Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Giám đốc điều hành GM: Chúng tôi đang trên con đường đạt lợi nhuận

Giám đốc điều hành mới của General Motors ông Edward E. Whitacre Jr đã nói vào hôm thứ từ rằng hãng đang trên con đường đạt lợi nhuận với sự phục hồi mạnh mẽ kể từ khi suýt phá sản vào mùa hè năm ngoái. Nếu điều này đến thì sẽ là một niềm khích lệ rất lớn đối với GM, điều mà hãng đã không thông báo một bản cáo lợi nhuận hàng năm trong năm năm.

Trong một cuộc họp báo tại trụ sở chính của GM, ông Whitacre nói rằng GM có thể đạt được cả hai điều đó là đạt được lợi nhuận và hoàn trả các khoản tiền cứu trợ ngay trong năm nay. Khi được hỏi rằng liệu GM có thể đạt được lợi nhuận trong năm 2010 không thì ông Whitacre đã không ngần ngại trả lời:” Tôi đang hi vọng là như thế. Dự đoán của tôi là chúng tôi sẽ làm được.” Tuy nhiên ông hơi ngập ngừng một chút trong việc bảo đảm lợi nhuận trong năm 2010. Ông nói thêm rằng công ty đã cam kết hoàn trả lại 6,7 tỉ đô la tiền cứu trợ từ chính phủ liên bang trong tháng 6. Ông nói ”chúng tôi muốn hoàn trả để giũ bỏ gánh nặng cho chúng tôi.”

 Ông Whitacre người đã từ chức giám đốc điều hành của AT&T để sang làm giám đốc điều hành của GM dưới sự bổ nhiệm của chính phủ sau khi hãng suýt bị phá sản trong tháng bảy. Ông đã đảm nhiệm chức vụ điều hành GM từ ngày 1/12 sau khi ông Fritz Henderson từ chức. Kể từ đó, ông Whitacre đã có những bước đi mau lẹ để vực dậy hoạt động quản lý của công ty và thiết lập các mức trách nhiệm mới trong khắp công ty. GM đã nhận được 50 tỉ đô la tiền cứu trợ từ chính phủ trong năm ngoái, nhưng hầu hết khoản nợ đó đã chuyển đổi hợp lý trong điều mà ông Whitacre đã nói rằng về cơ bản GM giờ đây là một công ty tư nhân. Chính phủ liên bang hiện đang sở hữu 60% cổ phần của GM và một mục tiêu quan trọng của ông Whitacre là bố trí công ty phát hành cổ phiểu ra công chúng và điều này có thể giúp cho những người nộp thuế giảm bớt một số danh mục đầu tư của họ.

Whitacre nói rằng lời đề nghị này có thể được thực hiện vào cuối năm nay nhưng từ chối về thời gian cụ thể về thời gian biểu đó. Nhưng ông cũng làm rõ rằng GM ông chỉ mong đợi đạt được lợi nhuận trong năm nay mà còn là tăng giá trị cổ phiếu của hãng trên thị trường và cải thiện dịch vụ để những lời phàn nàn của hàng không còn nữa. Doanh số bán hàng của GM đã giảm 30% trong năm 2009, so sánh với mức giảm 21% của toàn ngành công nghiệp. Thị phần của công ty trên thị trường đã giảm xuống dưới 20% từ mức 22% của năm trước đó. Ông Whitacre nói rằng ông đã được khích lệ bởi doanh thu khả quan trong tháng 12 của GM. Công ty đang đình chỉ hoạt động của hai thương hiệu là Pontiac và Saturn, và đang tìm cách bán rẻ hai thương hiệu khác là Hummer và Saab.

Doanh số bán hàng trong tháng 12 đã tăng 2% với bốn thương hiệu của GM đang nắm giữ là Buick, Cadillac, Chevrolet và GMC. Ông Whitacre nói rằng ban quản trị của GM đã đặt mục tiêu tăng thị phần của hãng trên thị trường trong năm nay. “Chúng tôi đã tập trung vào mặt doanh thu. Chúng tôi phải bán đi nhiều thứ.” GM đã phải giảm quy mô hoạt động trong suốt thời kì phá sản và phải trả nợ các khoản vay của ngân hàng và các nhà cho vay tư nhân khác. Công ty cũng phải chiến đấu với những điều kiện kinh tế khó khăn cũng như nhu cầu thấp về xe hơi mới của thị trường. Ông Whitacre nói rằng ông không mong đợi ông sẽ cương vị giám đốc điều hành của GM trong thời gian dài. Công ty đã thuê một công ty để đánh giá các ứng cử viên, nhưng vẫn chưa đưa ra đề xuất danh sách những ứng cử viên tới hội đồng quản trị. Một trong những ứng cử viên tiềm năng là ông Christopher P. Liddell- giám đốc tài chính mới của GM.

Ông Liddell cũng đã từng điều hành trường hợp tương tự trước đó của công ty phần mềm khổng lồ Microsoft. Ông Whitacre đã gọi ông Liddell là “một con người tuyệt vời” đối với vị trí quản lý của GM, và nói rằng ông ấy có thể được xem xét cho vị trí giám đốc điều hành, và tôi chắc chắn ông ấy sẽ được bổ nhiệm. Ông Whitacre gần đây đã chuyển nơi ở từ một khách sạn tại Detroit sang một căn hộ và đang làm việc với đội ngũ cán bộ trẻ mới được bổ nhiệm. Tháng trước GM cũng đã thuê hai cựu giám đốc điều hành của AT&T- những người đã từng làm việc với ông Whitacre để đến làm việc tại văn phòng của hãng ở Washington. Ông Whitacre nói rằng ông cảm thấy GM phải cải thiện hình ảnh của mình trước những nhà lập pháp- những người mà đã phản đối sự cứu trợ từ chính phủ dành cho GM.

Ông nói: “Chúng ta cần phải thực hiện cái nhìn mới về mối quan hệ của chúng ta với Quốc hội.” Ông Whitacre nói ông cũng mong đợi rằng một số lượng lớn các đại lý mà đã bị cắt giảm trong suốt giai đoạn phá sản sẽ được phục hồi qua sự chấp thuận của Quốc hội. Ông nói có thể GM đã phạm những “sai lầm” khi cắt giảm hơn 1.000 đại lý và một trong số những đại lý đó có thể được phục hồi lại nếu có sự yêu cầu xem xét lại. Các đại lý khác đã bị cắt giảm có thể không nhận được sự giúp đỡ đó nếu thậm chí họ giành chiến thắng với lời kháng cáo của họ.


(Theo Stockbiz // Nytimes)

  • VNPT định vay nước ngoài 300 triệu USD
  • Khánh thành tổng kho khí hóa lỏng lớn nhất phía Nam
  • Doanh nghiệp gỗ Bình Dương nhắm vào thị trường nội địa
  • Cuộc chiến quyết liệt Mercedes-Benz và McLaren
  • Kinh nghiệm thành công của những doanh nghiệp lớn
  • VBL nâng tổng công suất lên 280 triệu lít bia/năm
  • Tập đoàn SCG nhận giải thưởng công ty danh giá nhất khu vực Châu Á do Nhật báo Wall Street Journal bình chọn
  • Tổng công ty cổ phần Phân bón và Hóa chất: Ðưa phân đạm đến tận tay nông dân
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao