Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

DN chia sẻ về giải pháp tìm vốn

Cùng với thủ tục hành chính và đất đai, vấn đề tiếp cận vốn đang là một trong những rào cản chính cho khu vực doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện nay. Để phát huy nội lực, các DN cần sử dụng hiệu quả nguồn vốn của mình. Với nhiều hình thức như tiết giảm chi phí, tích cực cải tiến công nghệ để nâng cao năng suất và hiệu quả làm việc.

Diễn đàn Doanh nghiệp ghi nhận một số ý kiến về cách ứng phó của các DN trong việc huy động vốn ở giai đoạn khó khăn này.

Ông Nguyễn Tôn Quyền - Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hiệp hội gỗ và lâm sản VN : Nhiều giải pháp vốn cho DN gỗ

Trong giai đoạn khó khăn hiện nay, các DN trong hiệp hội đã dùng nhiều giải pháp để huy động vốn. Thứ nhất, thương thảo với các đối tác nước ngoài mua gỗ ứng trước tiền cho DN, hình thức này tương đối phổ biến và hiệu quả. Thứ hai, một số DN nhỏ đã huy động vốn tự có của các thành viên trong DN với lãi suất tương đương với lãi suất ngân hàng. Thứ ba, nhiều DN kinh doanh gỗ đã bán gỗ để lấy tiền đầu tư cho sản xuất các sản phẩm gỗ. Đây là những hình thức rất phổ biến trong các DN ngành gỗ hiện nay.

Ngoài ra, từ hai năm nay, hiệp hội đã đẩy mạnh công tác liên doanh, liên kết giữa các DN trong hiệp hội, cùng nhau hỗ trợ, chia sẻ nhau trong lúc khó khăn. Chẳng hạn các DN lớn như Trường Thành, Khải Vi, Hoàng Anh Gia Lai... khi nhận đơn hàng thì chia cho các DN nhỏ xung quanh cùng góp công góp sức, nguồn vốn để làm.

Bản thân hiệp hội cũng vừa gửi văn bản tới Bộ Tài chính xem xét giảm thuế, thuế GTGT, thuế tài nguyên... Bộ đã có các cuộc họp và hứa sẽ xem xét.

Với các ngân hàng, chúng tôi đã làm việc với BIDV ở Bình Định, họ rất ủng hộ giải pháp cho các DN vay vốn ngân hàng như lãi suất hiện nay nhưng được trả nợ theo cách thức khác nhau phù hợp với điều kiện từng DN. Ngoài ra, chúng tôi cũng đã làm việc với TechcomBank về vấn đề này và ngân hàng đang khảo sát.

Bà Nguyễn Thị Điền - Tổng Giám đốc Cty TNHH May Thêu giày An Phước : Tín chấp để vay vốn

Chúng tôi hiện chỉ vay ngắn hạn để mua nguyên phụ liệu phục vụ cho sản xuất. Với thuận lợi là có quan hệ với đối tác tốt, lượng may XK thường xuyên, đồng thời cũng có lượng ngoại tệ chuyển về ngân hàng đều đặn. Bên cạnh đó, luôn luôn có lượng hàng may gia công, do vậy số tiền này cũng “nằm” tại ngân hàng và đây cũng là cơ sở để có thể vay được vốn tại ngân hàng. Có thể coi đây là một loại thế chấp để vay. Ngoài ra, chúng tôi thế chấp bằng các lô vải. Ví dụ lô vải có giá trị là 100 ngàn USD, chúng tôi đã có 30 ngàn USD thế chấp, ngân hàng cho vay 70% còn lại, đồng thời thế chấp bằng chính lô vải đó.

Các đối tác của chúng tôi đều là những tập đoàn lớn và có thời gian quan hệ tới 15 năm, tất cả các giao dịch của DN đều thông qua ngân hàng. Chính vì vậy, phía ngân hàng thấy DN có nguồn tiền thường xuyên và đều đặn nên yên tâm hơn khi cho DN vay.

Chúng tôi mong muốn Nhà nước xem xét giảm lãi suất để bớt khó khăn cho DN; Đề nghị ngân hàng đẩy mạnh hỗ trợ DN vay vốn bằng hình thức tín chấp.

Ông Nguyễn Thái Học - Chủ tịch Hiệp hội Điều VN : DN thu hẹp sản xuất vì thiếu vốn

Quý II là thời điểm DN mua nguyên liệu từ Châu Phi. Tổng nhu cầu vốn của cả ngành là 25.000 tỉ đồng, vào vụ thu mua nguyên liệu cần 12.000 tỉ đồng nhưng mới lo được khoảng 6.000 tỉ đồng. Dù lãi suất vốn vay cao nhưng DN vẫn không có khả năng tiếp cận. Để có 1 tấn nhân điều xuất khẩu, với lãi suất như hiện nay, tổng chi phí vào khoảng 8.100 USD. Với giá xuất khẩu điều khoảng 7.700 USD/tấn, DN sẽ lỗ 400 USD/tấn, chưa tính chi phí xăng, dầu, lao động thì giá nguyên liệu tăng 1,8 lần. Nếu năm 2010 các DN cần 100 tỉ đồng thì với giá hiện nay, họ cần 180 tỉ đồng. Tuy nhiên ngân hàng lại cắt giảm hạn mức cho vay. Tình hình này đẩy DN ngành phải thu hẹp sản xuất.

Tôi cho rằng, các ngân hàng cần ưu tiên giúp DN ngành điều giải ngân vốn để lưu thông nhập khẩu nguyên liệu, tránh tình trạng như năm 2010, Ấn Độ thu mua hết điều khi giá thấp, đến khi DN VN mua thì giá đã tăng cao. Bên cạnh đó, ngành điều cũng đề nghị giảm điều kiện thế chấp ngân hàng xuống 10-15% tài sản cố định, tùy uy tín DN. Với mức thế chấp 30% như hiện nay thì DN không có vốn sản xuất.

Ông Trần Khải Thành - Giám đốc Cty TNHH Tân Kim Thành (TP Hồ Chí Minh) : Khó tìm được nguồn vốn vay ưu đãi

Chúng tôi hiện vay vốn tại Ngân hàng Á Châu, đây là ngân hàng tư nhân nên việc vay vốn cũng không quá khó. Tuy nhiên do lãi suất vay hiện quá cao nên đã ảnh hưởng trực tiếp tới tình hình sản xuất kinh doanh của DN. Khi lãi suất bên ngoài tăng, bản thân các ngân hàng tư nhân cũng tự động nâng lên mà không cần hỏi ý  kiến người vay, đôi khi khiến DN “tiến thoái lưỡng nan”. Vay vốn ở các ngân hàng tư nhân tuy “dễ thở” hơn nhưng lại bị phía ngân hàng định giá tài sản thấp hơn. Ví dụ thế chấp căn nhà trị giá 1 tỉ đồng, nhưng ngân hàng chỉ định giá 700 triệu đồng, và số tiền DN được vay chỉ khoảng 50 - 60% số tiền đó. Tổng số tiền huy động từ ngân hàng rõ ràng rất khó khăn và không đủ nhu cầu của DN.

Hiện giờ tỉ lệ lợi nhuận của các DN giảm đáng kể do bị chiếm dụng vốn do thanh toán chậm và lãi suất ngân hàng cao. Trong khi đó, để có thể tiếp cận được vốn vay ưu đãi, DN phải chi khoản phí “bôi trơn”, thực tế DN nhỏ như DN chúng tôi  tìm được nguồn vốn ưu đãi khó chẳng khác nào “tìm kim đáy biển”.

(Theo Diễn đàn doanh nghiệp)

  • Nhiều doanh nghiệp tính cắt giảm sản xuất và lao động
  • Vietnam Airlines phát triển thêm mạng bay Đông Nam Á và nội địa
  • Hòa Phát xây Nhà máy cán thép hiện đại nhất Việt Nam
  • Niềm tin của doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam đang giảm
  • Toyota Việt Nam công bố kế hoạch phục hồi sản xuất
  • Cổ phần hóa viễn thông: Đường xa vạn dặm
  • Lập công ty con, lợi thì có lợi
  • “Chê” gia công ít tiền, tự làm thương hiệu
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao