Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Hiện tượng tăng ga bất thường của Ford Transit đời 2007: Ford vi phạm luật Việt Nam nhưng chưa có chế tài xử lý

Sau khi Tiền Phong đăng bài trả lời của Tổng GĐ Ford Việt Nam, toà soạn nhận được bài của Luật sư Lê Thiên, GĐ Cty Luật Lê & Liên danh. Theo luật sư thì Ford đã vi phạm pháp luật Việt Nam, nhưng hành vi vi phạm này pháp luật lại chưa có chế tài xử lý.

Lái xe của Cty Thiên Trường (Nam Định) đến đại lý phản ánh hiện tượng tăng ga bất thường của xe Ford Transit 2007. Ảnh: Đình Thắng

Vi phạm về trách nhiệm cung cấp thông tin

Theo nội dung mà Tổng Giám đốc Ford Việt Nam Michael Pease trả lời trên báo Tiền Phong (xem bài Không thu hồi xe, số ra hôm 18-3) thì ông này thừa nhận thời điểm bán xe Transit 2007, Ford Việt Nam không có tài liệu hướng dẫn khách hàng và cũng không hướng dẫn trực tiếp khách hàng về tính năng bù ga của loại xe này.

Bởi theo ông Michael Pease, thời điểm năm 2007, khi Ford giới thiệu xe Ford Transit đời mới, thì tiêu chuẩn khí thải Euro 1, nâng cấp thân vỏ mới là các tính năng nổi trội, còn tính năng bù ga không phải là tâm điểm chú ý nên không giới thiệu; nay  khách hàng có ý kiến thì Ford Việt Nam sẽ giới thiệu và hướng dẫn để khách hàng hiểu.

Phân tích câu trả lời trên, có thể dễ dàng nhận thấy Ford Việt Nam tìm cách thoái thác trách nhiệm, lờ đi lỗi bù ga của xe Transit đời trước 2008 vì lo ngại phải thu hồi và đổi xe cho người tiêu dùng.

Việc ông Michael Pease cho rằng “Tính năng bù ga của xe Ford Transit không phải là lỗi kỹ thuật, vì vậy chúng tôi không chủ động thu hồi”, và rằng “tính năng bù ga không phải là tâm điểm chú ý nên chúng tôi không giới thiệu, nay khách hàng có ý kiến thì chúng tôi sẽ giới thiệu, hướng dẫn để khách hàng hiểu” .

Có thể ông Tổng GĐ Ford Việt Nam đã được tư vấn về quy định pháp luật Việt Nam thấu đáo, nên ông sẵn sàng thừa nhận hành vi không cung cấp tài liệu hướng dẫn sử dụng cho khách hàng về tính năng mới (bù ga) của xe, vì pháp luật chưa có quy định chế tài xử lý đối với hành vi này, nhưng là lãnh đạo doanh nghiệp lớn, tôi thấy lạ là ông không hề xin lỗi khách hàng Việt Nam. Điều này thật xa lạ với cách hành xử của những nhà kinh doanh chuyên nghiệp. Lần này Ford có thể trốn tránh được việc xử lý của pháp luật nhưng cách hành xử đó là một sự thất bại về văn hóa ứng xử và đạo đức kinh doanh. Luật sư Lê Thiên

Trả lời như vậy rõ ràng là thiếu trách nhiệm với người tiêu dùng, đặc biệt sản phẩm ở đây là xe ô tô du lịch chở người - loại phương tiện được coi là nguồn nguy hiểm cao độ khi tham gia giao thông.

Theo Pháp lệnh Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 1999 và Nghị định số 55/2008 của Chính phủ thì nguyên tắc cơ bản là mọi quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng đều phải được tôn trọng và bảo vệ và mọi hành vi vi phạm quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng phải được xử lý nghiêm minh, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường.

Nhà sản xuất, nhà phân phối phải có trách nhiệm cung cấp thông tin kịp thời, trung thực và chính xác cho người tiêu dùng và cung cấp các tài liệu hướng dẫn cho người tiêu dùng về cách thức sử dụng hàng hóa, nếu nói rằng tính năng bù ga của xe ô tô không phải là tâm điểm chú ý, vì thế không giới thiệu cho khách hàng rõ ràng là vi phạm trách nhiệm cung cấp thông tin cho người tiêu dùng.

Về trách nhiệm bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng, luật quy định nhà sản xuất phải đảm bảo các tiêu chuẩn và chất lượng hàng hóa như đã cam kết, thỏa thuận với người tiêu dùng, phải thường xuyên kiểm tra hàng hóa để đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng trước khi cung ứng đến người tiêu dùng.

Ngoài ra, khi phát hiện hàng hóa lưu thông trên thị trường không đạt tiêu chuẩn chất lượng, nhà sản xuất phải kịp thời tiến hành các biện pháp khắc phục, xử lý và thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Không những thế, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng quy định trách nhiệm bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng đối với những hàng hóa do mình cung cấp như: Phải hướng dẫn đầy đủ về các thông tin an toàn sản phẩm cho người tiêu dùng;

Phải chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật về đảm bảo an toàn sản phẩm. Đối với hàng hóa khi sử dụng có thể đe dọa gây ảnh hưởng về sức khỏe, tính mạng, tài sản và môi trường thì nhà sản xuất phải cảnh báo trước cho người tiêu dùng về những nguy cơ đó; giải thích rõ ràng và hướng dẫn cách sử dụng hàng hóa cùng các biện pháp phòng tránh các tác hại có thể xảy ra.

Đặc biệt, luật còn quy định trong trường hợp để xảy ra thiệt hại về sức khỏe, tính mạng và tài sản cho người tiêu dùng khi sử dụng đúng các hướng dẫn về hàng hóa do nhà sản xuất cung cấp thì nhà sản xuất phải tiến hành ngay mọi biện pháp nhằm ngăn chặn và bồi thường thiệt hại cho người tiêu dùng.

Quên chế tài xử lý

Có thể nhận thấy rằng pháp luật Việt Nam quy định khá cụ thể để bảo vệ người tiêu dùng, song có lẽ đây là những quan hệ mới mẻ với Việt Nam nên các chế tài xử phạt còn ít, mức phạt chưa đủ sức răn đe.

Thậm chí có những hành vi rõ ràng là vi phạm như trường hợp xe FordTransit của Công ty Ford Việt Nam nêu trên đối với tính năng bù ga nhưng chế tài xử phạt cũng chưa được quy định cụ thể.

Đối chiếu với Nghị định số 54/2009/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường chất lượng lại không có chế tài xử phạt về hành vi không giới thiệu chức năng mới khi bán sản phẩm cho người tiêu dùng, mà chỉ chú trọng xử phạt các hành vi không công bố tiêu chuẩn chất lượng.

Chính vì vậy, trong những trường hợp này người tiêu dùng chỉ còn biết trông chờ vào cơ quan ngôn luận và các cơ quan liên quan lên tiếng phản ánh, kiểm tra và mong chờ ở đạo đức của nhà sản xuất cung cấp hàng hóa trước các trách nhiệm của mình.

Trao đổi với Tiền Phong, bà Vũ Thị Bạch Nga, Trưởng ban Bảo vệ người tiêu dùng, Cục Quản lý Cạnh tranh, Bộ Công Thương cũng khẳng định nhà sản xuất, cung cấp khi bán sản phẩm cho khách hàng mà không công bố đầy đủ các tính năng, thông số và các thông tin liên quan đến sản phẩm là vi phạm quy định trong Nghị định 55 của Chính phủ về thi hành Pháp lệnh Bảo vệ người tiêu dùng và được coi là che giấu thông tin đối với người tiêu dùng.

Cũng theo bà Nga, để làm rõ trách nhiệm của nhà sản xuất đối với người tiêu dùng, các phóng viên, người dân có thể gửi trực tiếp những thông tin liên quan hiện tượng xe Ford đột ngột tăng ga và yêu cầu, đề nghị của mình về Cục Quản lý Cạnh tranh.

Trên cơ sở này Cục sẽ có buổi làm việc trực tiếp với hãng Ford để họ đưa ra ý kiến về trách nhiệm cũng như có câu trả lời xác đáng với khách hàng. Phạm Tuyên

(Theo Luật sư Lê Thiên // Tienphong Online)

  • CADI-SUN: Vượt khó bằng nhân tài
  • ST Telemedia mua 10% cổ phần của VNPT Global
  • Saigontourist đạt danh hiệu “sản phẩm dịch vụ tốt nhất năm 2010"
  • KDC lãi gần 450 tỷ đồng trong 2 tháng đầu năm
  • Cuộc đua 100.000 tỷ đồng
  • Năm 2009: VNPT thiệt hại 50 tỷ đồng vì thiên tai
  • Toyota bị cổ đông kiện tội lừa dối
  • LILAMA 45.1: Sức sống DN từ an toàn lao động
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao