Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Lại mắc với xe tải VAN

Loại xe tải Van này giống hệt xe chở người 5 chỗ ngồi hiệu Kia Morning và Daewoo Matiz

Loại xe tải Van này giống hệt xe chở người 5 chỗ ngồi hiệu Kia Morning và Daewoo Matiz

Việc phân loại, tính thuế đối với xe ôtô nhập khẩu dường như chưa bao giờ thống nhất giữa cơ quan Hải quan và DN. Mới đây, lại tiếp tục xảy ra vụ việc có dấu hiệu gian lận thuế xe ôtô mà theo khai báo của DN là xe tải VAN nhập khẩu. Một lần nữa vấn đề phân loại, làm thủ tục đối với loại xe “lưỡng tính” này lại làm cơ quan Hải quan đau đầu.

Với nhận định về dấu hiệu gian lận về thuế đối với xe ôtô nhập khẩu, mới đây, TCHQ đã cảnh báo các Cục Hải quan địa phương và yêu cầu các đơn vị hải quan cửa khẩu tăng cường kiểm tra khi làm thủ tục hải quan. Cơ quan hải quan tại cửa khẩu cần mô tả chi tiết, chụp ảnh toàn bộ xe và các chi tiết được mô tả lưu kèm hồ sơ hải quan nhập khẩu, tạm giải phóng hàng, nhưng chưa tính thuế, chưa xác nhận Tờ khai nguồn gốc.

Xe du lịch hay xe tải VAN ?

Sở dĩ có động thái trên là do mới đây qua công tác kiểm tra sau thông quan, cơ quan hải quan phát hiện một số DN khi làm thủ tục hải quan đã khai báo nhập khẩu loại xe tải VAN 2 chỗ ngồi nhưng thực chất là xe ôtô du lịch 5 chỗ ngồi. Trong hồ sơ xuất trình với cơ quan hải quan như: hợp đồng nhập khẩu, hóa đơn thương mại, Parking List đều thể hiện là “Kia Morning Van, Daewoo Matiz Van” hoặc “Kia Morning 2 Van, Daewoo Matiz 2 Van”.

Thực chất, cơ quan hải quan đã khảo sát thực tế một số xe đang lưu bãi tại cảng Hải Phòng và nhận định loại xe này hoàn toàn giống hệt xe chở người 5 chỗ ngồi hiệu “Kia Morning” và “Daewoo Matiz”. Cụ thể xe có 5 cánh cửa (4 cánh cửa 2 bên và một cửa hậu), 2 cánh cửa phía sau xe được gia cố thêm khung sắt. Ngoài ra khung xe, các góc độ phía trước, phía sau, sườn bên trái, sườn bên phải, kích cỡ lốp xe, kích cỡ thước bao, chiều dài cơ sở, vết bánh trước xe, vết bánh sau xe, hệ thống âm thanh, cũng như cấu trúc bên trong xe giống như xe 5 du lịch 5 chỗ.... Ngay trên trần xe khu vực cửa phía sau có vết lõm phù hợp cho việc lắp tay vịn. Hông xe phía trên có hộp chờ, so sánh với xe chở người cùng nhãn hiệu thì vị trí này phù hợp để lắp dây đai an toàn. Ngoài ra, sàn xe khoang phía sau được trải 2 tấm nỉ cứng, lật lên thấy có lỗ để có thể dễ dàng lắp thêm một hàng ghế; 2 cánh cửa phía sau xe được bắt thêm khung sắt.

Theo TCHQ, khai báo đây là xe tải VAN 2 chỗ ngồi, DN nhắm vào mục đích trốn thuế. Bởi lẽ theo Danh mục hàng hóa XNK, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi hiện hành và theo nguyên tắc phân loại của Hải quan thế giới, xe tải VAN là loại "xe có động cơ có thể dùng để vận chuyển hàng hóa", được phân loại vào nhóm 8704, có thuế suất nhập khẩu 80% và không chịu thuế Tiêu thụ đặc biệt. Trong khi đó xe ôtô chở người được phân loại vào nhóm 8703 - "xe ôtô và các loại xe khác có động cơ được thiết kế chủ yếu chở người (trừ các loại thuộc nhóm 8702), kể cả xe chở người có khoang hành lý riêng và ôtô đua", có thuế suất nhập khẩu 90% và thuộc đối tượng chịu thuế Tiêu thụ đặc biệt với thuế suất từ 50%, 30%, 15%.

Cần sự phối hợp chặt chẽ

Vụ việc trên một lần nữa cho thấy việc phân loại, xác định xe ôtô nhập khẩu cần được minh bạch, thống nhất và phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý, tạo sự cạnh tranh bình đẳng của cộng đồng DN. Ngay trong vụ việc nhập khẩu xe ôtô trên đây, trong Giấy chứng nhận đăng ký chất lượng của cơ quan Đăng kiểm cũng xác định hàng nhập khẩu là xe “ôtô tải VAN”, số người cho phép chở kể cả lái xe là 2 người, trọng tải thiết kế 300 kg.

Là cơ quan quản lý tại cửa khẩu và thực thi các quy định pháp luật liên quan đến XNK, cơ quan Hải quan rất cần có sự phối hợp chặt chẽ từ phía các bộ ngành nhằm tránh thất thu thuế của Nhà nước. Trước tình hình trên, TCHQ đã có cuộc họp liên ngành với Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an; Cục Đăng kiểm, Tổng cục Đường bộ VN, Vụ Khoa học - Công nghệ (Bộ Giao thông Vận tải); Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ Khoa học Công nghệ) để thống nhất cách quản lý đối với loại xe “lưỡng tính” này.

Tiếp đó, Bộ Tài chính đã có văn bản đề nghị các bộ Khoa học Công nghệ, Giao thông Vận tải và Công an phối hợp ngăn chặn việc gian lận, trốn thuế đối với mặt hàng xe ô tải VAN 2 chỗ ngồi. Cụ thể Bộ Khoa học Công nghệ xem xét về chính sách, tiêu chuẩn để phân biệt dòng xe ôtô theo hướng xe tải dạng mui kín chỉ chở hàng và xe tải mui kín vừa chở người vừa chở hàng, trên cơ sở đó cần đưa ra các đặc điểm kỹ thuật của loại xe ôtô vừa chở người vừa chở hàng cụ thể. Đối với Bộ GTVT cần chỉ đạo Cục Đăng kiểm VN khi cấp Giấy chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu đối với xe ôtô nhập khẩu phải ghi rõ là “xe tải mui kín chỉ chở hàng” hoặc “xe tải mui kín vừa chở người vừa chở hàng” với số chỗ ngồi, tải trọng cụ thể. Trên cơ sở kết quả đăng kiểm, cơ quan hải quan sẽ áp mã, tính thuế theo quy định và cấp tờ khai nguồn gốc, cơ quan công an cấp đăng ký lưu hành. Bộ Tài chính còn đề nghị Bộ Công an khi cấp Giấy phép đăng ký lưu hành thì ghi rõ là “xe tải mui kín chỉ chở hàng hoặc xe tải mui kín vừa chở người vừa chở hàng”; đồng thời kiểm soát chặt chẽ và có biện pháp xử lý đối với những xe ôtô đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký lưu hành là ôtô tải VAN nhưng đã cải biên không theo đúng kết cấu ban đầu khi đi đăng ký, sử dụng chở người và đề nghị phối hợp với Bộ Tài chính (TCHQ) để xử lý về thuế đúng quy định.

Những động thái tích cực trên có lẽ sẽ phần nào ngăn chặn sự gian lận của một số DN, lấy lại sự bình đẳng, minh bạch trong môi trường kinh doanh. Hơn thế, điều này sẽ tránh những hệ lụy không đáng có từ... xe tải VAN.

 

(Theo Vũ Hoàng // Diễn đàn doanh nghiệp)

 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Phân tích ngành than và điện năm 2010
  • Xuất khẩu Dệt May năm 2010 : Mục tiêu 10,5 tỷ USD
  • Năm 2010, xuất khẩu gỗ đạt 3 tỷ USD?
  • Phấn đấu đến năm 2010, kim ngạch xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam đạt 1,5 tỷ USD
  • Bàn về quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2010, tầm nhìn đến 2020
  • "Đường đi" của giá vật liệu xây dựng sẽ ra sao?
  • Phát triển ngành công nghiệp phụ trợ: Cơ hội đã đến
  • Phát triển công nghiệp ô tô của Việt Nam: Bài học đắt giá
  • Giải pháp hợp lý để phát triển khu kinh tế miền trung
  • Ngành gốm sứ: Công nghiệp phát triển, thủ công lu mờ
  • Còn chỗ cho đầu tư bia, nước giải khát
  • Top 15 hãng tàu container