Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Chưa giải quyết được phần gốc

Công nhân thiếu việc, thu nhập thấp; Công ty kinh doanh thua lỗ, trong khi Ban giám đốc không công khai, minh bạch các thông tin về tài sản, đất đai… càng làm gia tăng mâu thuẫn tại Dopharma.

Theo đơn khiếu nại được gửi đến các cơ quan báo chí của DS. Lương Hồng Hải, cán bộ kỹ thuật tại Dopharma, kể từ sau khi cổ phần hoá (tháng 1/2005) tới nay, Công ty liên tục kinh doanh thua lỗ. Cụ thể, năm 2006, Công ty lỗ 800 triệu đồng; năm 2007 lỗ 7,8 tỷ đồng và 6 tháng đầu năm 2008 lỗ 4,8 tỷ đồng.

Tình trạng này đã khiến sản xuất bị ngưng trệ, công nhân thiếu việc làm. Hiện hầu hết công nhân trong Công ty chỉ làm việc 3-4 ngày/tuần, với thu nhập 700.000-800.000 đồng/tháng, nên đời sống rất khó khăn. Đại diện cho người lao động, ông Phạm Đăng Khoa, Chủ tịch Công đoàn Dopharma cho biết, trước tình hình đặc biệt khó khăn của Công ty từ đầu năm tới nay, Ban chấp hành Công đoàn đã nhiều lần tổng hợp các ý kiến từ công đoàn cơ sở để gửi tới Ban giám đốc và HĐQT.

Các kiến nghị được chia thành 5 vấn đề lớn: sản xuất - kinh doanh; việc làm cho người lao động; đời sống; tổ chức công đoàn và các vấn đề khác. Tuy nhiên, những kiến nghị này không được giải quyết, thậm chí đại diện công đoàn không được tham gia các cuộc họp và không hẹn được lịch làm việc với Ban giám đốc, cũng như HĐQT.

Trước những bức xúc của người lao động và đại diện công đoàn, tại buổi làm việc với Tổng công ty Dược và người lao động đầu tuần này, ông Lê Ngọc Phan, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Dopharma, đã thừa nhận tình trạng hiện tại của Công ty với số lỗ liên tục kể từ năm 2006 đến nay.

Theo ông Phan, lý do chủ yếu đẩy Công ty vào tình trạng liên tục thua lỗ là chưa đầu tư các dây chuyền đạt tiêu chuẩn “Thực hành tốt sản xuất thuốc” (GMP WHO) theo quy định của Bộ Y tế. Vì vậy, thay vì sản xuất hơn 130 mặt hàng, với doanh thu hơn 9 tỷ đồng/tháng như trước đây, hiện Công ty chỉ còn sản xuất 88 mặt hàng, doanh thu giảm xuống còn 4,3 tỷ đồng/tháng.

“Kể từ năm 2003, rất nhiều công ty dược phẩm đã chú trọng xây dựng các dây chuyền sản xuất đạt tiêu chuẩn GMP, nhưng do Dopharma cổ phần hoá năm 2005 và mất gần 1 năm ổn định bộ máy, nên dây chuyền GMP đang được đầu tư tại Khu công nghiệp Quang Minh (Vĩnh Phúc) tới năm 2009 mới có thể đi vào hoạt động”, ông Phan giải thích.

Trao đổi với Báo Đầu tư về phương án giải quyết tình trạng lình xình tại Dopharma, ông Nguyễn Quý Sơn, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Dược (đơn vị đại diện Nhà nước nắm 51% cổ phần chi phối tại Dopharma) cho biết, hiện Tổng công ty Dược đã ký quyết định rút 2 đại diện phần vốn nhà nước tại Công ty là ông Lê Ngọc Phan và ông Phan Minh Lễ (Phó giám đốc). Tổng công ty đã đề nghị Ban Kiểm soát Công ty triệu tập Đại hội cổ đông bất thường vào ngày 28/11 tới để tái cơ cấu HĐQT, nhằm giải quyết rốt ráo tình trạng khiếu kiện tại Dopharma.

Tuy nhiên, vấn đề là, cho dù Dopharma sẽ có một chủ tịch HĐQT và một tổng giám đốc mới, thì những căn nguyên khiến tình trạng lình xình ở DN này vẫn chưa được giải quyết là do chậm đầu tư thực hiện lộ trình GMP do Bộ Y tế ban hành, khiến các mặt hàng dược phẩm chủ chốt của Công ty (thuốc tiêm và thuốc kháng sinh nhóm betalactam) không được tiếp tục sản xuất.

Ngoài ra, sự không minh bạch khi thực hiện chuyển giao đất đai (diễn ra từ năm 2005) càng làm gia tăng mâu thuẫn trong nội bộ Công ty, đời sống của công nhân sẽ khó được cải thiện trong bối cảnh kinh tế khó khăn và cạnh tranh ngày càng gay gắt như hiện nay.

( theo báo Đầu tư )

 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao