Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Đối phó với hàng nhái giá rẻ

tinkinhte.comTheo khảo sát của công ty Nghiên cứu thị trường Neilsen, năm 2009 tại Hà Nội, hàng giả hàng nhái chiếm 45% doanh số của các điểm bán lẻ, ở TP Hồ Chí Minh con số này là 35%. Trong 6 tháng đầu năm 2009, Cục Quản lý thị trường đã xử lý hơn 12.000 vụ buôn bán hàng nhái ở hầu hết các lĩnh vực: may mặc, vật liệu xây dựng, điện lạnh, đồ uống, dược phẩm và mỹ phẩm...

Những thống kê trên đã cho thấy tính chất nghiêm trọng và những khó khăn mà các doanh nghiệp chân chính đang phải đối mặt trong cuộc chiến chống lại hàng nhái, hàng giả để bảo vệ uy tín thương hiệu của mình.

Nguyên nhân chủ yếu của nạn hàng giả hàng nhái là lợi nhuận vì một sản phẩm nhái đem lại lợi nhuận gấp 5, thậm chí gấp 10 lần hàng thật. Tâm lý thích mua hàng rẻ, thiếu thông tin hoặc chấp nhận sử dụng hàng nhái do sính đồ hiệu của người tiêu dùng cũng là nguyên nhân khiến hàng nhái giá rẻ được tiêu thụ mạnh. Nhiều doanh nghiệp cũng chưa quan tâm đúng mức tới việc bảo hộ nhãn hiệu và sản phẩm, các hình thức xử phạt được pháp luật quy định còn chưa đủ mạnh cũng khiến việc sản xuất và buôn bán hàng giả, hàng nhái ngày càng khó kiểm soát.   

Mỗi năm Công ty thương mại VIC bị thiệt hại 10-15% doanh thu do các sản phẩm bị làm nhái. Năm 2003 Lavie Việt Nam đã phải đầu tư trên 100.000 USD vào công nghệ sản xuất khuôn mẫu mới để thay đổi toàn bộ mẫu chai do bị hơn 40 sản phẩm nhái nhãn hiệu và kiểu dáng... Việc xuất hiện hàng giả, hàng nhái đã tạo ra tâm lý e ngại, nghi ngờ, mất lòng tin của khách hàng khi quyết định tiêu dùng sản phẩm của doanh nghiệp, vì vậy thiệt hại lớn nhất mà doanh nghiệp đang phải hứng chịu chính là sự sụt giảm của uy tín thương hiệu.

Để đối phó với vấn nạn này, Công ty May 10 đã thay đổi nhãn mác, sử dụng sợi chống làm giả, bổ sung những đặc điểm nhận dạng thương hiệu trên sản phẩm. Tân Hiệp Phát thực hiện các chương trình truyền thông giúp khách hành phân biệt hàng thật với hàng giả. Unilever Việt Nam tự phát triển  một đội ngũ điều tra, phát hiện các đường dây sản xuất hàng nhái giá rẻ... Bằng nhiều biện pháp kiên quyết, các doanh nghiệp đều đang nỗ lực để giảm thiểu thiệt hại cho người tiêu dùng và hoạt động kinh doanh của chính doanh nghiệp.

Đối phó với  hàng nhái giá rẻ là một cuộc chiến dài hơi của các doanh nghiệp. Vì vậy các CEO phải nắm rõ tâm lý người tiêu dùng, tình hình xã hội, và thực trạng của doanh nghiệp mình để có những quyết sách chính xác và mang lại hiệu quả trong cuộc chiến sống còn này.

(Theo chìa khóa thành công)

  • Khánh thành tuyến đường có thời gian thi công "kỷ lục"
  • Sắp giải quyết dứt điểm việc trùng tên DN
  • Nhiều công trình tại Vũng Áng đi vào hoạt động
  • Chế tạo và lắp đặt hai giàn khai thác dầu khí BK-14, BK-15 trị giá 550 triệu USD
  • Khánh thành nhà máy bia Hà Nội - Hồng Hà công suất 25 triệu lít/năm
  • Ra mắt viện nghiên cứu công nghệ gốm sứ
  • Không thể lùi thời hạn chuyển đổi doanh nghiệp
  • Công ty Yến Sào Khánh Hòa quảng bá sản phẩm mới
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng