Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Cty cổ phần Ngân Sơn: Phát triển cùng xã hội

Cán bộ kỹ thuật của Ngân Sơn thăm vùng nguyên liệu

Phát triển vùng nguyên liệu nhằm chủ động nguồn nguyên liệu phục vụ sản xuất, giảm nhập khẩu, góp phần xóa đói, giảm nghèo cho nông dân vùng sâu, vùng xa, đó là cách làm của Cty cổ phần Ngân Sơn thuộc TCty thuốc lá VN.

Theo Giám đốc Nguyễn Văn Thịnh, để phát triển bền vững, luôn cung ứng đủ nguyên liệu cho các nhà máy sản xuất thuốc lá, Ngân Sơn luôn mở rộng diện tích canh tác. Một mặt giữ vững tăng trưởng sản xuất công tác phát triển vùng nguyên liệu còn có ý nghĩa to lớn trong công tác an sinh xã hội.

Phát triển bền vững vùng nguyên liệu

Năm 1993, Cty mới chỉ quản lý đầu tư trồng cây nguyên liệu này tại Ba Vì, Sóc Sơn (Hà Nội), Hữu Lũng (Lạng Sơn), Tam Ðảo (Vĩnh Phúc) với diện tích chỉ là 336 ha. Từ năm 1996, nhờ đưa giống mới, kỹ thuật canh tác mới vào thay thế, diện tích trồng tăng lên 893 ha. Sau nhiều năm chọn lựa vùng nguyên liệu cũng như xem xét chất lượng nguyên liệu thu được tại mỗi địa phương, Ngân Sơn quyết định lựa chọn tập trung trồng nguyên liệu tại Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Bắc Giang với tổng diện tích trong năm 2009 là 7.050 ha. Trong chiến lược phát triển đến năm 2010 và 2015, Ngân Sơn đề ra mục tiêu mở rộng vùng nguyên liệu lên 9.000 ha năm 2010 và 12.000 ha năm 2015. Đồng thời đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ đầu tư và chuyển giao kỹ thuật tiên tiến cho bà con nông dân, nhằm tăng năng suất bình quân lên từ 1,7 tấn/ha lên 2 tấn/ha năm 2015. Với chiến lược đó, Ngân Sơn không chỉ góp phần đáp ứng nhu cầu sản xuất trong nước, công ty còn xuất khẩu nguyên liệu sang các thị trường Ðông Nam Á, Trung Ðông, Châu Phi, CH Czech...

Tuy nhiên, phát triển vùng nguyên liệu cũng có nhiều khó khăn như chịu ảnh hưởng trực tiếp từ thời tiết, khó khăn trong công tác thu mua, hơn nữa trình độ dân trí của người dân chưa cao nên khó khăn trong việc chuyển giao khoa học kỹ thuật… Nhưng Cty cũng đưa ra nhiều biện pháp ổn định vùng nguyên liệu. Ông Thịnh cho biết: Ngân Sơn đã thực hiện  đúng hướng và bền bỉ việc duy trì mối quan hệ giữa "bốn nhà" (Nhà nước - nhà nông - nhà khoa học - nhà DN) và đưa chính sách "tam nông" của Ðảng vào chiến lược sản xuất kinh doanh. Ngân Sơn đã có những chính sách hỗ trợ, khuyến khích nông dân trồng cây nguyên liệu thuốc lá thông qua việc ký kết hợp đồng đầu tư và bao tiêu sản phẩm với người nông dân với giá thu mua được công bố ngay từ đầu vụ. Ứng trước cho bà con cây giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, than sấy nguyên liệu, cấp vốn không tính lãi cho các hộ trồng, sửa chữa hoặc xây mới lò sấy, mua máy bơm nước và các thiết bị khác phục vụ vùng trồng, sau đó thu hồi đầu tư bằng sản phẩm khi thu mua vào cuối vụ. Ðồng thời hướng dẫn bà con về kỹ thuật trồng, hái sấy, phân loại nguyên liệu và chuyển giao các tiến bộ khoa học - kỹ thuật thông qua các đợt tập huấn kỹ thuật định kỳ và các hội nghị đầu bờ. Ngân Sơn là một trong những đơn vị chủ lực thực hiện công tác xây dựng phát triển vùng nguyên liệu thuốc lá ổn định với sản lượng và chất lượng được nâng cao. Cùng với đầu tư cho vùng nguyên liệu thuốc lá, Cty còn phát triển đa dạng sản phẩm thông qua các dự án đầu tư trồng và thu mua nấm ăn, dược liệu, hoa lan, cây cảnh, gạo nếp nương… tự tạo thêm nhiều việc làm nhằm góp phần xóa đói, giảm nghèo ở những vùng sâu, vùng xa.

Đi đôi với công tác an sinh xã hội

Nhiều năm qua, cùng với việc đầu tư phát triển vùng nguyên liệu, Cty đã có nhiều nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ của Nhà nước giao về xóa đói, giảm nghèo, tham gia phát triển kinh tế các xã vùng sâu, vùng xa. Với năng suất 1,7 tấn/ha thì sau khi thu hoạch, bình quân mỗi ha bà con thu được từ 70 đến 90 triệu đồng, trong khi cây lúa chỉ thu được từ 25 đến 30 triệu đồng đời sống của bà con đã được cải thiện đáng kể. Nhiều bà con gắn bó với cây thuốc lá đã cải thiện được cuộc sống cho gia đình, sắm sửa được các thiết bị như TV, tủ lạnh, xe gắn máy… Bà con vui vì không cần đi đốt rừng làm nương, không phải du canh du cư, đời sống ổn định cả về vật chất lẫn tinh thần.

Trong những năm qua Cty cũng đã thực hiện nhiều dự án xóa đói, giảm nghèo tại các xã Thượng Ân, Cốc Ðán (Ngân Sơn - Bắc Kạn), xã Trấn Yên (Bắc Sơn-Lạng Sơn), hỗ trợ tỉnh Lạng Sơn xây dựng đường nông thôn tại thôn Lãng Trung, xã Quang Lang (Chi Lăng), hệ thống tưới tiêu ở huyện Lộc Bình... trị giá 3,15 tỷ đồng. Đồng thời xây dựng nhà tình nghĩa tặng gia đình có công với cách mạng tại huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn và gần đây là nhà tình nghĩa cho hộ nghèo tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng. Cty cũng có chính sách hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách, con liệt sĩ là công nhân của Cty.

Trong năm 2009 Cty đã ủng hộ khuyến học, giúp đõ trẻ em tàn tật, quỹ vì người nghèo, quỹ từ thiện huyện Sóc Sơn 11,15 triệu đồng, ủng hộ chi hội Thiên Phước cứu trợ trẻ em tàn tật do chất độc màu da cam 15 triệu đồng, ủng hộ đồng bào vùng bị bão lụt 21,61 triệu đồng, ủng hộ quỹ vì người nghèo tỉnh Bắc Ninh 30 triệu đồng. “Thực hiện công tác xoá đói giảm nghèo, đi đôi với trách nhiệm xã hội là văn hoá Cty Ngân Sơn đã, đang và sẽ thực hiện vì mục tiêu phát triển đời sống xã hội” - ông Thịnh tâm sự.

(Theo Xuân Sơn // Diễn đàn doanh nghiệp)

  • Viettel chuyển vùng quốc tế đến 118 quốc gia, vùng lãnh thổ
  • Doanh nghiệp xăng dầu đã bớt lỗ
  • iPad bị “hắt hủi” ngay tại Mỹ
  • Toyota, Ford đua nhau... lôi xe về sửa
  • Nhà mạng phân phối iPhone gặp 'quả đắng?'
  • Vinalines khai thác tàu hàng khô lớn nhất Việt Nam
  • Shell tìm cơ hội tăng đầu tư tại Việt Nam
  • FPT phân phối thiết bị lưu trữ điện của APC
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao