Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Chương trình tiết kiệm điện của EVN: Hiệu quả từ khâu tuyên truyền

Nâng cao nhận thức của cộng đồng, xây dựng ý thức sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, đưa hoạt động sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả vào cuộc sống hàng ngày của mọi gia đình và xã hội… là những mục tiêu mà Tập đoàn Điện lực VN (EVN) đặc biệt coi trọng trong những năm gần đây. Với nỗ lực của EVN, nhiều chương trình tiết kiệm điện đã đem lại hiệu quả tích cực. Tiết kiệm điện trở thành hành động thiết thực của người dân, DN.  
 
Hầu hết người dân đều biết compact là loại đèn tiết kiệm điện, việc sử dụngrất phổ biến

Theo EVN, bên cạnh các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức tiến tới thay đổi hành vi sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trong cộng đồng, EVN cũng trực tiếp thực hiện một số chương trình, dự án lớn để hỗ trợ người dân và DN tiết kiệm điện.

Theo đánh giá của các chuyên gia, Chương trình đèn compact là một chương trình thành công, đem lại hiệu quả cao và có tác động sâu rộng được EVN kiên trì thực hiện từ năm 2002. Chương trình đèn compact của EVN triển khai qua 3 giai đoạn: Giai đoạn 2002-2003, EVN triển khai trên phạm vi nhỏ nhằm thí điểm về mặt kỹ thuật, kiểm nghiệm về khả năng tiết kiệm điện của việc sử dụng đèn compact thay cho bóng đèn tròn. Đồng thời thí điểm về phương thức tuyên truyền quảng bá, cách thức phân phối đèn compact cho hộ dân với chính sách đèn bán trợ giá. Giai đoạn 2005-2007, EVN triển khai bán 1 triệu đèn compact với giá bằng 50% so với giá thị trường. Chỉ trong 1 năm, 1 triệu bóng đèn compact đã bán hết ở 3.006 xã, thị trấn nông thôn, trên phạm vi 63 tỉnh thành trong cả nước với trên 491.400 hộ gia đình tham gia mua đèn.

Tiếp theo thành công của chương trình 1 triệu bóng đèn compact, giai đoạn 2008 -2010, EVN tiếp tục triển khai chương trình 5 triệu đèn compact để cùng nhà cung ứng phát triển thị trường, thúc đẩy tiêu thụ mặt hàng này ở trong nước. Trong 3 năm (2008 - 2010), các đơn vị của EVN đã bán được gần 4 triệu đèn, đồng thời tuyên truyền, quảng bá, góp phần thúc đẩy thị trường tiêu thụ đèn compact phát triển nhanh chóng, từ mức tiêu thụ 500.000 cái năm 2003, đến năm 2009 tiêu thụ 31 triệu cái. Cho tới nay, hầu hết người dân cũng đã biết compact là loại đèn tiết kiệm điện, việc sử dụng đã rất phổ biến. Đặc biệt, từ tháng 7/2010, EVN đã tiến hành Chương trình đổi 1 triệu bóng đèn sợi đốt bằng đèn compact cho người nghèo. Chương trình nhằm giúp bà con nghèo có cơ hội dùng đèn compact đủ ánh sáng trong sinh hoạt, nhưng lại giảm được lượng điện sử dụng hàng tháng cũng như tiết kiệm tiền mua đèn vì giá đèn compact còn khá cao so với giá đèn tròn.

Đối với chương trình quảng bá đèn tuýp gầy T8 và chấn lưu điện tử, cốt lõi của chương trình này là dự án chiếu sáng hiệu quả trường học thực hiện trong hai năm 2006-2007. Đến nay, có khoảng 15.000 phòng học đã được lắp đặt hệ thống chiếu sáng tương tự với nguồn kinh phí từ quỹ hội cha mẹ học sinh, từ vốn ngân sách của địa phương và ngành giáo dục...

Chương trình quảng bá, thúc đẩy sử dụng bình đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời được EVN triển khai thí điểm năm 2008 - 2009 với 5.000 bình và trong các năm 2010 - 2011 triển khai chương trình hỗ trợ lắp đặt cho 20.000 bình với kinh phí trên 20 tỷ đồng. Khách hàng tham gia chương trình được hỗ trợ 1 triệu đồng/bình tiền mua thiết bị và được hỗ trợ một phần lắp đặt thiết bị. Theo đánh giá của EVN, đây là chương trình có tính khả thi cao, hiệu quả lớn, có khả năng thúc đẩy, tạo bước đột phá trong việc sử dụng bình đun nước nóng năng lượng mặt trời trong cộng đồng.

Theo đánh giá của EVN, các hoạt động, dự án tiết kiệm điện tiến hành trong các năm qua luôn bám sát mục tiêu, yêu cầu của Chính phủ đặt ra trong Chương trình tiết kiệm điện và Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2006 - 2010. Các dự án EVN đã và đang tiến hành bước đầu đã có tác dụng sâu rộng, đem lại hiệu quả thiết thực cho xã hội. Đặc biệt, từ 1/1/2011 khi Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả có hiệu lực sẽ là điều kiện tiên quyết để các hoạt động tiết kiệm điện có bước chuyển quan trọng trong thời gian tới, đồng thời, EVN sẽ tiếp tục triển khai những dự án, chương trình để khai thác tiềm năng tiết kiệm điện hiện vẫn còn rất lớn trong các lĩnh vực sử dụng điện khác nhau.

(Theo Diễn đàn doanh nghiệp)

 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao