Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Đẳng cấp CEO Việt

Ông Sonny Son phát biểu tại Cuộc thi Hoa hậu quý bà 2009 - tinkinhte.com
Ông Sonny Son phát biểu tại Cuộc thi Hoa hậu quý bà 2009
Anoasis Beach Resort - khu nghỉ dưỡng được xây dựng vào năm 1998 và trước đó từng là nơi nghỉ dưỡng của Bảo Đại - vị vua cuối cùng của Triều Nguyễn, hiện mang một dáng vẻ khác biệt. Những trang thiết bị mới trong không gian quyến rũ e ấp đầy nét truyền thống của du lịch Việt Nam, khung cảnh tươi xanh của vườn cây tự nhiên và những luồng gió biển rì rào tươi mát mang tới cho bạn cảm giác thật sự thư giãn và sảng khoái khi đến nghỉ dưỡng nơi đây.
 
Trong một chuyến nghỉ mát cùng gia đình tại Long Hải thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tôi có dịp trở lại Anoasis Beach Resort và nơi đây đã đem đến cho tôi và gia đình những phút giây thật sự thư giãn - sảng khoái, được thả hồn trong chút nắng, chút gió biển dìu dịu rất dễ chịu, khác hẳn so với những nơi khác mà tôi từng đến. Sự phục vụ đầy nhiệt tâm của đội ngũ tập thể nhân viên tràn đầy tình cảm thân thiện và lòng hiếu khách chân thành đã gây ấn tượng trong lòng du khách gần xa.

Theo quán tính nghề nghiệp, tôi quyết định tranh thủ tìm hiểu “bí quyết” thành công của vị “thuyền trưởng” nơi đây. Trong không khí cởi mở và phấn khởi với những thành quả kinh doanh trong dịp Tết vừa qua, ông Sonny Son, Tổng giám gốc Anoasis Beach Resort đã bộc bạch những thành công mà ông đã gặt hái trong suốt gần 20 năm theo đuổi sự nghiệp. Ông cũng trao đổi vui vẻ, chân thành, không pha chút kiểu cách và đôi lúc hóm hỉnh về niềm hân hoan đón xuân mới tại resort, đồng thời chia sẻ quan điểm, hy vọng và niềm tin mãnh liệt vào sự hồi phục và phát triển của kinh tế của Việt Nam nói chung và ngành du lịch/khách sạn – resorts nói riêng.

Xin ông cho biết quan điểm và ý kiến đánh giá về quá trình phát triển của các khách sạn, khu nghỉ dưỡng tại Việt Nam trong gần hai thập niên qua?

Cũng như các quốc gia khác, Việt Nam đã có sẵn sự hiện diện của các khách sạn vài thập niên về trước. Tuy nhiên, do một số yếu tố khách quan, mãi đến thập niên 90 của thế kỷ trước, ngành công nghiệp hiếu khách mới phát triển bùng nổ, với sự hiện diện lần lượt của các tập đoàn tên tuổi quốc tế và các khách sạn Omni Saigon, New World Saigon, Caravelle Saigon, Sofitel Saigon, Sheraton Saigon, Renaissance, Legend, Park Hyatt Saigon… kéo theo đó là nguồn đầu tư của các doanh nghiệp trong nước vào các khu nghỉ dưỡng ven biển. Tôi cho đó là dấu hiệu tích cực cho sự phát triển chung của nền kinh tế, đặc biệt là ngành du lịch/khách sạn.

 Ông có thể chia sẻ về tình hình phát triển của Anoasis Beach Resort trong thời gian qua?

Hai năm trước đây khi tôi về điều hành, tình hình và các chỉ số kinh doanh chỉ ở mức trung bình. Để phát triển và đạt được tăng trưởng như hiện nay, chúng tôi đã nỗ lực tích cực điều chỉnh, đặt ra các chỉ tiêu nghiêm túc và chỉ trong thời gian ngắn, tình hình kinh doanh, thương hiệu và hình ảnh của Anoasis Beach Resort đã được khách hàng biết đến không chỉ qua các kênh truyền thông trong nước, mà còn được quảng bá và công nhận trên bình diện quốc tế. Tính bình quân, chỉ số lợi nhuận tăng 164% so với năm 2008 trước đó.

Cụ thể trong năm 2009, chúng tôi đã đón nhiều đoàn khách MICE tiêu biểu như Toyota, Mercedes… và tổ chức thành công 3 sự kiện là Hoa hậu tuổi teen, Hoa hậu Quý bà thành đạt Việt Nam và thế giới. Thành công đó trước hết thuộc về đội ngũ nhân viên của Anoasis, bên cạnh đó là sự ủng hộ tích cực từ Hội đồng Quản trị của Công ty về việc đặt ra kế hoạch, chỉ tiêu, thống nhất chiến lược, phương hướng hoạt động và quản lý hoạt động một cách chuyên nghiệp, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho Ban giám đốc chúng tôi điều hành một cách linh hoạt và hiệu quả nhất.

Về phương diện cá nhân, ông nhìn nhận thế nào về mối liên hệ giữa giám đốc điều hành và chủ đầu tư xét về khía cạnh cả hai phía đều là người Việt Nam

Nhìn chung, trình độ và năng lực của các CEO người Việt có thể nói đã và đang sánh ngang hàng với đồng sự người nước ngoài ở cấp độ quản lý khách sạn/khu nghỉ dưỡng 4 hoặc 5 sao. Giới chủ đầu tư nên có quan điểm và nhìn nhận thoáng hơn xét về hiệu quả chi phí (về lao động), thế mạnh về am hiểu văn hóa địa phương cũng như việc gia tăng doanh thu và tỷ suất thu hồi vốn. Bằng cách này, chính họ sẽ vô hình trung góp phần vào sự phát triển kinh tế đất nước qua việc phát huy nhân tài và tiềm năng các nguồn lực trên sân nhà.

Đối với giới chủ đầu tư đã có tiềm lực và muốn mở rộng sang lĩnh vực khác, cách khôn ngoan và tối ưu nhất là thuê ngay những CEO Việt có kinh nghiệm và năng lực trong lĩnh vực của chính họ và tạo điều kiện thuận lợi hợp lý bằng việc xác lập các chỉ tiêu về ngân sách và hiệu quả kinh doanh như đã đề cập. Hiện tại, việc tuyển dụng CEO người nước ngoài về cơ bản không có gì trái luật, nhưng lại cho thấy chính chúng ta đã thua ngay trên sân nhà. Ngay cả các tập đoàn nước ngoài còn có chiến lược địa phương hóa nguồn lực bản địa thì tại sao, chúng ta không cổ động và mạnh dạn, tự tin “Người Việt dùng hàng Việt” (cười).

 Lời khuyên của ông đối với đồng sự và lớp kế thừa người Việt Nam đang mong muốn phấn đấu đi lên là gì? “Kế hoạch riêng” của ông trong vòng 5 năm tới ra sao?

Ngoài tố chất lãnh đạo, muốn được các chủ đầu tư đặt niềm tin, CEO Việt phải hội đủ một số yếu tố then chốt, như có kỹ năng khéo léo về nghiệp vụ và dụng nhân, kinh nghiệm chuyên sâu (từ việc đã kinh qua nhiều vị trí và tính chất công việc), khả năng lập kế hoạch, tổ chức thực hiện, phân công nhiệm vụ, yêu cầu báo cáo và kiểm tra kết quả thực tế. Từ đây, họ phải biết cách trình bày cụ thể, rõ ràng một cách thuyết phục, trao đổi phản biện thẳng thắn nhằm tìm ra hướng đi thống nhất và tối ưu nhất về hiệu quả. Nếu được như vậy, chắc chắn các vị chủ đầu tư sẽ khó có lý do để từ chối một sự hợp tác đôi bên cùng có lợi và cùng phát triển đi lên.

Về kế hoạch 5 năm tới, tôi đã từng mơ ước thai nghén một dự án lớn mà tôi đang thực hiện là Công ty cổ phần Tư vấn và Quản lý khách sạn SS (SS Hotel Management), với mong muốn phát huy tính chất “Smart Solutions” trên nền tảng kinh nghiệm và vận dụng kỹ năng quản trị khéo léo trong ngành quản lý nhà hàng, khách sạn chuyên nghiệp.

Chúc ông cùng tập thể nhân viên Anoasis Beach Resort một sự khởi đầu thuận lợi, ngày càng đạt nhiều thành quả ngoài mong đợi trong năm nay.

(Theo Báo đầu tư)

  • Tháng 6/2010 sẽ thanh tra tài chính Vinashin
  • Hoa Sen Group hợp tác với nhiều đối tác chiến lược
  • Doanh nghiệp cần sự hậu thuẫn lớn
  • Điện Quang sản xuất đèn compact điều chỉnh độ sáng
  • Xóa nợ thuế cho DN cổ phần hóa trước tháng 7/2007
  • Để hàng Việt đứng vững trên thị trường nội địa
  • Hãng Vietnam Airlines khuyến mại chào mùa hè
  • Phía sau khủng hoảng thu hồi xe của Toyota
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao