Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Cuộc đua 3G giữa hai anh em nhà VNPT

Vinaphone “nổ phát súng” đầu tiên trên thị trường thông tin di động 3G vào giữa tháng 10 vừa qua khiến các mạng khác đứng ngồi không yên

Viettel vẫn chưa chắc chắn ngày chính thức cung cấp dịch vụ 3G,do vậy hiện chỉ có Mobifone - “người anh em” của Vinaphone trong đại gia đình VNPT - nhảy vào cuộc đua. Tuy nhiên câu hỏi đặt ra là khách hàng của các mạng sẽ được hưởng lợi gì từ cuộc đua gay gắt này giữa các nhà mạng?


Khách hàng sử dụng dịch vụ 3G của Vinaphone. Ảnh: C.T.V

Cuộc đua tiện ích dịch vụ

Ông Lâm Hoàng Vinh, Giám đốc Vinaphone, khẳng định: “3G là cuộc cách mạng thay đổi cách kết nối của người VN. Lâu nay, người sử dụng mạng di động chủ yếu chỉ có thể nghe gọi, nhắn tin. Với công nghệ 3G,người dùng sẽ được sử dụng nhiều dịch vụ đa phương tiện tốc độ cao một cách thuận tiện, mọi lúc, mọi nơi”. Hiện Vinaphone cho ra đời 6 dịch vụ Mobile Internet (dịch vụ truy cập internet tốc độ cao trên điện thoại di động), Mobile Broadband (truy cập internet tốc độ cao từ máy tính thông qua công nghệ truyền dữ liệu trên mạng điện thoại di động); Video Call (dịch vụ cho phép các thuê bao nhìn thấy hình nhau khi đang đàm thoại); Mobile TV (cho phép xem các kênh truyền hình và phim theo yêu cầu); Mobile Camera (xem trực tiếp ngay trên điện thoại di động hình ảnh thu được từ camera đặt tại các nút giao thông, điểm công cộng, nhà riêng...); 3G Portal (cổng tin tức điện tử)... 3G của Mobifone mặc dù ra đời sau, nhưng cũng theo sát “người anh em” Vinaphone cho ra đời 4 dịch vụ cơ bản của 3G: Mobile Internet, Fast Connect (giống Mobile Broadband); Mobile TV và Video Call.

Ông Vinh cho biết Vinaphone sẽ mở cửa hợp tác để các nhà cung cấp dịch vụ nội dung vào cuộc nhằm phát triển nguồn tài nguyên các dịch vụ tiện ích cho mạng 3G. Năm 2010, Vinaphone sẽ tiếp tục đưa vào khai thác thêm nhiều dịch vụ 3G nhắm đến từng đối tượng khách hàng cụ thể.

Cạnh tranh về giá

Theo các chuyên gia viễn thông, Vinaphone và Mobifone là hai mạng có lợi thế để phát triển các dịch vụ 3G. Bởi hai mạng này đang đứng đầu về tỉ lệ thuê bao trả sau trên mạng, về chỉ số ARPU (doanh thu trung bình trên một thuê bao) và tỉ lệ các thuê bao lớn có nhu cầu và khả năng thanh toán các dịch vụ gia tăng. Hầu hết các dịch vụ 3G của Vinaphone và Mobifone đều tương đương nhau do cùng một “ông bố VNPT” duyệt giá. Cước các dịch vụ cơ bản như Video Call, Mobile Internet, Mobile Broadband của hai mạng này bằng nhau, tuy nhiên các mạng này đang đua nhau về việc giảm giá, khuyến mãi.

Thế mạnh của Vinaphone đang là kết hợp với các nhà sản xuất thiết bị đầu cuối như Nokia, Huaway, ZTE để cung cấp các bộ a lô 3G giá bình dân kết hợp với các gói dịch vụ 3G miễn phí.Với 1.699.000 đồng/bộ (đã bao gồm thuế GTGT), khách hàng sẽ được sở hữu một điện thoại Huawei U1280 và một SIMCard 3G đi kèm có thể kích hoạt trả trước hoặc hòa mạng trả sau với giá trị gói cước quà tặng từ 1.260.000 đồng (nếu kích hoạt trả trước) đến 1.700.000 đồng (trả sau).

Cuộc đua tốc độ và vùng phủ sóng

Sức mạnh 3G nằm ở băng thông rộng và tốc độ truyền dữ liệu. Cả hai mạng Vinaphone và Mobifone hiện nay đều dùng công nghệ HSPDA, cho phép tốc độ truyền dữ liệu tối đa lên tới 14,4 Mbps; mạng Mobifone cho phép tối đa là 7,2 Mbps, gấp 40 lần so với công nghệ EDGE trước đây của các mạng di động và gấp gần 5 lần so với công nghệ ADSL các thuê bao internet cá nhân hiện nay thường dùng. Nhưng đó mới chỉ trên lý thuyết, tốc độ thực tế của các mạng 3G còn phụ thuộc vào số lượng người dùng, thiết bị đầu cuối của các thuê bao và chất lượng phủ sóng ở từng khu vực.

Hiện, Vinaphone cung cấp 3G tới 13 tỉnh, thành phố trong cả nước, chủ yếu là các tỉnh, thành phát triển kinh tế, xã hội tập trung nhiều thuê bao lớn, còn Mobifone thì thận trọng quyết định cung cấp dịch vụ giới hạn ở hai TP lớn là Hà Nội và TPHCM.

1 tỉ USD để phát triển mạng 3G

Ngày 19-1, tại Hà nội, Công ty Vinaphone đã đón nhận Huân chương Lao động hạng nhì và Cờ thi đua của Chính phủ trao tặng. Năm 2009, Vinaphone đạt doanh thu 20.519 tỉ đồng và hiện tại có 27 triệu thuê bao phát sinh cước, đang hoạt động trên hệ thống và khai báo đầy đủ thông tin cá nhân theo quy định. Thuê bao phát triển thêm trong năm đạt trên 10 triệu. Hiện thị phần của Vinaphone là 30%, tăng 4% so với năm 2008. Vinaphone đã đầu tư

1 tỉ USD để phát triển mạng 3G và là mạng di động đầu tiên tại VN cung cấp dịch vụ 3G, đồng thời là sự kiện số 1 trong 10 sự kiện của ngành công nghệ thông tin 2009. Trong năm 2009, Vinaphone đã tham gia vào liên minh di động hàng đầu khu vực CONEXUS. Từ 7.000 trạm BTS năm 2008, đến nay Vinaphone đã có hơn 13.000 trạm BTS. Năm 2010, Vinaphone đặt mục tiêu doanh thu hơn 27.000 tỉ đồng và tối thiểu phát triển thực 5 triệu thuê bao.

(Theo Bảo Trân // Nguoilaodong Online)

 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao