Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Giá ô tô năm tới sẽ giảm sức hấp dẫn

Việc xem xét tăng mức thu phí các phương tiện cá nhân đang khiến nhiều người e ngại rằng, giá ô tô năm tới sẽ không còn hấp dẫn như năm nay.

 



Thị trường ô tô trong nước đang

Từ nay tới cuối năm, giá xe ô tô được xem là khá hấp dẫn nhờ một loạt chính sách kích cầu của Chính phủ, như giảm 50% thuế giá trị gia tăng, giảm 50% phí trước bạ. Chỉ tính riêng hai khoản giảm này, một chiếc xe có giá bán 30.000 - 40.000 USD sẽ giảm được cỡ 40 triệu đồng cho chủ sở hữu. 

Tuy nhiên, với động thái hiện nay của Bộ Tài chính trong việc lấy ý kiến về các chính sách thuế, phí áp dụng cho năm 2010, trong đó, mặt hàng ô tô dù vẫn được giảm thuế giá trị gia tăng 50%, nhưng lại bị đưa ra khỏi danh mục giảm phí trước bạ 50%, thì người mua xe sẽ bị đội thêm cỡ 20 triệu đồng so với giá hiện nay. Theo lập luận của Bộ Tài chính, người có đủ tiền mua xe ô tô, thì không còn thuộc diện cần được hỗ trợ để giảm thuế, phí, bởi ô tô vẫn được xem là mặt hàng tiêu dùng xa xỉ. Vì thế, việc giảm lệ phí cho người mua ô tô là không hợp lý, nhất là khi tình trạng giao thông ở các thành phố lớn đang ngày càng nghiêm trọng. 

Tuy nhiên, sự khởi động này đang tác động theo những chiều hướng khác nhau đối với các doanh nghiệp sản xuất ô tô và người tiêu dùng. Với nhận thức rõ ràng về chuyện mua xe năm nay sẽ lợi được nhiều về phí trước bạ, tới 6% ở Hà Nội và 5% ở TP.HCM, nên người dân sẽ tranh thủ đi mua xe. Dĩ nhiên, số lượng xe đặt hàng các hãng tăng nhanh còn bởi thực tế là nhu cầu có được 1 chiếc xe ô tô của riêng mình đang rất hiện hữu với nhiều người tiêu dùng. Để thỏa mãn nhu cầu này, không ít người dân thành thị sẵn sàng chắt bóp, kể cả vay mượn ngân hàng, các tổ chức tài chính, sao cho có đủ tiền để mua xe ô tô. 

Trong khi đó, trước những dự báo không mấy lạc quan về tình hình kinh tế năm 2009 được đưa ra vào cuối năm 2008, các hãng xe đã không dám mạnh tay đặt hàng cho sản xuất. Thậm chí, để an toàn trong điều kiện kinh tế toàn cầu suy giảm, các công ty ô tô tại Việt Nam đã đưa ra những kế hoạch sản xuất khá khiêm tốn. Tuy nhiên, với các chính sách kích cầu của Chính phủ, cùng với những thay đổi trong các chính sách thuế, phí đối với mặt hàng ô tô, nên đã dẫn tới việc khách hàng đổ xô đi mua. Thực tế đó đã khiến thị trường ô tô năm nay lại “sốt nóng”, đặc biệt đối với các tên tuổi được ưu thích như Toyota, Honda, Mercedes. 

Mercedes Việt Nam thậm chí còn hy vọng năm nay sẽ tăng doanh số bán xe tới 20%, dù giá mỗi chiếc xe Mercedes thấp nhất cũng xấp xỉ 1 tỷ đồng. Còn để lấy được một chiếc xe như Toyota Altis trong năm nay, nhiều khách hàng đã được các nhân viên bán hàng của đại lý mời chào lắp thêm các phụ kiện khác trị giá cỡ 40 triệu đồng; với xe Camry thì phụ kiện lắp thêm khoảng 50 triệu đồng. Dĩ nhiên, so với việc phải chờ tới tới sang năm, tức là phải 5 tháng nữa và phí trước bạ phải đóng thêm hơn 20 triệu đồng nữa, thì việc có ngay xe có vẻ hấp dẫn hơn nhiều, dù phải chi thêm một khoản tiền không nhỏ. 

Xe bán chạy cũng diễn ra với cả các dòng xe Hàn Quốc của GM Daewoo, như Lanceti hay Matiz, dù tên tuổi có kém hơn các nhãn hiệu Nhật Bản, Mỹ hay Đức. Đó là chưa kể tới các chính sách thắt chặt ngoại tệ trong việc nhập khẩu linh kiện và ô tô nguyên chiếc dưới 12 chỗ ngồi, bởi đây vẫn là một trong những mặt hàng xa xỉ. Với những thực tế như vậy, một nhà nhập khẩu xe dự báo, cuối năm nay, thị trường ô tô sẽ hoặc là cháy hàng vì nhu cầu vẫn tăng rất cao, mà các nhà sản xuất chưa đáp ứng được; hoặc sẽ bị ế hàng, do các nhà nhập khẩu và sản xuất tranh thủ nhập về quá nhiều để bán chạy thuế. 

Nhưng dù có diễn biến theo chiều hướng nào, thì bức tranh người dân đổ xô đi mua xe, chấp nhận xếp hàng, trả giá cao hơn để sớm có xe tiếp tục cho thấy những chính sách liên quan đến thị trường ô tô vẫn chưa ổn định, chưa tạo được tâm lý an toàn cho cả nhà sản xuất lẫn người tiêu dùng.

(Theo Thanh Hương // Báo đầu tư )

 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Phân tích ngành than và điện năm 2010
  • Xuất khẩu Dệt May năm 2010 : Mục tiêu 10,5 tỷ USD
  • Năm 2010, xuất khẩu gỗ đạt 3 tỷ USD?
  • Phấn đấu đến năm 2010, kim ngạch xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam đạt 1,5 tỷ USD
  • Bàn về quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2010, tầm nhìn đến 2020
  • "Đường đi" của giá vật liệu xây dựng sẽ ra sao?
  • Phát triển ngành công nghiệp phụ trợ: Cơ hội đã đến
  • Phát triển công nghiệp ô tô của Việt Nam: Bài học đắt giá
  • Giải pháp hợp lý để phát triển khu kinh tế miền trung
  • Ngành gốm sứ: Công nghiệp phát triển, thủ công lu mờ
  • Còn chỗ cho đầu tư bia, nước giải khát
  • Top 15 hãng tàu container