Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Công nghiệp ôtô Trung Quốc và Ấn Độ : Hai xu hướng phát triển mới

Dù mới tập trung cho việc phát triển ngành công nghiệp ôtô, nhung Trung Quốc và Ấn Độ được nhiều chuyên gia dự báo sẽ sớm dẫn đầu thế giới về lĩnh vực này.

Trung Quốc và Ấn Độ mới tập trung một thời gian nhất định vào lĩnh vực ôtô. Tuy nhiên, họ có những bước tiến rõ rệt, xác định sự quyết tâm của họ đối với thị trường ôtô. Có thể không có người thắng, kẻ thua ngay lập tức nhưng cách mà mỗi quốc gia trên nghiên cứu, nuôi dưỡng ngành này sẽ ảnh hưởng tới cách mà thế giới phát triển sẽ sử dụng ôtô trong những thế hệ tới. 

Mỗi người một cách

Cả hai thị trường đều rất khổng lồ vì hầu hết người dân Trung Quốc (khoảng 1,35 tỷ người) và Ấn Độ (khoảng 1,2 tỷ người) chưa sở hữu một chiếc xe hơi riêng. Trong khi đó kinh tế của các nước này đang tăng trưởng nhanh với tốc độ xấp xỉ 8%, tầng lớp trung lưu xuất hiện lớn nên nhu cầu ôtô, kể cả xe sang trọng là điều tất yếu.

Ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc được sự ủng hộ về tài chính và quản lý của nhà nước. ví dụ họ đã mua thương hiệu xe Hummer của hãng General Motors đầu năm 2009. Nhiều công ty ôtô Trung Quốc xác định không chỉ bán ôtô cho người dân Trung Quốc mà còn xuất khẩu ra thị trường nước ngoài, bao gồm cả Mỹ và Châu Âu. Trung Quốc cũng đầu tư mạnh vào lĩnh vực sản xuất ắcquy để làm ôtô chạy điện. hãng BYD là nhà sản xuất ắcquy Trung Quốc đã chuyển đổi thành công từ chế tạo ắcquy sang làm ôtô. Tỷ phủ Warren Buffett là một nhà đầu tư ở đây và BYD có kế hoạch tham vọng vượt qua Toyota trên phạm vi toàn cầu vào năm 2025.

Một công nhân đang đóng góicác bộ pin dành cho xe chạy điện tại một nhà máy ở Trung Quốc

Ngược lại, Ấn Độ có ít Cty sản xuất ôtô hơn và nhiều hãng đang chế tạo các loại xe hơi được thiết kế từ thời Ấn Độ là thuộc địa của Anh hoặc bắt chước mẫu xe tải và xe bus của Châu Âu. Dù là quốc gia có ngành công nghiệp ôtô lớn thứ chín thế giới nhưng vì thu nhập người dân còn thấp nên Ấn Độ chủ yếu sản xuất loại xe ôtô chở nhiều người. Nhưng Ấn Độ đã có một hãng ôtô gây chấn động thế giới, Tata Motors với hình ảnh chiếc xe ôtô rẻ nhất thế giới Tata Nano “Xe của mọi người” với giá khoảng 3.000 USD. Và Tata Nano sẽ làm nhiều hãng đại gia ôtô phải đau đầu nếu muốn cạnh tranh tại Ấn Độ, cũng như các quốc gia đang phát triển.

Tác động tới người tiêu dùng

Theo thời gian, ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc sẽ trở nên phổ biến và gần với thực tế công nghiệp ôtô của Mỹ và Nhật Bản hiện tại. Ví dụ như Nhật Bản, ba đến năm hãng lớn nhất, xuất khẩu nhiều ôtô nhất sẽ tồn tại trên cơ sở hợp nhất với nhau và phấn đấu sản lượng 5 – 7 triệu chiếc mỗi năm. Trung Quốc cũng đi theo cách này và sẽ tiếp tục mua lại các thương hiệu ôtô lớn. Ấn Độ tuy chưa theo cách này nhưng không thể loại trừ họ vì nếu Tata Nano thành công tại Châu Âu và Mỹ thì có thể làm các ngành chế tạo ôtô phải hoạch định lại chính sách. Ai cũng có thể chảy nước miếng, kể cả người tiêu dùng Mỹ trước Tata Nano: nhỏ gọn, rẻ, tiết kiệm nhiêu liệu, khí thải thấp. Nhưng không chỉ Tata hướng đến mọi khách hàng, hãng Ford mới chế tạo chiếc xe kiểu như Nano với tên gọi là Figo. Ford Motor đã quyết định đầu tư vào đây 500 triệu USD nhằm nâng sản lượng lên 200.000 xe/năm nhằm mục đích đưa Ấn Độ trở thành trung tâm xuất khẩu mẫu xe nhỏ.

Trung Quốc từ lâu đã sản xuất hàng tá mẫu xe hiện đại nhưng chưa có loại nào được chú ý nhiều như Nano của Tata và vì thế dường như Ấn Độ đang làm tốt hoạt động tiếp thị ôtô của mình hơn. Tuy nhiên với nguồn vốn dồi dào, lực lượng lao động lớn ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc tiếp tục hướng đến thị trường ôtô Mỹ. Lịch sử đã chứng kiến người Đức mang kiểu xe VW đến Mỹ năm 1950, người Nhật giới thiệu ôtô của Toyota, Honda và Datsun những năm 1970. giờ đây Tata có thể trưng bày xe Nano tại Mỹ kể từ khi Hyundai mang ôtô đến bán ở Mỹ những năm 1990. Như thế Trung Quốc có thể tiếp cận thị trường Mỹ từ phân khúc xe hơi chạy điện và theo cách đó, Ấn Độ và Trung Quốc sẽ tác động tới cách người tiêu dùng thế giới sử dụng xe hơi bốn bánh.

Chuthichanh: Với Nano và Figo, Ấn Độ đang chú trọng phát triển các dòng xe hạng nhỏ, giá rẻ

(Theo Hoa Chi tổng hợp // Diễn đàn doanh nghiệp)

  • Công nghiệp ôtô - Giấc mơ lụi tàn? (2)
  • Công nghiệp ôtô - Giấc mơ lụi tàn?
  • Công nghiệp ôtô Trung Quốc và Ấn Độ: Hai xu hướng phát triển mới
  • Khi thị trường ô tô đã qua đáy
  • Lại mắc với xe tải VAN
  • Góc nhìn khác về giá xe
  • Giá ô tô năm tới sẽ giảm sức hấp dẫn
  • Hàn Quốc: Bất đồng chính sách phát triển xe nhỏ
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Phân tích ngành than và điện năm 2010
  • Xuất khẩu Dệt May năm 2010 : Mục tiêu 10,5 tỷ USD
  • Năm 2010, xuất khẩu gỗ đạt 3 tỷ USD?
  • Phấn đấu đến năm 2010, kim ngạch xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam đạt 1,5 tỷ USD
  • Bàn về quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2010, tầm nhìn đến 2020
  • "Đường đi" của giá vật liệu xây dựng sẽ ra sao?
  • Phát triển ngành công nghiệp phụ trợ: Cơ hội đã đến
  • Phát triển công nghiệp ô tô của Việt Nam: Bài học đắt giá
  • Giải pháp hợp lý để phát triển khu kinh tế miền trung
  • Ngành gốm sứ: Công nghiệp phát triển, thủ công lu mờ
  • Còn chỗ cho đầu tư bia, nước giải khát
  • Top 15 hãng tàu container