Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Nên “gỡ” trần chi phí quảng cáo

Trong khuôn khổ Diễn đàn DN VN (VBF), vấn đề khống chế phần chi phí quảng cáo khi tính thuế thu nhập DN lại được nêu lên mạnh mẽ. Trao đổi với DĐDN ông Alain Cany – đồng Chủ tịch VBF đã khẳng định: chính sách thuế của một đất nước không nên hạn chế DN chi tiêu cho các khoản chi về quảng cáo và khuyến mại.

- Vậy theo ông, quảng cáo và khuyến mại nên tính toán ra sao?

Vấn đề này đã được đưa vào danh sách các vấn đề đề nghị Chính phủ VN có biện pháp cải tổ từ năm 2001. Các tài liệu khoa học đều ghi nhận chi phí quảng cáo tiếp thị như là một bộ phận của chi phí kinh doanh của một DN. Hoạt động quảng cáo, khuyến mại có ảnh hưởng tích cực đến lợi ích của người tiêu dùng, của DN cũng như của quốc gia. Vì vậy, chính sách thuế của một đất nước không nên hạn chế DN chi tiêu cho các khoản chi này. VN là nước duy nhất trong khu vực có qui định hạn chế các chi phí quảng cáo và tiếp thị được khấu trừ khi tính thuế .

Kể từ khi qui định này được ban hành, VBF và các Hiệp hội DN trong và ngoài nước đã liên tục nêu những quan tâm của mình về vấn đề này và gửi thư lên Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài chính đề nghị bãi bỏ hoàn toàn hạn chế này. Cải thiện mới nhất là nâng mức khống chế được khấu trừ thuế từ 7% lên 10% chi phí hợp lý hợp lệ vào năm 2003. Kể từ đó đến nay không hề có một động thái quan tâm nào của Chính phủ trong lĩnh vực này. Do vậy, mức thuế thực tế của VN là mức cao nhất trên thế giới (48%). Hậu quả của nó là không khuyến khích được luồng đầu tư nước ngoài vào VN và không khuyến khích các DN tiếp tục đầu tư vào VN.

- Các hoạt động marketing đóng vai trò quan trọng như thế nào đối với thành công của các DN, thưa ông ?

Hoạt động của DN khởi đầu từ nghiên cứu thị trường về khả năng tồn tại của sản phẩm, từ thiết kế sản phẩm rồi các khâu đoạn tiếp theo nhằm đưa lại những lợi ích cuối cùng cho người tiêu dùng. Chi phí quảng cáo, khuyến mại là khâu tất yếu trong chuỗi giá trị mà mọi DN thành công đều thấy được sự cần thiết phải đầu tư những khoản đáng kể hàng năm.

- Ông có nói đến những lợi ích tích cực của việc xóa bỏ hạn chế này. Vậy cụ thể đó là những lợi ích gì ?

Việc cho phép khấu trừ 100% phần chi phí quảng cáo và khuyến mại mang lại lợi ích cho VN ở 3 khía cạnh:

Thứ nhất, với nền kinh tế: Làm cho luật thuế của VN giống như luật thuế của các nước khác, tạo sự bình đằng, gần gũi về kinh tế, giúp tăng tính cạnh tranh cho VN. Thu hút được thêm đầu tư nước ngoài và khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư ở VN mở rộng đầu tư. Khuyến khích đầu tư sản xuất ở VN thay vì nhập khẩu hàng thành phẩm.

Thứ hai, với người tiêu dùng: Giảm giá thành do nghĩa vụ thuế thực tế cao đều được tính vào giá thành. Khuyến khích giảm giá thành thông qua cạnh tranh và quy mô sản xuất. Cung ứng nhiều dữ liệu hơn để lựa chọn với đầy đủ thông tin và sử dụng sản phẩm hiệu quả nhất. Khuyến khích ra đời các sản phẩm, dịch vụ mới và DN mới. Cung ứng cách tiếp cận với công nghệ mới, lợi ích mới từ đó cải thiện chất lượng cuộc sống.

Thứ 3, với nhà đầu tư tại VN: Giảm chi phí kinh doanh cho DN theo chủ trương của Chính phủ nhằm giúp đỡ DN trong điều kiện kinh tế toàn cầu suy giảm hiện nay. Cải thiện tỉ suất lợi nhuận trên vốn đầu tư. Cho phép các DN nhỏ và vừa cạnh tranh bình đẳng hơn với các DN lớn, đa quốc gia bằng cách tăng khả năng cạnh tranh thông qua đầu tư vào nhãn hàng và thương hiệu. Các DN nhỏ và vừa dần dần tạo được lợi thế trước các DN lớn, DN đa quốc gia khi không còn bị khống chế và vì thế tạo sân chơi bình đẳng hơn cho tất cả loại hình DN.

- Xin cảm ơn ông !
 
Ông Preben Hjortlund - Chủ tịch Eurocham: Không nên trì hoãn

Gần đây Eurocham và các thành viên của mình đã đề xuất được gặp Bộ trưởng Bộ Tài chính để bàn về vấn đề qui định về chi phí quảng cáo và khuyến mại vì đây là vấn đề chung của tất cả các Cty là thành viên của Eurocham. Vấn đề này ngày càng trở nên là rào cản đối với luồng đầu tư từ Châu Âu. Đáng tiếc cuối cùng chúng tôi chỉ được bố trí gặp Tổng Cục thuế. Chúng tôi hy vọng đề nghị của chúng tôi đã được Tổng Cục thuế báo cáo lên Bộ Tài chính và nhận đươc sự quan tâm thích đáng từ ngài Bộ trưởng.

Trước hàng loạt đề nghị từ Diễn đàn DN VN và các hiệp hội DN trong đó có Eurocham, Bộ Tài chính đã hứa trong một phiên họp của VBF sẽ bãi bỏ hạn chế này vào năm 2008 khi Luật DN được sửa đổi. Tuy nhiên, từ đó đến nay không có một động thái nào của Chính phủ được thực hiện trong lĩnh vực này. Qui đinh này ảnh hưởng tiêu cực đến VN, người tiêu dùng và DN suốt 13 năm kể từ khi được ban hành vào năm 1999. Các công ty đa quốc gia có thể cân nhắc đầu tư ở các thị trường khác có điều kiện thuận lợi hơn. Nhưng các công ty vừa và nhỏ của VN là bị ảnh hưởng nhiều nhất . Các công ty này không có khả năng chi phí lớn cho tiếp thị do chi phí này không được khấu trừ khi tính thuế, nên dần mất đi sức cạnh tranh với các nhãn hàng nước ngoài.

Chính phủ không nên trì hoãn việc bãi bỏ hạn chế chi phí quảng cáo tiếp thị khi tính khấu trừ khi tính thuế để mở đường cho nguồn vốn đầu tư nước ngoài, phát triển các DN vừa và nhỏ và cải thiện đời sống cho người dân VN.

(Theo Diễn đàn doanh nghiệp)

 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao