Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

TGĐ Hyundai VN: Chúng tôi “nhắm” tới dòng xe nhỏ mới

Sau một năm đầy biến động và khó khăn, các dòng xe trên dưới 20.000 USD, xe nhỏ và xe chuyên dụng sẽ là trọng tâm của Hyundai trong năm 2009, Tổng giám đốc Hyundai Việt Nam (HVN) Hà Minh Tuấn cho biết trong cuộc trao đổi với VTC News.

 Trò chuyện với phóng viên VTC News, ông Hà Minh Tuấn chia xẻ những khó khăn và thuận lợi của một doanh nghiệp mới có mặt trên thị trường sau một năm đầy thăng trầm cùng những định hướng mới để tồn tại và phát triển trong năm 2009. 


Thưa ông, xin ông cho biết những đánh giá về thị trường ôtô Việt Nam nói chung và tình hình kinh doanh của HMV nói riêng trong năm 2008? Mới xuất hiện trên thị trường Việt Nam, với tư cách là nhà NK và phân phối chính hãng các sản phẩm của Hyundai, công ty Huyndai Việt Nam gặp những khó khăn thuận lợi gì ?

 Do nhiều nguyên nhân khác nhau nên năm 2008 có thể nói là một năm có rất nhiều thăng trầm cho thị trường ôtô trong nước. Theo cá nhân tôi đánh giá thì nhìn chung thị trường ôtô Việt Nam năm 2008 gặp nhiều khó khăn hơn là thuận lợi.

 Về phần của HMV, do chúng tôi có mặt trên thị trường Việt Nam từ cuối năm 2007 nên năm 2008 được xem là năm hoạt động đầu tiên của công ty. Và đây quả là một năm nhiều thử thách. Thuận lợi đầu tiên của công ty Hyundai Việt Nam là thị trường chưa có nhiều nhà nhập khẩu và phân phối chính hãng ô tô, đặc biệt là sản phẩm của Hyundai, một thương hiệu ô tô đang lớn mạnh nhanh nhờ chất lượng, công nghệ và sự đa dạng sản phẩm. Vì là nhà phân phối chính hãng nên chúng tôi điều kiện lựa chọn và cung cấp cho thị trường dòng sản phẩm tốt, hợp lý.

 Đặc biệt chúng tôi có được sự hỗ trợ của nhà sản xuất để cung cấp cho thị trường Việt Nam những sản phẩm phù hợp với nhu cầu, đặc điểm riêng về thời tiết, hạ tầng giao thông, nhiên liệu... Thành công của dòng sản phẩm Santafe là một ví dụ.

 Đáp ứng đúng nhu cầu sử dụng xe đa dụng tại Việt Nam, chất lượng tốt, công nghệ tiên tiến, đẹp và giá hợp lý dòng xe này nhanh chóng được rất nhiều khách hàng ưa chuộng. Với dòng xe này chúng tôi đã đưa ra tới 7 lựa chọn với nhiều mức giá khác nhau (từ trên 30.000 USD đến trên 50.000 USD) đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.  Ngoài ra, còn có thể kể đến 2 dòng sản phẩm khác là xe Getz phù hợp với phụ nữ và hạ tầng giao thông của Việt Nam hay Veracruz, dòng xe cao cấp sang trọng...

 Tuy nhiên năm 2008, chúng tôi cũng phải đối mặt với nhiều thách thức. Đó là sự thay đổi nhanh, liên tục của các chính sách thuế. Trong vòng 2 tháng thuế NK ô tô đang ở mức 60 % đã tăng liên tục lên 83% khiến giá ô tô NK tăng cao. Tiếp đến là lệ phí trước bạ ô tô tăng gấp đôi (từ 5 % lên 10%); rồi thuế tiêu thụ đặc biệt cũng được sửa đổi tăng... Phải nói là những cú “phanh” gấp này khiến thị trường ô tô chao đảo, giảm sút nghiêm trọng. Có những giai đoạn thị trường gần như đóng băng, sản phẩm ứ đọng, khó khăn tưởng như khó có thể vượt qua nổi.

 
Theo ông nguyên nhân nào khiến cho thị trường ôtô Việt Nam liên tục biến động và gặp nhiều khó khăn trong dịp cuối năm?

 Theo tôi, có nhiều nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng trên nhưng quan trọng nhất là sự thay đổi quá nhanh của chính sách thuế. Việc tăng thuế nhập khẩu liên tục từ 60% lên 83% rồi tăng phí trước bạ từ 5% lên 10% rồi 12% tại Hà Nội khiến cho rất nhiều doanh nghiệp không hoặc khó thích ứng được.

 Đầu năm, do điều kiện thuận lợi, nên nhiều công ty đã chuyển từ các ngành nghề khác sang kinh doanh ôtô, điều đó khiến cho thị trường ôtô cạnh tranh khốc liệt hơn về cuối năm.

 Về vấn đề tài chính, do chính sách thắt chặt tín dụng và tăng lãi suất cho vay cũng như các lệ phí khác khiến cho số lượng người mua xe cũng giảm đáng kể.

 Ngoài ra, do tâm lí lo ngại cùng những ảnh hưởng của tình hình kinh tế thế giới nên các doanh nghiệp, cũng như người dân cũng hạn chế mua sắm và chi tiêu những khoản tiền lớn.

 Theo nhiều chuyên gia, thị trường ôtô năm 2009 sẽ còn có gặp nhiều khó khăn nhất là sau khi thuế tiêu thụ đặc biệt có hiệu lực từ tháng 4. Trong bối cảnh đó, HMV có những chiến lược gì mới để tăng khả năng cạnh tranh trong năm 2009?

 Trong năm 2009, chúng tôi đã lên kế hoạch lựa chọn và phát triển những dòng xe mới giá bình dân và các dòng xe có dung tích xilanh nhỏ. Các loại dòng xe trên dưới 20.000 USD và các dòng xe nhỏ đang được giới thiệu ở các thị trường châu Âu.

 Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh và phát triển các dòng xe chuyên dụng như xe cứu thương, xe chở tiền .v.v.v. cũng được chú trọng. Nhu cầu đối với các dòng xe chuyên dụng này hiện vẫn rất lớn trong khi việc sản xuất dòng xe này trong nước đang bị thu hẹp, còn nhập khẩu thì chưa có doanh nghiệp nào thực hiện. Ngoài ra, chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng mạng lưới xưởng dịch vụ để nâng cao chất lượng phục vụ tốt hơn. Chúng tôi dự kiến sẽ phát triển số lượng xưởng dịch vụ lên con số 20.

 
Ông đánh giá như thế nào về việc một số đại lý vẫn kinh doanh theo chiều hướng hơi chụp giật làm ảnh hưởng tới uy tín của HVN trong chương trình giảm giá Hyundai Getz vừa qua?

 Chương trình giảm giá Hyundai Getz vừa qua thực sự chỉ là một bài thử nghiệm đánh giá thị trường của HVN và tôi thật sự bất ngờ trước nhu cầu rất cao của thị trường đối với dòng xe nhỏ. Việc một số đại lý “tận dụng” tăng giá kiếm lời là việc khó tránh khỏi khi nhu cầu với dòng xe nhỏ giá bình dân rất cao và người dân lại có xu hướng sẵn sàng chi thêm để có xe nhanh. Tuy nhiên, qua sự việc này chúng tôi đã ngay lập tức chấn chỉnh và có những điều chỉnh để đáp ứng tốt hơn nhu cầu khách hàng.

 
Về lâu dài, HMV có dự định mở nhà máy lắp ráp thay vì nhập khẩu như hiện nay hay không?

 Hiện tại, chúng tôi cũng đang lập và xem xét tính khả thi của kế hoạch sản xuất và lắp ráp xe tại Việt Nam. Nếu các điều kiện khách quan và chủ quan cho phép thì chúng tôi cũng sẽ thực hiện.

 Xin cảm ơn ông.

 

(Theo vtc )

  • Doanh nghiệp vận tải đang 'ăn thịt chính mình'
  • Tập đoàn Mai Linh cắt giảm một loạt ngành nghề kinh doanh
  • Sếp Quốc Cường Gia Lai: “Thấy tài sản ra đi mà không cứu được”
  • Tribeco: Sập đủ bẫy, anh hùng thành 'phế nhân'
  • Chuyển nợ thành vốn góp: Lợi và hại !
  • Ông Lê Nguyễn Trần Huấn, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Miền Tây: Cạnh tranh bằng công nghệ hiện đại
  • Những đức tính “kim chỉ”
  • Không có tầm nhìn, chắc hẳn không đi được xa
  • Vượt đúng cái dốc cần vượt
  • M&A hướng tới doanh nghiệp nhỏ và vừa
  • “Giá xe đang hời”
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao