Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

DN “xốc” lại hành trang

Nhiều DN đã đầu tư mở rộng nhà xưởng để chuẩn bị tăng tốc trong năm 2010
Nhiều DN đã đầu tư mở rộng nhà xưởng để chuẩn bị tăng tốc trong năm 2010

Năm 2009 sắp kết thúc cũng là lúc các DN Đồng Nai nói chung và cả nước nói riêng nhìn nhận lại bài học vượt khủng hoảng đồng thời “xốc” lại hành trang để nắm bắt những cơ hội đang mở ra từ chính những nỗ lực trong ổn định sản xuất và mở rộng đầu tư của DN mình. Nhiều DN đang chào đón 2010 với tâm thế sẵn sàng đón nhận những cơ hội mà thị trường mở ra sau khủng hoảng.

Có thể nói khủng hoảng kinh tế đã ảnh hưởng khá mạnh mẽ đến hoạt động sản xuất kinh doanh của DN trên địa bàn Đồng Nai.

Cty ChangShin VN là một trong những DN có 100% vốn đầu tư của Hàn Quốc. Năm 2009 vừa qua thực sự là một năm nhiều thử thách đối với DN này  khi đơn hàng giảm sút. Nhưng quyết tâm “biến thách thức thành cơ hội” để khẳng định vị thế của một DN hàng đầu trong sản xuất giày thế giới đã giúp ChangShin đề ra nhiều giải pháp được xem là căn cơ để duy trì quá trình phát triển bền vững. “ Điều mà chúng tôi làm đầu tiên là tăng cường đối thoại trực tiếp với công nhân để mọi người đều nhận thức rõ những khó khăn thách thức. Chúng tôi đã nỗ lực để công nhân hiểu rằng khủng hoảng hiện nay xảy ra như cơm bữa. Trước nguy cơ này chỉ những người mạnh, những cty mạnh mới tồn tại và phát triển. Muốn thế, sản phẩm do ChangShin làm ra phải là những sản phẩm có chất lượng tốt nhất, giao hàng đúng hạn và giảm giá thành để thoả mãn ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách hàng” - ông Choong Tae Park - TGĐ ChangShin VN chia sẻ.

ChangShin VN đã vượt khủng hoảng thành công khi trong năm 2009 nhiều khó khăn vừa qua, không một người lao động trong cty bị mất việc. Những tháng cuối năm 2008, khi giá cả thị trường tăng cao, công đoàn Cty đã về tận miền Tây mua gạo giá rẻ về bán cho công nhân. Đầu năm 2009 “siêu thị giá rẻ” cho công nhân được xây dựng nhằm cung ứng cho công nhân những mặt hàng thiết yếu có sự đảm bảo về an toàn vệ sinh thực phẩm với giá rẻ hơn thị trường từ 15 - 20%. Bên cạnh đó, ChangShin VN xác định “khủng hoảng cũng chính là cơ hội”  để Cty đào tạo nâng cao trình độ tay nghề và tạo cơ hội thăng tiến cho người lao động. Chính vì vậy, dù trong hoàn cảnh khó khăn luôn có 2% trong tổng số trên 20.000 lao động của cty được tham gia các khoá huấn luyện từ thấp đến cao. Kết quả, trong năm 2009 ChangShin VN đã hoàn thành tốt các mục tiêu đề ra. 10 tháng đầu năm, cty đã sản xuất, tiêu thụ 9,5 triệu đôi giày các loại với doanh thu 155 triệu USD. Ước cả năm cty sản xuất trên 11 triệu đôi với doanh số 185 triệu USD (tương đương năm 2008). Hiện tại, đơn hàng năm 2010 đối với ChangShin VN đã tăng 15% về số lượng và tăng 20% về giá trị. Với những nền tảng mà ChangShin VN củng cố và duy trì trong năm 2009 thì mục tiêu thực hiện doanh số xuất khẩu 200 triệu USD của Cty trong năm 2010 là rất khả thi.

Một trường hợp khác, Cty CP Texhong VN, DN 100% vốn đầu tư của Trung Quốc có nhà máy được xây dựng trên diện tích 30 ha với 210.000 cọc sợi tại KCN Nhơn Trạch 5, huyện Nhơn Trạch, cũng là một trong những DN về đích 2009 với những kết quả khả quan. Khó khăn của những tháng đầu năm 2009 đã nhanh trôi qua khi Texhong VN luôn chủ động tìm kiếm đơn đặt hàng và từ tháng 6 trở đi, khi thị trường Âu – Mỹ và thị trường Trung Quốc khôi phục thì sản xuất của cty cũng chuyển biến tích cực. Đến nay nhiều chỉ tiêu đã đạt và vượt 100% kế hoạch cả năm. Giám đốc xuất khẩu Cty CP Dệt Texhong VN, ông Wang Yiong cho biết:  “Cty chúng tôi là nhà sản xuất cung ứng sợi dẻo lớn nhất thế giới. Với sự phục hồi của thị trường Âu – Mỹ, tình hình sản xuất tiêu thụ của cty sẽ thuận lợi hơn. Để tận dụng cơ hội mở ra sau khủng hoảng, chúng tôi đang nhập máy móc thiết bị để mở rộng quy mô sản xuất và tăng sản lượng đáp ứng nhu cầu thị trường. Hiện tại, chúng tôi đã có 3 trên tổng số 5 xưởng được đầu tư hoàn thiện. Tuỳ vào tình hình thực tế, chúng tôi sẽ xem xét xem khi nào đầu tư xây dựng 2 xưởng còn lại”.

Tại Cty TNHH Cường Thuận, mục tiêu đề ra cho năm 2009 là đạt doanh số 298 tỷ đồng. 10 tháng đầu năm cty đã thực hiện 245 tỷ, vì vậy khả năng kết thúc năm 2009 cty sẽ thực hiện vượt 15% kế hoạch đề ra. Để có được kết quả này, Cường Thuận đã đầu tư gần 190 tỷ đồng thiết bị công nghệ sản xuất cống hộp bằng phương pháp rung ép với công nghệ tiên tiến nhất của Đức nhằm sản xuất những sản phẩm cống hộp có kích thước đến 3,0 m x 3,0m, 3,5 m x 3,5 m và cống hộp đôi. Với thiết bị sản xuất tự động này, Cường Thuận IDICO đã cho ra đời những sản phẩm chất lượng, đa dạng chủng loại, có giá thành phù hợp với xu thế phát triển của thị trường. Năm 2009, Cty đã đảm nhận thi công hàng loạt công trình, trong đó có công trình đường 319 huyện Nhơn Trạch, đường N 1 KCN Phú Mỹ, xây lắp bãi lô D công trình gia cố nền đường, bãi container bằng bấc thấm, thoát nước. Cường Thuận cũng trúng thầu thi công dự án nâng cấp mở rộng QL 51, công trình đường tránh Biên Hoà, đồng thời cung ứng cống bêtông đúc sẵn cho nhiều công trình hạ tầng quan trọng của TP HCM, Đồng Nai và các tỉnh thành trong khu vực.

Có thể nói, trong điều kiện chung còn nhiều khó khăn, song các DN trên địa bàn Đồng Nai đã nỗ lực rất lớn trong ổn định sản xuất góp phần ổn định an sinh xã hội trên địa bàn. Nhiều DN đã chủ động trong tái cấu trúc DN, huy động các nguồn vốn để đầu tư thêm thiết bị, công nghệ nhằm nâng cao năng lực sản xuất và khả năng cạnh tranh. Đây chính là điều kiện để các DN nắm bắt những cơ hội mà thị trường mở ra sau khủng hoảng nhằm tăng tốc phát triển trong năm 2010 và những năm kế tiếp.

(Theo Minh Thanh // Diễn đàn doanh nghiệp)

  • Goldman Sachs: GDP của Việt Nam sẽ tăng 8,2% năm 2010
  • Gazprom đầu tư hơn 500 triệu USD thăm dò dầu khí ở Việt Nam và Ấn Độ
  • PVN xin cơ chế đặc biệt đầu tư khai thác ngoài khơi
  • DN Việt Nam tìm cơ hội phát triển ngành tái chế giấy
  • DN Việt và mô hình TPS của TOYOTA
  • Microsoft, Apple bắt tay “hạ bệ” Google?
  • Những nỗ lực nhằm duy trì hoạt động của Hãng hàng không Nhật
  • LG kỳ vọng vào ti vi 3D
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao