Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Indochina Airlines: Sẽ góp thêm vốn để duy trì hoạt động

Cục hàng không đã đồng ý cho Indochina Airlines tạm dừng khai thác các chuyến bay hàng ngày đến Đà Nẵng từ ngày 16-9 - Ảnh: Mộng Bình

Cục Hàng không dân dụng Việt Nam vừa phê duyệt cho Hãng hàng không Đông Dương (Indochina Airlines) tiếp tục khai thác 2 chuyến/ngày trên đường bay TPHCM và Hà Nội, đồng thời đồng ý cho hãng tạm dừng khai thác đường bay TPHCM và Đà Nẵng từ ngày 16-9.

Ông Đỗ Anh Tuấn, Giám đốc thương mại của Indochina Airlines, đã giải thích với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online về tình hình hiện tại của Indochina Airlines và về quyết định tạm dừng khai thác các chuyến bay đến thành phố miền Trung này.

TBKTSG Online: Lý do nào khiến Indochina Airlines tạm dừng khai thác các chuyến bay hàng ngày giữa TPHCM và Đà Nẵng, và hãng sẽ giải quyết thế nào cho những khách đã mua vé trước trên đường bay này?

Ông Đỗ Anh Tuấn: Chúng tôi đã giảm tần suất bay xuống còn 3 chuyến/tuần kể từ ngày 3-9, và sẽ tạm dừng khai thác các chuyến khoảng 1 tháng. Chúng tôi hy vọng sẽ khai thác đường bay này vào đầu tháng 11 tới. Indochina Airlines đã chuyển những khách đã mua vé sang các chuyến bay của Vietnam Airlines trên cùng đường bay theo như thỏa thuận đã ký giữa 2 bên.

 

Chúng tôi phải tạm dừng bay đến Đà Nẵng vì hiện nay khu vực này đang vào mùa mưa bão và trên đường bay này các hãng đang khai thác 8 chuyến/ngày với công suất ghế khai thác rất thấp, khoảng 50%. Do vậy, chúng tôi phải cân nhắc từng chuyến bay và quyết định tạm dừng khai thác đường bay này. Mặc dù đây là quyết định rất khó khăn cho ban lãnh đạo nhưng chúng tôi bắt buộc phải chọn để có thể củng cố và phát triển sau này.

TBKTSG Online: Vậy là Indochina Airlines đang gặp nhiều khó khăn?

- Trong 9 tháng khai thác chúng tôi đã gặp rất nhiều khó khăn, nhưng khó khăn chủ yếu vẫn là cạnh tranh về giá vé. Hiện các hãng đều bán vé 500.000 - 700.000 đồng/chiều cho chuyến TPHCM - Đà Nẵng, và với giá này thì các hãng không thể có lời. Hiện giá trung bình cho đường bay TPHCM - Hà Nội khoảng 1.000.000 - 1.200.000/chiều. Mặc dù Chính phủ đã có chính sách bỏ giá trần vé máy bay nhưng chẳng hãng nào có thể dám áp dụng và giá vé thực hiện đang giảm do cạnh tranh.

TBKTSG Online: Các kênh thông tin đại chúng đưa ra mức lỗ của Indochina Airlines có khi là 20 tỉ, 50 tỉ và rồi đến 70 tỉ đồng. Thế con số chính xác hiện nay là bao nhiêu, thưa ông?

- Chúng tôi chưa có thống kê sau cùng về tổng số lỗ, nhưng ước chừng hàng chục tỉ đồng kể từ khi bay đến nay. Chúng tôi đã có báo cáo tình hình với Cục Hàng không. Tổng giám đốc Indochina Airlines, ông Hà Hùng Dũng cũng sẽ nêu rõ chi tiết báo cáo này tại cuộc họp báo dự kiến diễn ra vào ngày 17-9 tới.

Kinh doanh hàng không đòi hỏi phải có số vốn lớn để duy trì hoạt động và do vậy một doanh nghiệp kinh doanh hàng không lỗ vài chục tỉ đồng trong thời gian đầu là chuyện bình thường vì chi phí cho các chuyến bay rất lớn. Chúng ta cứ thử tính xem, cần phải có 5.000 - 6.000 đô la Mỹ để trả cho các chi phí một giờ bay của máy bay loại nhỏ tại thị trường nội địa và mỗi máy bay bay trung bình một tháng là khoảng 300 giờ. Còn máy bay lớn phải cần chi phí cao hơn nhiều.

TBKTSG Online: Indochina Airlines đã có kế hoạch gì để thanh toán nợ?

- Kế hoạch thì chúng tôi có rồi và sẽ công bố chi tiết tại cuộc họp báo tới. Chúng tôi đã có thỏa thuận thanh toán nợ với Công ty xăng dầu hàng không (Vinapco) theo 4 đợt trong năm nay, với số nợ đọng khoảng hơn 11 tỉ đồng. Các thành viên của hội đồng quản trị đã đồng ý sẽ góp thêm 150 tỉ đồng, bao gồm 70 tỉ đồng trong tháng này và 80 tỉ đồng vào khoảng tháng 11 năm nay để có ngân sách hoạt động cho năm 2009. Cuối tháng này các thành viên của hội đồng quản trị sẽ họp để đưa ra quyết định kinh doanh cho 2010. Các thành viên của hội đồng quản trị cũng đã nhất trí ngay từ đầu là kinh doanh hàng không là lĩnh vực khó khăn và dài hơn nên khi Indochina Airlines cần vốn là họ sẽ đóng góp.

Xin cảm ơn ông.

Ông Võ Huy Cường, Trưởng ban Vận tải hàng không của Cục hàng không, nói vớiThời báo Kinh tế Sài Gòn Online rằng Indochina Airlines đã đăng ký tạm dừng khai thác đường bay TPHCM - Đà Nẵng từ ngày 16-9 và sẽ chỉ còn khai thác đường bay duy nhất TPHCM - Hà Nội với tần suất 2 chuyến/ngày. Ông cho biết thêm trong kế hoạch xin phê duyệt các đường bay trong giai đoạn tới thì Indochina Airlines cho biết sẽ đưa thêm máy bay vào khai thác thị trường Việt Nam.

 

(Theo Bình Nguyên // Thời báo kinh tế Sài Gòn)

  • Bosch tài trợ dụng cụ cho bốn trường dạy nghề
  • Thuê công ty truyền thông quảng bá sân gôn Đồ Sơn
  • JAL bán phần lớn cổ phần trong Hokkaido
  • Doanh nghiệp gỗ liên kết tiêu thụ nội địa
  • Turkish đến gần hơn với châu Á
  • Indochina Airlines hiện nợ Vinapco 20 tỉ đồng
  • Air France-KLM tái cấu trúc
  • Intel giới thiệu các bộ vi xử lý hiệu suất cao
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao