Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Doanh nghiệp xe đạp Việt Nam: Đối mặt với phá sản

Hàng loạt doanh nghiệp sản xuất xe đạp rơi vào tình trạng phá sản

Hiệp hội Các nhà sản xuất xe đạp châu Âu (EMBA) vừa gửi đơn yêu cầu rà soát cuối kỳ đối với mặt hàng xe đạp lên Uỷ ban Châu Âu (EC). Theo đó, việc EC xem xét để đưa ra quyết định có rà soát cuối kỳ hay không sẽ có ý nghĩa rất quan trọng đối với ngành sản xuất xe đạp của nước ta.

Hàng loạt doanh nghiệp phá sản 

Được biết, ngày 14/7/2005, EU đã quyết định áp thuế chống bán phá giá đối với mặt hàng xe đạp có mã số HS 8712 00 10 (xe đạp đua), 8712 00 80 , 8712 00 30 (các loại khác) của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường này với các mức thuế 15,8% (đối với riêng Công ty TNHH Always) và 34,5% được áp dụng cho tất cả các công ty khác.

Trong 5 năm áp thuế chống bán phá giá, hàng loạt doanh nghiệp sản xuất xe đạp đi vào tình trạng phá sản, buộc phải chuyển đổi lĩnh vực kinh doanh. Bên cạnh đó, lượng xe đạp Việt Nam xuất khẩu sang EU đã sụt giảm nghiêm trọng.

Cụ thể, năm 2005, lượng xe xuất khẩu sang EU đạt trên 1 triệu chiếc thì đến năm 2009 giảm xuống còn trên 21.400 chiếc. Khi chưa bị áp thuế, xe đạp xuất khẩu chiếm tới 80% sản lượng của toàn ngành, còn tiêu thụ trong nước chỉ khoảng 20%. Nhưng từ năm 2005 đến 2009, lượng xuất khẩu xe đạp của Việt Nam liên tục bị sụt giảm, với tỷ trọng lần lượt là 60%, 45%, 30%, 20% và 15%.

Đến năm 2007 và 2008, lượng xe đạp xuất khẩu của Việt Nam vào EU chỉ còn chiếm 0,61% và 0,40% tổng lượng nhập khẩu xe đạp của thị trường này. Đây là thị phần không đáng kể theo quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và EU về chống bán phá giá.

Nhân công thất nghiệp

Ông Châu Vĩnh Chí - đại diện Công ty Asama Yuh Jiun Int’l Việt Nam cho biết, năm 2005, lượng xuất khẩu của công ty ông mỗi năm trên 200.000 chiếc xe đạp, tuy nhiên đến cuối năm 2006 công ty đã không thể xuất khẩu được vì thuế chống bán phá giá xe đạp quá cao. Theo đó, số lượng lao động cũng giảm đáng kể, từ trên 1.200 nhân công đã giảm xuống còn 560 người. Điều đáng nói là không chỉ công ty ông bị ảnh hưởng mà cả nhân công của các công ty vệ tinh cung cấp nguyên, nhiên vật liệu cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi quyết định này.

Còn phía công ty Xe đạp High Ride, tình trạng cũng chẳng hơn khi 90% công nhân buộc phải nghỉ việc. Số còn lại chủ yếu làm gia công như sơn khung cho các doanh nghiệp xe đạp khác.

Hay một doanh nghiệp lớn như Dragon Đồng Nai bị phá sản, hàng loạt doanh nghiệp khác cũng nằm trong khả năng phá sản. Bởi để đáp ứng nhu cầu của 1 doanh nghiệp xuất khẩu xe đạp, sẽ có khoảng 30 doanh nghiệp khác sản xuất linh kiện, vì vậy sẽ có tác động dây chuyền.

Cũng theo số liệu từ Bộ Công Thương, trong giai đoạn trước năm 2005, tổng số lao động toàn ngành sản xuất xe đạp của Việt Nam là 210.000 người, thì đến đầu năm 2010, con số này chỉ khoảng 5.000 lao động. Như vậy, sau 5 năm bị áp thuế chống bán phá giá, ngành sản xuất xe đạp của Việt Nam gần như kiệt quệ với hàng loạt doanh nghiệp đã và tiếp tục phải đối mặt với phá sản.

Chờ đợi

Trước những khó khăn trên, mới đây, Hiệp hội Các nhà sản xuất xe đạp châu Âu (EMBA) đã gửi đơn yêu cầu rà soát cuối kỳ đối với mặt hàng này lên Uỷ ban Châu Âu (EC). Theo đó, việc EC xem xét để đưa ra quyết định có rà soát cuối kỳ hay không sẽ có ý nghĩa rất quan trọng đối với ngành sản xuất xe đạp của nước ta. Nếu EC bác bỏ đơn của EMBA thì thuế chống phá giá sẽ tự động chấm dứt vào ngày 15/7. Trong trường hợp EC tiến hành rà soát, mức thuế trên sẽ được duy trì tiếp trong 12 tháng, cho đến khi có kết quả rà soát.

Trước vấn đề trên, ông Vũ Bá Phú - Phó Cục trưởng Cục quản lý cạnh tranh, Bộ Công thương khẳng định: “Các doanh nghiệp xe đạp xuất khẩu của VN chủ yếu là các doanh nghiệp vừa nhỏ, thậm chí rất nhỏ thì họ không có đủ tiềm lực tài chính để có thể bán phá giá sản phẩm của họ vào bất cứ thị trường nào, chứ không chỉ tiêng thị tường EU. Do đó, các doanh nghiệp xuất khẩu VN không bán phá giá xe đạp vào EU thời gian qua và trong thời gian tới”.

(Theo Diễn đàn doanh nghiệp)

  • Bánh kẹo Tràng An: Nét tinh hoa trong ẩm thực Hà thành
  • Báo chí và doanh nghiệp: Chuyên nghiệp hóa quan hệ
  • Yamaha Việt Nam tung ra Nouvo LX Limited
  • Nhà máy thép lớn nhất Việt nam được nâng vốn đầu tư lên 4,5 tỷ USD
  • Có người cho rằng, chúng tôi khoác lác
  • Uy tín chất lượng của Toyota giảm chóng mặt tại Mỹ
  • Metfone Viettel là nhà cung cấp dịch vụ triển vọng nhất của năm
  • Google bị chê “bắt chước” Bing
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao