Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Công ty Bia Huế : Đột phá từ hướng đi

Nhà máy bia Huế tại 243 Nguyễn Sinh Cung, TP Huế

Mặc dù chỉ là một DN bia địa phương với xuất phát điểm thấp, nhưng suốt 20 năm qua, nhờ có cách làm hiệu quả, Cty Bia Huế (Huda) đã có bước phát triển mạnh mẽ không ngừng. 

Từ sản lượng ban đầu 3 triệu lít/năm, đến nay Cty Bia Huế đạt sản lượng 230 triệu lít/năm. Không chỉ chinh phục được cảm tình của người tiêu dùng trong nước, sản phẩm của Huda còn chiếm lĩnh thị trường nước ngoài và trở thành một trong những thương hiệu hàng đầu VN.

Đầu tư hiệu quả

Được thành lập vào năm 1990 dưới tên gọi nhà máy Bia Huế, công suất ban đầu vẻn vẹn 3 triệu lít/năm, chỉ đủ đáp ứng nhu cầu giải khát của người dân thành phố Huế lúc bấy giờ. Vào giữa những năm 90, các Cty bia địa phương đều lâm vào tình trạng khó khăn do máy móc thiết bị cũ kỹ lạc hậu, năng lực sản xuất thấp và thiếu những sản phẩm chất lượng cao. Nhằm tìm ra lối thoát, đa phần các DN này đều chuyển hướng sang tập trung sản xuất bia hơi, hoặc sáp nhập với các Cty bia lớn, có tên tuổi để gia công sản phẩm cho họ.

Không đi theo con đường mà các DN sản xuất bia khác đã chọn, Ban lãnh đạo nhà máy ngày đêm trăn trở và đặt ra quyết tâm làm sao phải vừa duy trì được thương hiệu truyền thống của riêng mình, không lệ thuộc vào các DN khác nhưng vẫn phát triển mạnh mẽ. Năm 1994, nhà máy Bia Huế đã liên doanh với Tập đoàn Carlsberg (Đan Mạch), một thương hiệu bia nổi tiếng và có bề dày truyền thống lâu đời trên thế giới. Cũng từ đó trở đi, Cty TNHH Bia Huế (Huda) chính thức ra đời.

Nói về thành công ngày hôm nay của Cty Bia Huế thì một trong những yếu tố vô cùng quan trọng không thể không kể đến đó là việc dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn đầu tư cơ sở vật chất máy móc thiết bị, nâng cao năng lực sản xuất. Đầu năm 2006, mặc dù sản lượng của Cty lúc này đã đạt 70 triệu lít/năm, nhưng do nắm bắt được thị hiếu của khách hàng nên sản phẩm của Cty sản xuất ra đến đâu bán hết ngay đến đó, tình trạng cung không đáp ứng đủ cầu diễn ra thường xuyên. Trước đòi hỏi của thị trường, ban lãnh đạo Cty đã bàn bạc và đi đến quyết định phải nhanh chóng đầu tư mở rộng, nâng cao năng lực sản xuất, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng.

Biểu đồ sản lượng tiêu thụ của Cty bia Huế

Tháng 9/2006, giai đoạn 1 của nhà máy bia Phú Bài đã khởi công xây dựng. Được sự tư vấn, giúp đỡ nhiệt tình của các chuyên gia tập đoàn Carlsberg cùng sự mạnh dạn, tự tin của đội ngũ cán bộ kỹ thuật tâm huyết, yêu nghề nên Cty Bia Huế đã chọn những giải pháp hết sức khả thi nhưng lại vô cùng hiệu quả, hạn chế thấp nhất chi phí.

Ông Nguyễn Mậu Chi - TGĐ Cty nhớ lại: Hồi đó, đối với những khâu quan trọng trong dây chuyền sản xuất, có ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng sản phẩm thì chúng tôi kiên quyết nhập khẩu từ những nhà sản xuất công nghệ bia nổi tiếng trên thế giới. Còn đối với những bộ phận phụ thì chúng tôi NK từ Trung Quốc hay trực tiếp sản xuất tại chỗ. Một trong những nguyên tắc được chúng tôi đưa ra lúc bấy giờ là dù nhập khẩu hay sản xuất trong nước thì đều phải là những sản phẩm chất lượng tốt, xuất xứ rõ ràng và từ những DN sản xuất trực tiếp chứ không qua các DN thương mại, các khâu trung gian, nhằm đảm bảo giá rẻ nhất.

Không chỉ có vậy, Cty còn thực hiện một ý tưởng khá táo bạo đó là chia dự án thành nhiều gói thầu nhỏ thay vì tiến hành theo hình thức “chìa khóa trao tay” như những dự án trước đây. Nhờ những biện pháp đúng đắn và hợp lý mà trong một thời gian rất ngắn, giai đoạn 1 của nhà máy bia Phú Bài với năng lực sản xuất 80 triệu lít/năm đã hoàn thành và đi vào sản xuất ổn định, cho ra đời các sản phẩm đạt chất lượng cao. Với tổng mức đầu tư 415 tỷ đồng, suất đầu tư 31,25 USD/100 lít. Đây được xem là dây chuyền sản xuất bia có mức đầu tư thấp nhất Việt Nam hiện nay.

Tuy nhiên chỉ trong một thời gian ngắn, tình trạng cung không đủ cầu lại tiếp tục diễn ra. Trước sức ép của thị trường, Cty lại một lần nữa phải đầu tư xây dựng để mở rộng sản xuất. Sau 12 tháng thiết kế, xây dựng, lắp đặt và chạy thử, đến tháng 4/2010, dự án nhà máy bia Phú Bài giai đoạn 2 đã hoàn thành, đưa vào chạy thử đạt chất lượng, nâng tổng công suất sản xuất của Cty lên 230 triệu lít/năm, đáp ứng tối đa nhu cầu tiêu thụ bia trong nước và đẩy mạnh xuất khẩu ra thị trường nước ngoài. Đánh giá về nhà máy bia Phú Bài giai đoạn 2, các chuyên gia trong ngành đều cho rằng: đây là một dự án có hệ thống máy móc thiết bị thuộc loại tiên tiến thế giới.

Chiếm lĩnh thị trường

Bất cứ ai đã từng đặt chân lên dải đất miền Trung đều cảm nhận rất rõ mức độ ảnh hưởng của các sản phẩm bia Huế đối với đời sống văn hóa ẩm thực của người dân nơi đây. Hiện các sản phẩm của Huda đã có mặt và chiếm lĩnh hầu hết thị trường miền Trung trải dài từ Nghệ An vào đến Bình Định, Khánh Hòa, các tỉnh Tây Nguyên. Do nắm bắt được thị hiếu người tiêu dùng, chính sách giá cả hợp lý cùng đa dạng hoá sản phẩm nên trong các năm trở lại đây, mức độ tăng trưởng bình quân của Bia Huda luôn đạt con số ấn tượng khoảng 25 - 26%, gấp đôi mức tăng trưởng của ngành bia Việt Nam. Sản lượng bán ra của Cty năm sau cũng luôn cao hơn năm trước và thể hiện ấn tượng qua các con số: năm 2007 là 106 triệu lít, năm 2008 là 130 triệu lít. Riêng năm 2009, mặc dù chịu ảnh hưởng không nhỏ bởi khủng hoảng kinh tế toàn cầu nhưng Cty vẫn sản xuất và tiêu thụ được 157 triệu lít bia, tăng 27%, doanh thu đạt 1.668 tỷ đồng, tăng 30% so với năm 2008,

Từ một DN chỉ có một sản phẩm là bia chai Huda, đến nay Cty đã phát triển thêm nhiều sản phẩm mới, chất lượng cao như: bia Festival, bia Huế, Huda Extra... Sản phẩm của Huda không chỉ chinh phục thị trường trong nước mà còn vươn ra các thị trường trên thế giới như: Mỹ, Anh, Canada, Tây Ban Nha, Pháp và các nước Châu Á như: Nhật Bản, Indonesia, Malaysia, Lào, Campuchia...

Sản phẩm của nghĩa tình

Đưa chúng tôi thăm cơ sở sản xuất, ông Chi bộc bạch: Người dân miền Trung và Tây Nguyên thưởng thức Bia Huế nhiều không đơn thuần chỉ vì độ thơm ngon của sản phẩm hay giá cả phù hợp mà còn bởi cái nghĩa, cái tình. Nói như thế quả không ngoa chút nào bởi trong suốt những năm qua, Bia Huế luôn theo sát hơi thở cuộc sống của miền Trung và Tây Nguyên, chia sẻ những niềm vui, nỗi buồn, cùng người dân vùng đất quanh năm đầy nắng và gió này.

Trong nhiều năm trở lại đây, Cty Bia Huế luôn là đơn vị dẫn đầu các phong trào đền ơn đáp nghĩa, các chương trình từ thiện như: xây nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, cho đồng bào nghèo, hỗ trợ học bổng “Niềm hi vọng” cho các em học sinh nghèo học giỏi vượt khó, hỗ trợ bệnh nhân nghèo mổ mắt, mổ tim, bị dị tật bẩm sinh... Đặc biệt hàng năm Huda cũng luôn là DN tích cực nhất tham gia khắc phục những thiệt hại do thiên tai, bão lũ gây ra.

Không chỉ làm từ thiện, Cty Bia Huế còn tham gia tài trợ cho nhiều hoạt động văn hóa thể thao tại khu vực như: Festival Huế, hội đua thuyền Quảng Nam, giải bóng đá sinh viên miền Trung và Tây Nguyên, các lễ hội địa phương... và đặc biệt là tài trợ cho đội bóng đá hạng nhất mang tên Huda Huế. Tất cả người dân xứ Huế đều tỏ ra rất tự hào, họ cho rằng việc tài trợ cho đội bóng không đơn thuần chỉ là việc xây dựng thương hiệu, mà nó còn khơi dậy lòng tự hào của người dân xứ Huế, là sự ngóng trông và giải tỏa nỗi khát khao của những người con xa xứ mỗi khi nhớ đến quê hương.

Những thành tích Cty Bia Huế đã đạt được :

- Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba

- Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

- Bằng khen của các bộ, ngành và UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế

- Giải thưởng Sao Vàng Đất Việt, Chất lượng vàng VN

- Nhiều năm liền được bình chọn là “Hàng VN chất lượng cao”

- Giải thưởng “Vì sự phát triển cộng đồng”

- Xếp hạng Top 100 thương hiệu Việt Nam được ưa chuộng nhất

- Xếp hạng Top ten của các Liên doanh làm ăn hiệu quả nhất VN

- DN xuất sắc nhất Châu Á năm 2008 của Tập đoàn bia Carlsberg

- Top 3 của các thương hiệu bia Việt Nam

- TGĐ Nguyễn Mậu Chi được trao tặng Danh hiệu “Doanh nhân VN Tiêu biểu năm 2008”, Huân chương Lao động hạng Ba năm 2010

(Theo Diễn đàn doanh nghiệp)

  • Kangaroo Group : Thành công từ quản trị
  • PVI: Hiện thực hóa đích ngắm quốc tế!
  • iPad thành “thiết bị cầm tay chăm sóc sức khỏe”
  • Google cập nhật các chính sách bảo mật cá nhân
  • Vietnam Airlines khuyến mại đường bay nội địa
  • PVN lên kế hoạch mua lại dự án của BP
  • S-Fone triển khai dịch vụ Yahoo Chat mới
  • Vinamilk vào Top 200 công ty châu Á xuất sắc của Forbes
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao