điều khiển một đồ vật, ví dụ như một chiếc điện thoại di động, ở trong ví. Nó có thể được sử dụng để điều khiển một chiếc máy nghe nhạc được gắn ở phía trên cánh tay.
Cuối cùng, Harrison cho biết, các cảm biến có thể làm việc với một máy chiếu nhỏ sử dụng cẳng tay hoặc bàn tay như là bề mặt hiển thị. Bề mặt này có thể hiển thị các nút, menu, bàn phím số hoặc một màn hình nhỏ. Skinput thậm chí có thể được sử dụng để chơi các trò chơi như Tetris bằng cách đập các ngón tay để xoay các khối.
Ông Harrison không quá u buồn với việc mất bao lâu nữa chiếc Skinput mới có thể được đưa từ phòng thí nghiệm ra thị trường thành sản phẩm thương mại.
"Nhưng trong tương lai, tay bạn có thể trở thành chiếc iPhone của bạn", ông nói.