Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Liên kết chặt các hiệp hội DN trong cơ chế hội đồng

tinkinhte.comNgày 9/3/2010, Hội nghị Hội đồng Hiệp hội doanh nghiệp (DN) Việt Nam năm 2010 sẽ chứng kiến hàng loạt các lễ ký hợp tác, thoả thuận giữa các tổ chức hiệp hội trong nước và nước ngoài tại Việt Nam.
 
Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, mối liên kết chặt hơn giữa các hiệp hội trong cơ chế hội đồng sẽ tiếp tục tạo dựng quan hệ lao động hài hoà trong DN.

Thưa ông, tại sao lại lựa chọn vấn đề lao động trong kế hoạch làm việc năm 2010 của Hội đồng Hiệp hội DN Việt Nam?

Lao động, xây dựng quan hệ lao động hài hoà và phát triển bền vững đang là vấn đề nóng trong hoạt động của cộng đồng DN. Sự bất ổn, nếu có, trong vấn đề lao động ảnh hưởng rất lớn tới sự phát triển chung của nền kinh tế. Chính vì vậy, chúng tôi kiến nghị các hiệp hội DN ngành nghề, cấp Trung ương, cấp vùng và các hiệp hội DN địa phương phải đồng thời thực hiện hai chức năng, là đại diện cho chủ sử dụng lao động và thực hiện kết nối, xúc tiến đầu tư. Hiện tại, các hiệp hội DN Việt Nam khá lúng túng trong thực hiện chức năng đại diện chủ sử dụng lao động. Hội đồng Hiệp hội DN Việt Nam sẽ là cơ chế để nâng cao năng lực đại diện giới sử dụng lao động của các hiệp hội DN theo chỉ đạo của Bộ Chính trị và Ban Bí thư về vấn đề lao động.

Cũng phải nói rõ là, đại diện chủ sử dụng lao động là một chức năng của VCCI và Hội đồng là cơ cấu của Ban chấp hành VCCI với sự tham gia của các hiệp hội ngành nghề, DN địa phương trong cả nước và các hiệp hội DN  có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại Việt Nam.

Cùng với đó, kỳ hội nghị năm 2010 sẽ bàn về phương thức phối hợp chương trình hành động của các hiệp hội năm 2010, góp ý về dự thảo nghị quyết doanh nhân Việt Nam mà VCCI là thường trực Ban soạn thảo; bàn về phát triển thị trường nội bộ các hiệp hội DN với tư cách như một giải pháp quan trọng để thực hiện cuộc vận động người Việt Nam dùng hàng Việt Nam...

Việc phát triển thị trường nội bộ ở đây có nghĩa là sự giới hạn hoạt động quan hệ thương mại, đầu tư giữa các DN trong hiệp hội?

Thời gian qua, một số hiệp hội DN đã phát triển thị trường nội bộ giữa các DN thành viên khá thành công như Hiệp hội DN Hà Nội, Câu lạc bộ hàng Việt Nam chất lượng cao, Câu lạc bộ DN mạnh TP.HCM... Tuy nhiên, quan điểm của VCCI là không thể khép kín thị trường trong nội bộ thành viên các hiệp hội, mà là phát triển thị trường giữa các hiệp hội, giữa cộng đồng DN Việt Nam, trong đó có cả các DN FDI. Chính các DN cũng là đối tượng tiêu dùng hàng Việt Nam rất quan trọng .

Cuộc vận động này mang tính tự nguyện, nên việc bàn về thị trường nội bộ sẽ thiết lập mối dây liên kết chặt chẽ hơn giữa cộng đồng DN Việt Nam, giữa DN Việt Nam và DN FDI đang hoạt động tại Việt Nam, đẩy mạnh các tác động lan toả giữa các DN.

Hiện tại, mối liên kết giữa cộng đồng DN trong nước và nước ngoài, DN lớn và nhỏ, Trung ương và địa phương rất yếu. Chúng tôi hy vọng cơ chế hội đồng này sẽ tăng tính liên kết, tận dụng các thế mạnh, hình thành các chuỗi giá trị, thông qua đó để phát triển công nghiệp phụ trợ...

Tại sao VCCI lại lựa chọn cơ chế hội đồng cho mối liên kết này, thưa ông?

Sự liên kết thông qua cơ chế hội đồng sẽ vừa đủ chặt chẽ để tạo nên tiếng nói chung trong các biện pháp phòng vệ thương mại và phát triển thị trường trong nước, thâm nhập thị trường nước ngoài; vừa đủ linh hoạt để thích ứng với cơ chế thương mại quốc tế, tạo lập cơ chế mới cho thương mại quốc tế, nhất là trong năm 2010, VCCI đảm nhận vai trò Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp ASEAN, Chủ tịch Hội đồng tư vấn kinh doanh ASEAN.

Các hiệp hội nước ngoài tại Việt Nam tham gia Hội đồng cũng có những lợi ích tương đồng với DN Việt Nam trong hoạt động thương mại, cùng sát cánh để chia sẻ lợi ích, tạo áp lực để gỡ bỏ các hàng rào thương mại tại các thị trường xuất khẩu. Đặc biệt, các DN Việt Nam sẽ nhận được sự chia sẻ kinh nghiệm rất nhiều từ các hiệp hội DN nước ngoài thông qua sự điều phối của VCCI...

(Theo Khánh An // Báo đầu tư)

  • Khách hàng có thể được tư vấn tại các đại lý của Toyota VN
  • VietShip 2010 sẽ diễn ra tại Hà Nội
  • Bến Thành Ford đi vào hoạt động
  • Toyota mở chiến dịch “níu chân” khách tại Trung Quốc
  • Nhiều đại lý ôtô nhận kiểm tra lỗi xe Toyota
  • VFA lại bị chỉ trích
  • DN gỗ nước ngoài đến VN tìm đối tác
  • Hòa Phát xuất ống thép sang Mỹ
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao