Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Hãng dược phẩm Novartis tìm kiếm để mua phần còn lại của Alcon với giá 39 tỉ đô la

Nhà sản xuất dược phẩm của Thụy Sĩ đang nhắm mục tiêu của mình để mua phần còn lại của hãng Alcon- hãng hàng đầu thế giới và luôn đi tiên phong trong việc sản xuất, cung cấp các sản phẩm phục vụ ngành nhãn khoa với trị giá 39,3 tỉ đô la, bao gồm phần lớn cổ phần của Nestle, để giúp hãng đa dạng hoá các loại thuốc kê theo toa.

Hãng Novartis cho biết vào hôm thứ hai rằng hãng đang thực hiện một lựa chọn sẽ mua 52% cổ phần trong Alcon từ Nestle trị giá 28,1 tỉ đô la, nâng tỉ lệ nắm giữ của nó lên 77% sau khi hãng đã mua 25% cổ phiếu ban đầu từ tập đoàn thực phẩm lớn nhất thế giới trong năm 2008.

Novartis, hãng mà được trong đợi là sẽ nắm lấy phần vốn của Nestle ngay khi lời đề nghị của hãng được chấp thuận, đồng thời cũng hướng tới trả lại tiền của 23% cổ phần của một số ít các cổ đông trị giá 11,2 tỉ đô la, kết thúc sự không chắc chắn rằng liệu hoặc không hãng sẽ tìm kiếm sự kiểm soát hoàn toàn. Novartis và các đối thủ sản xuất dược phẩm khác như GlaxoSmithKline và Sanofi-Aventis đang đẩy mạnh vào các lĩnh vực khác như chăm sóc sức khoẻ người tiêu dùng khi mà họ đang phải đối mặt với sự thua lỗ lớn nhất của việc bảo vệ bằng sáng chế trong lịch sử.

Để đạt được quyền kiểm soát hoàn toàn, những nhà phân tích dự đoán rằng Novartis sẽ phải tăng lời đề nghị hiện tại của hãng đối với những cổ đông thiếu số là đổi 2,8 cổ phiếu Novartis lấy mỗi cổ phiếu Alcon, điều mà lên đến 153 đô la so sánh với mức 180 đô la được đồng ý với Nestle. Cuộc tranh cãi với các cổ đông thiểu số vang tới cuộc chiến đấu của Roche để giành quyền kiểm soát hoàn toàn tập đoàn công nghệ sinh học của Mĩ là Genentech, điều mà hãng dược phẩm của Thụy Sĩ cuối cùng đã phải kí thoả thuận trong năm ngoái.

Alcon được sáng lập vào năm 1945 tại Fort Worth, bang Texas bởi hai dược sĩ là Robert Alexander và William Conner, những người đã ghép những chữ cái đầu tiên trong tên của họ để đặt tên cho công ty. Nó được mua bởi Nestle vào năm 1977 với giá 280 triệu đô la, đây là hãng sản xuất hàng đầu thế giới về các sản phẩm nhãn khoa, đặc biệt là các sản phẩm chữa đục tinh thể cũng như sản xuất các loại thuốc chữa về mắt như thuốc tăng nhãn áp, các sản phẩm liên quan đến thuỷ tinh thể.

Việc sở hữu Alcon cùng với CIBA sẽ tạo thành một liên minh sản xuất kinh áp tròng rất lớn với mức lợi nhuận ròng trong năm 2008 là 8,5 tỉ đô la.

 “Việc sở hữu thêm Alcon sẽ tăng những danh mục đầu tư chiến lược về chăm sóc sức khỏe và củng cố vị trí của chúng tôi trong lĩnh vực chăm sóc mắt, một lĩnh vực với tốc độ tăng trưởng nhanh bởi vì nhu cầu của bệnh nhân ngày càng tăng do sự lão hoá dân số.” Giám đốc điều hành của hãng Novartis, ông Daniel Vasella nói.

Nestle, nhà sản suất cà phê Nestle của Thụy Sĩ và nhà sản xuất thanh sôcôla KitKat đã nói trong một phát biểu riêng biệt rằng các thoả thuận sẽ được đồng ý nếu như hãng đưa ra một chương trình mua lại 10 tỉ frăng Thụy Sĩ (9,64 tỉ đô la) mới trong hai năm mà đã tồn tại trước đó chương trình trị giá 25 tỉ đô la đã được thực hiện trong năm nay. Điều này thấp hơn so với dự đoán của các nhà phân tích, sự đầu cơ vội vàng của Nestle cũng có thể sử dụng một số tiền để mua Alcon, có thể đưa ra ví dụ về trường hợp của nhà sản xuất sôcôla của Anh là Cadbury với đối thủ của nó là nhà sản xuất thực phẩm Kraft.

Cổ phiếu của Nestle đã tăng hơn 1,9% ở mức 51,15 frăng Thụy Sĩ một cổ phiếu, so với mức tăng 1,2% của hãng sản xuất thực phẩm và nước giải khát của châu Âu là DJ Stoxx, trong khi cổ phiếu của Novartis giảm 0,9% giá trị xuống còn 56 frăng Thụy Sĩ một cổ phiếu.

Alcon nói rằng ủy ban điều hành độc lập của công ty đã xem xét lại lời đề nghị của Novartis, nhưng lưu ý rằng những cổ đông thiểu số được đề nghị 15% thấp hơn mức mà Novartis đang trả cho Nestle. Giám đốc điều hành của Novartis, ông Vasella nói rằng ông tin tưởng là những cổ đông thiểu số sẽ chấp nhận lời đề nghị này.

Jeffrey Holford- một nhà phân tích tại công ty môi giới chứng khoán Jefferies tại London nói rằng: ”Những gì chúng ta đang nhìn thấy đây là điểm bắt đầu của một cuộc đàm phán mà họ nghĩ rằng họ sẽ chỉ phải trả thêm cho nó. Nhưng họ đang cố gắng để không phải trả nhiều hơn chúng được trả tiền cho các cổ phần Nestle." Holford nói Novartis cần kiểm soát hoàn toàn Alcon để đạt được kế hoạch trước thuế hàng năm hiệp lực, điều mà hãng đã đạt ra kế hoạch 200 triệu đô la trong ba năm sau khi gần đạt được thỏa thuận với Nestle.

Hãng cũng trong đợi thêm 100 triệu đô la trên đường giành chiến thắng một trăm phần trăm. Những nhà phân tích của Morgan Stanley nói rằng tổng cộng hiệp lực 300 triệu đô la đã xuất hiện một cách dè dặt, kể từ khi sự đồng thuận kì vọng đã được từ 700 đến 900 triệu đô la.

Ông Vasella nói rằng Novartis không mong đợi sẽ cắt giảm một số lượng lớn việc làm vì ông trông đợi sự tạo thêm việc làm sẽ được cân nhắc với số lượng dư thừa. Một khi thoả thuận được hoàn tất, Nestle sẽ nhận được hơn 40 tỉ đô la từ việc bán dần dần Alcon, bao gồm cả việc bán 23% trong một lời đề nghị công khai ban đầu vào năm 2002. “Thông báo mua lại 10 tỉ frăng Thụy Sĩ có thể gây thất vọng với các nhà đầu tư và thay đổi suy đoán rằng Nestle tham gia vào một giao dịch lớn với M&A.” nhà phân tíchJon Cox đến từ Kepler Capital Markets nói.

Nestle luôn từ chối bình luận về những nỗ lực của Cadbury mặc dù giám đốc điều hành Paul Bulcke nói trong tháng chín tập đoàn không có kế hoạch mua lại lớn nào. Những nhà phân tích cho rằng nhiều khả năng có thể hãng sản xuất thực phẩm cho trẻ em Mead Johnson Nutrition Co sẽ tham gia với giá trị khoảng 9 tỉ đô la.

“Việc bán Alcon sẽ cho phép sự quan tâm của chúng tôi tập trung vào việc thúc đẩy sự phát triển vị trí của Nestle như là hãng sản xuất dinh dưỡng y tế hàng đầu trên thế giới.” ông Bulcke phát biểu hôm thứ hai. Novartis nói rằng hãng mong đợi sẽ đạt được thỏa thuận với Nestle trong nửa cuối của năm nay, kinh phí từ ngân sách tiền mặt có sẵn và lên tới 16 tỉ đô la tiền nợ từ bên ngoài.

Kế hoạch chi trả đối với cá cổ đông thiểu số bằng cổ phần của Novartis chứ không phải tiền mặt sẽ giúp công ty Thụy Sĩ này duy trì xếp hạng tín dụng của nó. Hãng cũng sẽ yêu cầu các cổ đông chấp thuận việc phát hành 98 triệu cổ phiếu mới để trả cho các cổ đông thiểu số tại Alcon, cùng với 107 triệu cổ phiếu được tổ chức tại kho bạc.

(Theo StockBiz // Reuters)

  • Samsung muốn tăng gấp 4 doanh số bán tivi LED
  • W. Buffett phản đối Kraft mua lại Cadbury
  • Huawei dự kiến doanh thu tăng khoảng 50% trong năm nay
  • Google và Microsoft tranh nhau “miếng bánh” 5 tỷ USD
  • Nokia đâm thêm đơn kiện Apple
  • Kinh tế 2010 nhìn từ doanh nghiệp (Phần 3)
  • Nhà máy Rượu Việt Nam - Thuỵ Điển hoạt động
  • Google đệ đơn xin vươn sang lĩnh vực năng lượng
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao