Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Ngày Hải quan - Doanh nghiệp: Hướng đến quan hệ đối tác

Là một trong những hoạt động trong khuôn khổ Diễn đàn hợp tác Á - Âu (ASEM), ngày 5-5 tại Hà Nội, Tổng cục Hải quan đã tổ chức "Ngày Hải quan - Doanh nghiệp" với chủ đề hướng đến quan hệ đối tác, thu hút sự tham gia của hơn 100 DN Việt Nam và các quốc gia thành viên ASEM.

Những ý kiến xác thực nhằm cải cách thủ tục hải quan (HQ) theo hướng tinh gọn, chính xác đã được các doanh nghiệp (DN) đóng góp. Đây là những kiến nghị góp phần hoàn thiện quy trình thủ tục HQ, tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại giữa các DN châu Á và châu Âu.

Những bất cập cần khắc phục

Với mục đích xây dựng một diễn đàn đối thoại cởi mở giữa cơ quan HQ với DN và thúc đẩy hoạt động hợp tác thương mại giữa các quốc gia ASEM, cuộc gặp gỡ lần này nhằm tiếp thu những ý kiến đóng góp của cộng đồng DN vào chương trình hợp tác của HQ các nước thành viên ASEM. Từ những đóng góp của DN, cơ quan HQ các nước ASEM sẽ triển khai những biện pháp thiết thực cắt giảm thủ tục và tạo thuận lợi cho hoạt động giao lưu thương mại giữa các quốc gia thành viên. Đây cũng là cơ hội để cơ quan HQ và cộng đồng DN thảo luận về cách thức trao đổi thông tin và đối thoại trên cơ sở đôi bên cùng có lợi.

Làm thủ tục tại Chi cục Hải quan Sân bay quốc tế Nội Bài (Cục Hải quan Hà Nội).  Ảnh: Linh Tâm

Nhận xét về quy trình, thủ tục HQ, đại diện các hiệp hội DN cho rằng, thủ tục hiện đã đơn giản và dễ thực hiện hơn trước đây, song trên thực tế, DN vẫn gặp nhiều vướng mắc cần sự hỗ trợ từ phía HQ. Ông Nguyễn Quang Tiến, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Vận tải và Thuê tàu đã nêu bất cập khi áp dụng Công ước HS (Công ước Harmonized System về quy tắc mô tả và đánh số thứ tự hàng hóa quốc tế). Theo ông, khi áp dụng mã số HS, trong quá trình dịch từ tiếng Anh sang tiếng Việt, chỉ cần DN hoặc cán bộ HQ dịch sai hoặc hiểu sai đôi chút, mức thuế áp dụng cho hàng hóa xuất nhập khẩu sẽ thay đổi hoàn toàn. Trong khi đó, cùng là một mặt hàng, nhưng mỗi đơn vị HQ lại dịch và hiểu theo một nghĩa khác nhau. Ông Tiến cho rằng, việc áp dụng hiệu quả Công ước HS sẽ giúp hàng hóa Việt Nam nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Cơ quan HQ cần sớm ban hành bản dịch Công ước HS bằng hai thứ tiếng Anh-Việt; đồng thời bố trí cán bộ có trình độ tham gia vào khâu áp thuế để tránh thiệt thòi cho DN.

Theo ông Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch Hiệp hội DN đầu tư nước ngoài, ngoài việc chưa thống nhất về cách áp thuế hàng hóa xuất nhập khẩu, một số khâu trong quy trình HQ còn thiếu tính minh bạch. Ông kiến nghị Tổng cục HQ sớm ban hành quy chế cụ thể về giải quyết khiếu nại, không nên nhận xong để đấy, không biết khi nào giải quyết. Bởi hiện nay, một DN thành viên của hiệp hội đang nợ thuế 12 tỷ đồng mà chưa được giải quyết thỏa đáng để yên tâm kinh doanh.

Đại diện Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam (Eurocham) bày tỏ mong muốn, thời gian tới, thủ tục HQ của Việt Nam tiếp tục được cải cách nhằm giảm thời gian thông quan, giúp DN xuất nhập hàng nhanh hơn. Tổng cục HQ nhanh chóng mở rộng thủ tục HQ điện tử để tất cả DN được tham gia chứ không chỉ triển khai thí điểm như hiện nay...

Cắt giảm hơn 30% chi phí cho DN

Tiếp thu ý kiến đóng góp xác thực từ cộng đồng DN, ông Nguyễn Ngọc Túc, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục HQ cho biết, thời gian qua, ngành đã có những cải cách quyết liệt nhằm xây dựng thủ tục theo hướng tinh gọn, chính xác. Thống kê mới nhất cho thấy, sau khi kết thúc việc rà soát thủ tục hành chính, Tổng cục đã đề xuất Bộ Tài chính đơn giản hóa 42 thủ tục (chiếm 95% số được rà soát). Giai đoạn 2, Tổng cục kiến nghị đơn giản hóa thêm 59 thủ tục; sửa đổi, bổ sung 6 và bãi bỏ 3 thủ tục. Bộ Tài chính đã thống nhất sẽ thực hiện đơn giản hóa 95% thủ tục trong lĩnh vực HQ, qua đó, cắt giảm khoảng 30% chi phí tuân thủ pháp luật của DN so với hiện tại. Phương án đơn giản hóa thủ tục sẽ được thực hiện bằng cách giảm giấy tờ, hồ sơ và ứng dụng thủ tục HQ điện tử.

Thời gian tới, ngành HQ đẩy mạnh cải cách hành chính và tăng cường tham gia các chương trình hợp tác của ASEM. Cơ quan HQ sẽ nỗ lực nghiên cứu, thảo luận nhằm xây dựng một diễn đàn đối thoại cởi mở giữa HQ với DN, giúp cập nhật kịp thời phản hồi từ DN. Qua đó có những thay đổi kịp thời về quy trình, thủ tục, đáp ứng nhu cầu của thị trường kinh doanh ngày càng sôi động hiện nay.

(Theo Hương Ly // Hanoimoi Online)

  • RIM lần đầu lọt vào top năm hãng chế tạo di động
  • Doanh nghiệp loay hoay với quyết định xả quỹ bình ổn
  • Để doanh nghiệp của người khuyết tật vượt khó
  • Thận trọng khi sáp nhập doanh nghiệp không cùng ngành nghề
  • Ford sản xuất xe Transit thứ 6 triệu
  • Tháng tám, Samsung ra mắt máy tính bảng
  • iPad “ăn khách” hơn iPhone
  • Lỗi túi khí, Nissan thu hồi Infiniti G35
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao