Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội: Cùng vượt “bão” khủng hoảng

Gần 2 năm qua, nhiều doanh nghiệp trẻ trên địa bàn thành phố Hà Nội rơi vào tình cảnh điêu đứng bởi ảnh hưởng của lạm phát và khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Cơn bĩ cực ấy cũng là cơ hội để chứng tỏ tài năng, bản lĩnh và sự đồng lòng, hiệp sức của họ để "chèo lái" con thuyền doanh nghiệp vượt qua bão khủng hoảng, đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng kinh tế Thủ đô.

Vững tay chèo chống

Như nhiều doanh nghiệp khác, Công ty cổ phần Quốc tế Sơn Hà chịu ảnh hưởng không nhỏ của "cơn bão" khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Anh Lê Vĩnh Sơn, Tổng Giám đốc công ty cho biết: Công ty sản xuất bồn nước Sơn Hà là chính. Khủng hoảng đã làm sản phẩm của công ty bị rớt giá mạnh, thị trường co hẹp, trong thời điểm khó khăn nhất, thị phần của công ty mất 60%. Từ nỗ lực nhiều phía, nhất là nhờ có gói kích cầu của Chính phủ, công ty đã cắt giảm những chi phí không cần thiết và tăng cường quảng bá sản phẩm, từng bước tháo gỡ khó khăn. Đến nay, hoạt động sản xuất dần ổn định trở lại và có bước phát triển khá. Mặc dù khủng hoảng ở giai đoạn cuối, nhưng chúng tôi không chủ quan.

Được biết, doanh thu của Công ty cổ phần Quốc tế Sơn Hà năm 2008 đạt khoảng 1.000 tỷ đồng, dự kiến năm 2009 doanh thu tăng khoảng 25%. Hằng năm, doanh nghiệp này đóng góp cho ngân sách nhà nước bình quân từ 40 đến 50 tỷ đồng, tạo việc làm thường xuyên cho 1.000 lao động trẻ với mức lương trung bình 3 triệu đồng/người/tháng. Qua bộc bạch của vị giám đốc trẻ, có thể hình dung về những ngày khó khăn của doanh nghiệp. Dù đã có thương hiệu trên thị trường, có uy tín với ngân hàng trong và ngoài nước, nhưng tránh sao được những lao đao trước khủng hoảng toàn cầu. Chuyện những doanh nghiệp nhỏ bị phá sản, lao động mất việc cũng trở nên dễ hiểu. Bằng sự nỗ lực của mình, Lê Vĩnh Sơn chèo lái "con thuyền" doanh nghiệp của mình đứng vững. Anh đã được bình chọn là một trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu của Thủ đô năm 2009.

Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội mỗi năm doanh thu khoảng 100 nghìn tỷ đồng; đóng góp ngân sách nhà nước khoảng 5.000 tỷ đồng/năm; tạo việc làm cho 5 vạn lao động, mức lương bình quân 2,5 triệu đồng/người/tháng.

Công ty TNHH Hòa Hợp (xã Đắc Sở, huyện Hoài Đức), là một trong số ít doanh nghiệp ít bị ảnh hưởng từ khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Anh Đỗ Trung Hòa, Giám đốc công ty cho rằng, khủng hoảng kinh tế là thách thức nhưng cũng là cơ hội để các doanh nghiệp có thể cơ cấu lại việc sản xuất, kinh doanh. Vượt qua khó khăn, các thành viên của Hội Doanh nghiệp trẻ đã bắt tay nhau, liên kết làm ăn, chiếm lĩnh thị trường, giữ vững thương hiệu. Với riêng Công ty Hòa Hợp, sản phẩm chủ lực là bột giặt Aka, nước rửa chén Ba sao - là mặt hàng thiết yếu, dùng trong sinh hoạt hằng ngày. Do nắm bắt nhu cầu thị trường, tổ chức sản xuất hiệu quả nên doanh thu của công ty vẫn ổn định, đạt 20 tỷ đồng/năm.

Hiện tại, doanh nghiệp có 85 lao động trực tiếp sản xuất tại xưởng và hơn 200 lao động làm thời vụ, với mức lương trung bình 1,8 triệu đồng/người/tháng. Anh Hòa cho biết thêm, Công ty TNHH Hòa Hợp cùng 5 doanh nghiệp vừa và nhỏ thuộc Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội đã hùn vốn đầu tư khu cao ốc 35 tầng, diện tích sàn 2.000m2, trị giá 590 tỷ đồng tại quận Hà Đông.

Chia sẻ khó khăn

Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội - ngôi nhà chung của doanh nhân trẻ, đã có những hành động thiết thực để giúp hội viên của mình từng bước vượt qua khó khăn. Cuối năm 2007, Hội đã tiến hành khảo sát tại chỗ mô hình "Doanh nghiệp thành công" về tuyển dụng và giữ chân người lao động, xây dựng môi trường văn hóa doanh nghiệp, triển khai hệ thống phân phối, thị trường chứng khoán, từ đó nhân rộng đến các hội viên.

Chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội Phạm Đình Đoàn cho biết, để giúp các doanh nghiệp vượt khủng hoảng, Hội đã phối hợp với nhiều cơ quan, hiệp hội tổ chức thành công nhiều chương trình xúc tiến thương mại, đầu tư tại nhiều tỉnh, thành phố như Đà Nẵng, Đắc Lắc, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình, Hà Nam, Nam Định, Vĩnh Phúc, Thanh Hóa, Hòa Bình, Thừa Thiên Huế... để tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh.

Bên cạnh đó còn tăng cường "đoàn kết, hợp tác" giữa các hội viên trong "ngôi nhà chung" doanh nghiệp trẻ, phát huy năng lực sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh, tạo sức mạnh hội nhập kinh tế quốc tế. Qua 12 đợt xúc tiến thương mại trong nước, nhiều buổi gặp gỡ với các doanh nghiệp Đan Mạch, Đức, Xin-ga-po, Anh, Ấn Độ, Phần Lan, Mỹ, kết quả đã có 4 doanh nghiệp tìm được đối tác nước ngoài phù hợp, hơn 10 doanh nghiệp đầu tư ở các tỉnh, thành phố. Thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, đã giúp nhiều hội viên có kinh nghiệm, kiến thức với đối tác nước ngoài, ổn định thị trường.

Do vậy, vượt qua khủng hoảng, bằng uy tín của mình, Hội đã thu hút và kết nạp được 60 thành viên, thực sự trở thành tổ chức đại diện cho nguyện vọng của cộng đồng doanh nhân trẻ Thủ đô, tạo cơ hội để họ giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nhau cùng phát triển. Điều này đã làm thương hiệu Doanh nghiệp trẻ Thủ đô mang tính chuyên nghiệp hơn, được các cấp chính quyền ghi nhận. Cụ thể, Hội đã thành lập Công ty cổ phần Doanh nghiệp trẻ Hà Nội, được UBND TP Hà Nội tin tưởng giao cho triển khai thực hiện một số dự án quan trọng trong phát triển kinh tế Thủ đô; qua đó cùng liên doanh, liên kết, khẳng định vị thế riêng của mình trong nền kinh tế chung của cả nước và Thủ đô Hà Nội.

(Theo Thủy Vũ // Hanoimoi Online)

 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao