Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Khi lính 76 hợp tác với nước ngoài

Đại tướng Phùng Quang Thanh - Ủy viên Bộ Chính trị - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đến thăm và làm việc với công ty 76

Cái bắt tay hợp tác làm ăn với đối tác nước ngoài đã đưa Công ty 76 - Bộ Quốc phòng bước vào giai đoạn phát triển mới với mức tăng trưởng ấn tượng qua từng năm. Nhờ mối nhân duyên đó mà những người lính 76 có thêm cơ hội học hỏi kinh nghiệm, hoàn thiện phẩm chất, củng cố tình quân dân trong thời bình.

Từ những năm 90, Cty 76 đã mạnh dạn đầu tư nhiều máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất các loại bao bì PP phức hợp, dùng cho công nghiệp sản xuất xi măng, phân lân, phân đạm. Hầu hết sản phẩm đều bán hết do đánh trúng tâm lý khách hàng. Tuy nhiên, sự bùng nổ của nhiều DN cùng đầu tư ngành hàng này khiến Cty phải chịu sự cạnh tranh hết sức quyết liệt buộc phải có những đột phá mới.

Mạnh dạn hợp tác

Tuy là DN quân đội nhưng cũng giống như nhiều DN ngoài ngành, Cty 76 phải vật lộn trước sóng gió của cơ chế thị trường. Đứng trước khó khăn trên, Cty đã chủ động tìm hướng xuất khẩu. Năm 2002, Cty đã tìm được đối tác là Tập đoàn IKEA Thụy Điển. Đại tá Nguyễn Xuân Khải - GĐ Cty 76 tâm sự: “Biết bạn có nhu cầu sản xuất túi dùng trong siêu thị, tôi (lúc đó còn là phó giám đốc) đã thuyết phục ban lãnh đạo mạnh dạn phát triển ngành hàng này”.

Tạo dựng được uy tín ban đầu với đối tác nước ngoài tuy khó nhưng Cty xác định khi đã vượt qua thì có cả một tương lai hợp tác lâu dài. Vì vậy, ban giám đốc đã đưa ra nhiều giải pháp tích cực, tập trung nâng cấp máy móc thiết bị, nhà xưởng, có chế độ đãi ngộ khuyến khích công nhân nếu làm tăng ca, thêm giờ, kể cả thứ bảy, chủ nhật, sử dụng vệ tinh hợp lý. Đặc biệt, Cty cam kết thực hiện nghiêm túc hai bộ tiêu chuẩn do Tập đoàn IKEA đề ra là IWAY (về môi trường) và QWAY (về chất lượng sản phẩm).

Cũng nhờ sự hợp tác với đối tác nước ngoài mà Cty đã duy trì được việc làm ổn định, có tốc độ tăng trưởng nhanh. Trong bối cảnh kinh tế thế giới suy giảm, Cty vẫn đảm bảo các đơn hàng xuất khẩu với số lượng lớn. Nếu năm 2000, doanh thu chỉ đạt 50 tỷ thì kết thúc năm 2009, Cty đạt 420 tỷ đồng, trở thành nhà cung ứng sản phẩm lớn và uy tín cho tập đoàn IKEA, xuất khẩu đến 20 nước trên thế giới, như Mỹ, EU, Nhật Bản, Australia...

Điều đáng nói, thông qua hợp tác với nước ngoài, những người lính thợ 76 đã phát huy được, bản lĩnh, tính kỷ luật cao và sự tinh thông, tố chất vốn có của người lính. Tuy nhiên, ngoài sự nỗ lực và trách nhiệm của những người lính thì chưa đủ, Cty còn nhận được hỗ trợ tích cực của nhân dân địa phương nơi DN đứng chân.

Thắt chặt tình quân dân

Ngoài gặp được thiên thời, Cty 76 còn có địa lợi, nhân hòa. Nơi đặt nhà máy sản xuất của Cty 76 chính là xã Kiêu Kỵ, vùng đất làng nghề của thủ đô Hà Nội hiện đang phát triển với nghề may, nhất là may da. Lợi thế này đã giúp Cty phát triển được một mạng lưới vệ tinh hỗ trợ DN, nhất là vào những lúc cao điểm chuẩn bị giao hàng cho đối tác nước ngoài. Bởi vậy, nhiều năm nay, Cty 76 luôn coi trọng việc củng cố và thắt chặt tình cảm giữa quân với dân địa phương.

Đại tá Nguyễn Xuân Khải cho biết:“Xây dựng tình đoàn kết quân dân là một việc làm hết sức có ý nghĩa. Chúng tôi cũng phải cảm ơn dân bởi “khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Về phía DN, nếu không có lực lượng vệ tinh thì có những lúc gần 1.300 lao động của nhà máy không thể hoàn thành đơn hàng theo đúng tiến độ do đối tác nước ngoài đặt hàng với khối lượng tăng lớn, thời gian hoàn thành gấp. Vì vậy, huy động lực lượng lao động vào từng thời điểm hợp lý cũng là một trong những bí quyết để Cty phát triển bền vững. Ngược lại, đối với người dân, từ khi trở thành những vệ tinh (may gia công) cho Cty, họ có điều kiện cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập cho gia đình. Hiện nay, Cty còn mở rộng được mạng lưới vệ tinh ra nhiều tỉnh thành khác như Hưng Yên, Thái Bình, Bắc Ninh... Thắt chặt tình cảm quân dân đã trở thành truyền thống tốt đẹp được ban giám đốc và người lao động Cty nêu cao khi người lính cùng dân tham gia chiến đấu trên mặt trận kinh tế.

Không thụ động chỉ là một nhà cung ứng các sản phẩm phục vụ trong ngành, Cty 76 luôn phát huy những phẩm chất tốt của người lính, chủ động hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước, đó cũng là phương châm hoạt động: chủ động - trách nhiệm - hợp tác - phát triển nhằm đưa Cty tiếp tục lớn mạnh trong thời kỳ hội nhập.

(Theo Thanh Hương // Diễn đàn doanh nghiệp)

  • HP: Công bố các giải pháp thuộc danh mục HP Integrity
  • Trường Hải: Dự kiến tiêu thụ 28.000 xe trong năm 2010
  • Số phận của Indochina Airlines sẽ sớm được quyết định
  • VinaPhone Tour 2010: Trải nghiệm các tiện ích trên mạng di động
  • Điện tiếp tục căng thẳng trong tháng 5
  • VinaPhone Tour 2010: Trải nghiệm các tiện ích trên mạng di động
  • Công ty Điện tử Hà Nội: Khẳng định dấu ấn trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ hạ tầng công nghệ thông tin
  • Vinaconex triển khai nhiều dự án đầu tư bất động sản ở HN
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao