Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Mitsubishi ra mắt xe hơi điện cao cấp

Xe ô tô điện của Mitsubishi Motors Corp. đắt gấp đôi so với những xe hybrid (xe kết hợp điện-xăng) của các đối thủ Toyota và Honda, nhưng nhà sản xuất xe hơi thứ 4 của Nhật Bản này kỳ vọng xe i-MiEV sẽ giúp họ sống sót trong sự cạnh tranh toàn cầu khốc liệt.


Chủ tịch hãng Mitsubishi Motors, Osamu Masuko, cho biết trong một buổi họp báo hôm qua thứ sáu 5-6 để công bố mẫu xe mới: “Bằng xe điện, chúng tôi sẽ thử thách những đấu thủ toàn cầu”.


Xe i-MiEV của Mitsubishi chỉ chạy bằng điện và có thể nạp điện từ một ổ cắm trong nhà thông thường. Xe 4 chỗ có thể chạy tới 160 km sau khi nạp điện trong 7 giờ ở điện thế 120V. Theo ông Masuko, đây là loại xe hoàn toàn không có khí thải, không phụ thuộc vào xăng - khác với xe hybrid bởi xe hybrid dùng động cơ xăng và mô-tơ điện kết hợp để tăng quãng đường đi.


Giá cũng khác nhau. Xe i-MiEV của Mitsubishi có giá 4,59 triệu yen (47.560 đô la Mỹ), gấp đôi xe Pirus của Totota (chỉ hơn 2 triệu yen), hay xe Insight của Hondar Motor Co. (giá khởi điểm 1,89 triệu yen). Ông Masuko thừa nhận giá cao là rào cản người dân mua xe i-MiEV. “Đây không phải là giá mà người bình thường có thể mua dễ dàng. Nhưng khi chúng tôi tăng lượng sản xuất, chúng tôi nhắm tới việc giảm giá dưới 2 triệu yen”.

Vị trí đặt quảng cáo

Ngoài ra, người dân Nhật mua xe i-MiEV có thể nhận được các khoản trợ cấp lớn và không phải trả thuế theo một chương trình của chính phủ nhằm khích lệ việc sử dụng xe hơi thân thiện với môi trường sinh thái. Có sự trợ giá của chính phủ, giá xe i-MiEV chỉ còn 3,209 triệu yen, giảm 43% so với giá gốc. Người mua xe cũng không phải chịu thuế trong ba năm. Chương trình trợ cấp cho xe điện kéo dài từ tháng Tư năm nay cho tới tháng Ba năm sau. Nhưng một viên chức của Bộ Thương Mại Nhật cho biết chính phủ đang kế hoạch gia hạn chương trình này.


Khởi đầu, Mitsubishi nhắm tới việc bán 1.400 chiếc i-MiEV cho chính quyền địa phương và các công ty trong năm tài chính hiện nay. Việc bán xe cho người tiêu dùng cá nhân ở Nhật Bản sẽ bắt đầu vào tháng Tư năm sau.


Nhiều nhà sản xuất ô tô khác cũng đang đua nhau phát triển xe điện trong bối cảnh giá xăng dầu tăng và lo ngại về sự nóng lên toàn cầu. Proton (nhà sản xuất ô tô của Malaysia) và Detroit Electric (Hà Lan) đang có kế hoạch sản xuất xe điện vào đầu năm tới. Tesla Motors (Mỹ) cũng có một xe điện thương mại, được lên kế hoạch sản xuất vào năm 2011. Toyota cho biết họ dự định bán xe điện vào Mỹ trong năm 2012, trong khi đó Nissan Motor Co. cho biết họ sẽ kinh doanh xe điện tại Nhật và Mỹ sau tháng 4-2010.


Mitsubishi hy vọng bán được 15.000 chiếc xe hơi điện trên toàn cầu trong năm nay. Nhưng Công ty có thể chỉ thu lợi nhuận từ i-MiEV nếu họ sản xuất 30.000 chiếc mỗi năm, theo ông Masuko.


Giá cổ phiếu của Mitsubishi đã tăng lên gần đây với hy vọng về loại xe mới. Vào hôm thứ sáu, giá của Mitsubishi Motors tăng 2,3%, đóng cửa ở mức 175 yen/cổ phiếu sau khi tăng 12% trong hôm thứ Năm 4-6.

(Theo AP // Thời báo kinh tế Sài Gòn)

 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao