Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Doanh nghiệp cần sự hậu thuẫn lớn

tinkinhte.com
Đơn hàng tăng song hành với xu hướng đi lên ngày càng rõ của giá cả nguyên vật liệu đầu vào đặt ra bài toán khó cho doanh nghiệp.

Đây là một phần lý do mà nhiều doanh nghiệp tham dự Hội nghị Hội đồng hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam cho rằng, hoạt động kinh doanh của họ trong đầu năm 2010 vẫn cần sự hậu thuẫn lớn từ Chính phủ.

Đơn hàng nhiều nhưng cẩn trọng

Đơn hàng xuất khẩu dệt may ngay từ đầu năm đã rất nhiều, riêng hai thị trường chính là EU và Mỹ thì tăng đột biến. Đó là thuận lợi vì sẽ không lo thiếu nguồn hàng như năm trước, khả năng lựa chọn đơn hàng, cơ hội để đàm phán về giá với các đối tác sẽ tăng lên...


Bà Ninh Thị Ty - Tổng giám đốc Công ty cổ phần May Hồ Gươm

Nhưng trong lúc này, các nguyên liệu đầu vào khác như xăng dầu, vận tải, điện…, rồi lương công nhân, bảo hiểm đều tăng. Có thể nói là thuận lợi cũng trở nên vừa phải vì doanh nghiệp sẽ buộc phải tính toán khả năng đáp ứng các đơn hàng, tránh tình trạng từ chỗ đói đơn hàng, thấy đơn hàng nào cũng nhận để rồi “bội thực”, không kham nổi hoặc không cân nhắc tới bài toán chi phí.

Trong bối cảnh này, vấn đề đau đầu với chúng tôi là đảm bảo cho mức lương của người lao động đủ bù đắp cuộc sống. Như vậy, tăng lương là không đủ. Chúng tôi đang triển khai kế hoạch đầu tư công nghệ, khai thác cơ hội phát triển đơn hàng complet nam, chủng loại hàng hoá yêu cầu kỹ thuật cao nhất trong ngành may, để nâng cao giá trị hàng hoá, tăng thu nhập cho người lao động thay vì chỉ cạnh tranh trong đơn hàng giá rẻ.

Việc tăng chủ động về nguyên liệu nội địa (từ 37% năm 2008 và 40% năm 2009 lên 50% vào năm 2010) và chủ động về thiết kế sẽ là bước đi vững chắc trong năm 2010 để ngành dệt may chiếm lĩnh thị trường trong nước.

Giá cả đang làm khó ngành xây dựng


Ông Ngô Văn Chăm
Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư và Phát triển hạ tầng đô thị (UDIC)

Chúng tôi chưa có ý định tăng giá các sản phẩm xây dựng của mình, nhưng giá cả đầu vào thì đều đã rục rịch tăng. Khi xăng dầu, điện, rồi đến xi măng, sắt thép tăng giá thì đương nhiên giá thành xây dựng sẽ tăng. Đây là một khó khăn lớn cho ngành xây dựng trong năm nay.

Cũng phải nói thêm rằng, năm ngoái, ngành xây dựng đạt được mức tăng trưởng tốt phần lớn nhờ vào gói kích cầu của Chính phủ. Có thể nói, với gói kích cầu của Chính phủ, với mục tiêu tăng đầu tư vào xây dựng, hạ tầng…, các doanh nghiệp ngành xây dựng được hưởng lợi rất nhiều.

Như vậy, yếu tố thúc đẩy tăng trưởng của ngành năm nay không còn, cộng với đó là tình hình kinh tế - xã hội có phục hồi, nhưng chưa vững chắc đang là những thách thức lớn cho các kế hoạch năm nay trong lĩnh vực xây dựng của UDIC.

Ông Nguyễn Hữu Sự  - Tổng thư ký Hiệp hội Các doanh nghiệpnhỏ và vừa TP. Hà Nội

Với những ghi nhận về tình hình hiện tại, thì chúng tôi cũng đang khá lo ngại về những ảnh hưởng của lạm phát tới hoạt động của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp nhỏ khó phát triển thị trường

Giá cả thị trường, chi phí vốn vay tăng cao thường tác động ngay lập tức tới hoạt động của các doanh nghiệp nhỏ và vừa, đặc biệt là các doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất. Hơn thế, do thiếu hệ thống phân phối, thiếu tính liên kết giữa các doanh nghiệp phân phối và sản xuất, nên bản thân các doanh nghiệp sản xuất luôn phải chịu những chi phí lớn trong hoạt động quản lý, bán hàng, marketing, trong khi hiệu quả sản xuất - kinh doanh chưa cao.

Chính sự thiếu hụt trong hệ thống phân phối cũng khiến khả năng cạnh tranh tại thị trường trong nước của các doanh nghiệp sản xuất bị hạn chế, thậm chí là các doanh nghiệp trong cùng ngành hàng lại níu áo nhau ngay tại sân nhà.

Có lẽ khi khả năng tự liên kết của các doanh nghiệp chưa cao, Chính phủ cần có cơ chế thúc đẩy, tạo điều kiện đốc thúc cho các liên kết trong phân phối - sản xuất và tiêu dùng nội địa phát triển thông qua các cơ chế chính sách hỗ trợ các liên kết này.

(Theo Khánh An // Báo đầu tư)

  • Điện Quang sản xuất đèn compact điều chỉnh độ sáng
  • Xóa nợ thuế cho DN cổ phần hóa trước tháng 7/2007
  • Để hàng Việt đứng vững trên thị trường nội địa
  • Hãng Vietnam Airlines khuyến mại chào mùa hè
  • Phía sau khủng hoảng thu hồi xe của Toyota
  • Liên kết chặt các hiệp hội DN trong cơ chế hội đồng
  • Khách hàng có thể được tư vấn tại các đại lý của Toyota VN
  • VietShip 2010 sẽ diễn ra tại Hà Nội
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao