Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Ngổn ngang trước ngày vận hành

Đầu tháng 4 tới, Nhà máy sản xuất phân bón Diamon Photphat (DAP) Đình Vũ sẽ chính thức có sản phẩm đầu tiên, chậm hơn kế hoạch ban đầu 6 tháng. Nhưng dù ngày ra sản phẩm đã cận kề thì dự án vẫn còn nhiều nút thắt cần sớm tháo gỡ...
 

Dự kiến, ngày 1/4/2009, Nhà máy DAP Đình Vũ sẽ cho ra mẻ sản phẩm đầu tiên

 

"Với ý nghĩa của một công trình trọng điểm, đặc biệt trong điều kiện chúng ta vẫn phải nhập khẩu phân bón thì chủ đầu tư phải cố gắng khắc phục những sự cố, tiếp tục hoàn thiện các hạng mục còn lại, giải quyết các vấn đề còn tồn tại để ngày 1/4/2009 có sản phẩm đầu tiên".

Đây là yêu cầu được ông Trịnh Quang Sử, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng nêu ra khi kiểm tra tiến độ của dự án sản xuất phân bón DAP đặt trên đất Hải Phòng, do Tổng công ty Hóa chất Việt Nam làm chủ đầu tư. Tính tới thời điểm hiện tại, dự án cũng đã chậm tiến độ so với kế hoạch ban đầu 6 tháng.
Ông Hoàng Văn Liễu, Giám đốc Ban quản lý (BQL) dự án cho hay, đến thời điểm này, các hạng mục trong nhà máy chính ở gói thầu EPC đã thi công xong phần xây dựng và lắp đặt thiết bị.

Dự án DAP gồm 4 nhà máy sản xuất chính là xưởng DAP, xưởng Axit Sunfuric (SA), xưởng Axit Photphoric (PA) và nhà máy nhiệt điện với 1 lò hơi đốt than và 1 máy phát điện. Kế hoạch chạy thử máy có tải hiện đã bắt đầu với các xưởng SA, nhà máy điện và xưởng PA, ngày 16/3/2009 sẽ bắt đầu khởi động chạy thử xưởng DAP. Ông Liễu cho hay, nếu công tác chạy máy thuận lợi thì trong tháng 3/2009 sẽ có sản phẩm DAP.

Tuy nhiên, việc chạy thử này cũng đang có khả năng không đúng như kế hoạch bởi những trục trặc trong việc cấp điện và cấp nước thô đến hàng rào nhà máy.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Liễu cho biết, theo cam kết cung cấp nước thô cho Nhà máy DAP ký ngày 12/9/2007 giữa Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng (đại diện cho UBND TP. Hải Phòng) với Tổng công ty Xây dựng cấp thoát nước môi trường Việt Nam (VIWASEEN) và BQL dự án DAP, TP sẽ chỉ đạo các ngành kiểm kê giải phóng mặt bằng để bàn giao cho nhà thầu đúng tiến độ để tháng 1/2008 sẽ có nước thô đến chân hàng rào nhà máy với công suất tối thiểu 10.800m3/ngày.

Nhưng trên thực tế, do vướng mắc trong việc giải phóng mặt bằng nên đến ngày 29/9/2008, tức là sau 9 tháng mới có nước thô tạm cấp từ sông Đa Độ đến chân hàng rào nhà máy. Tuy nhiên, quá trình cấp nước lại không ổn định, mất nước liên tục, thậm chí kéo dài nhiều ngày, ảnh hưởng lớn đến tiến độ chạy máy. Ngoài ra, độ mặn, độ đục của nước thô nhiều lần còn cao hơn chỉ tiêu kỹ thuật yêu cầu. Ông Lê Thanh Sơn, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng cho rằng, việc đảm bảo nguồn nước cho nhà máy thuộc về chủ thầu VIWASEEN.

Cũng để đảm bảo nguồn nước cung cấp cho nhà máy, các cơ quan hữu trách của Hải Phòng đã cho rằng, BQL cần tính tới phương án khai thác thêm nguồn nước từ Đình Vũ, trên cơ sở tính toán cụ thể với Sở Xây dựng Hải Phòng. Một nguyên nhân nữa khiến cho dự án chậm tiến độ là việc cung cấp điện. Hiện chủ đầu tư dự án DAP và ngành điện vẫn chưa thỏa thuận được với nhau về phương thức cấp điện lưới quốc gia cho nhà máy vận hành dây chuyền ban đầu và mua lại phần điện thừa mà nhà máy DAP sản xuất ra trong quá trình hoạt động tiếp đó.

Trục trặc này là bởi trong khi trạm điện được xây dựng với công suất lớn để cấp điện cho nhiều nhà máy trong cùng khu vực, nhưng do các nhà máy khác bị chậm tiến độ, nên nếu chỉ vận hành trạm điện để cấp cho mỗi nhà máy DAP thì ngành điện sẽ "thua thiệt" lớn về mặt kinh tế. Tuy nhiên, Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng tại cuộc họp cũng cho hay, sẽ cung cấp điện cho dự án DAP theo hướng hai doanh nghiệp cùng thoả thuận với nhau.

Cũng để dự án khi đưa vào vận hành đạt hiệu quả cao và không gây ô nhiễm môi trường, ông Bùi Quang Sản, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Phòng cho rằng, chủ đầu tư phải chủ động báo cáo kết quả đánh giá tác động môi trường đến cơ quan có thẩm quyền, đồng thời chú ý đến các biện pháp xử lý rác thải, chất thải.

Bởi vậy, dù ngày vận hành đã gần cận kề, nhưng xem ra dự án DAP vẫn còn nhiều nút thắt cần gỡ và đòi hỏi không phải chỉ nỗ lực từ một mình chủ đầu tư

 

 

( Theo báo Đầu tư )

  • Liên doanh với Nga lập xưởng gỗ và xưởng may
  • Bình Dương khánh thành nhà máy nước giải khát
  • Hợp đồng Coca Cola-Huiyuan 2,3 tỷ USD tan vỡ
  • Opel có thể 'biến mất' khỏi nước Đức
  • Vitaly: Phía sau lời cảnh báo
  • Roche nắm quyền kiểm soát Genentech
  • Nokia cắt giảm thêm 1.700 việc làm
  • Schenker mở trung tâm kho vận tại Bình Dương
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao