Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Nông trường mía Cao Cang, Hiệu quả bước đầu từ mô hình tưới nước ngầm

Nông trường chuyên canh mía Cao Cang (trực thuộc Công ty cổ phần mía đường La Ngà - CPMĐLN) rộng 835 hécta. Nhiều năm qua, do đất bạc màu nên năng suất mía ở vùng đất này đạt thấp. Nếu tính sản lượng vụ mía năm 2007, nơi cao nhất chỉ đạt 40 tấn/hécta. Trước nhu cầu sản xuất đường ngày càng khắt khe, đầu năm 2008, Công ty CPMĐLN đã đầu tư hệ thống tưới nước ngầm (TNN) cho 58 hécta có năng suất đạt thấp nhất (bình quân chưa đến 30 tấn/hécta). Sau một năm bỏ công chăm sóc, sản lượng của vụ mía đầu tiên trên diện tích này đạt từ 100 tấn trở lên...

* Từ một mô hình hiệu quả...

Thời điểm chúng tôi đến Nông trường mía Cao Cang là lúc mùa thu hoạch mía đang chộn rộn, hối hả. Giám đốc Nông trường Cao Cang Nguyễn Văn Bờ chỉ vào một đám mía bên đường, cho biết: Những diện tích mía này èo uột do vẫn áp dụng sản xuất theo cách cũ (tức ngoài việc bón phân, chủ yếu trông vào nước trời). Vì không đủ "lực" để phát triển nên cây mía sống được chỉ thấp bé và chữ lượng đường cũng hạn chế. Mặc dù, hình thức hợp đồng nhận khoán đất trồng mía có nhiều thuận lợi cho nông dân. Chẳng hạn, công ty bỏ toàn bộ vốn đầu tư, sau khi thu hoạch, công ty thu mua theo giá ngoài, người nhận khoán trả lại khoản vốn đã nhận; đồng thời chỉ đóng thêm 8 ngàn đồng/tấn mía gọi là phí đầu tư lại. Thế nhưng, do sản lượng từ mỗi mùa vụ đạt quá thấp nên đời sống người trồng mía ở Cao Cang thời gian qua khá cơ cực. Có năm, không ít diện tích mía bị bỏ không, vì khi tính toán cụ thể, nếu mía có làm ra cũng không bù đắp đủ chi phí và công lao động. Trong hơn 300 hộ nhận khoán ở Nông trường Cao Cang, lâu nay đã xảy ra rất nhiều trường hợp sau khi nhận tiền đầu tư nhưng không tiến hành sản xuất mà... "bỏ chạy", vì khả năng thua lỗ từ việc trồng mía là khó tránh khỏi.

 Trước bài toán khá nan giải là làm sao đạt được mục tiêu nâng cao "sản lượng - chữ đường - thu nhập" đối với người trồng mía ở Cao Cang, tháng 2-2008, Công ty CPMĐLN đã quyết định thử nghiệm phương pháp sản xuất mới (thiết bị do Thái Lan sản xuất) trên 58 hécta ở cánh đồng chuyên canh mía này.

 Hai vùng đất được xem là bạc màu nhất được chọn làm thí điểm mô hình TNN gồm vùng 1:  34 hécta được lắp đặt 1 trạm bơm, do 3 người phụ trách; vùng 2 chỉ có 24 hécta, với 1 trạm bơm và 2 người phụ trách. Hệ thống nước ngầm gồm ống dẫn nước và dây nước tưới nhỏ giọt được lắp đặt đến từng gốc mía. Điểm xa nhất tính từ trạm bơm ở sông La Ngà, dài khoảng 2 km. Trên mỗi thửa ruộng còn có hệ thống van xả nước để điều tiết nước cho phù hợp. Toàn bộ chi phí của hệ thống TNN này khoảng 45 triệu đồng/hécta. Cách tưới được tính theo nhu cầu cần nước của mía theo từng giai đoạn. Ví dụ, khi mía cần mọc mầm, đẻ nhánh, cần 70% lượng nước. Tiếp đó, đến tháng thứ hai và ba, cần 90% lượng nước. Từ tháng thứ tư trở đi, mía cần 110% lượng nước. Ngoài ra, hàng ngày phải tính được lượng nước bốc hơi để bơm nước bổ sung cho lượng nước hao hụt. Quá trình cây mía phát triển, lượng phân bón theo chu kỳ cũng được pha loãng vào hệ thống tưới ngầm. Với mô hình này, cây mía phát triển rất nhanh. Đến thời điểm thu hoạch, mía ở vùng tưới nước ngầm cao từ 3 mét đến 3,3 mét; so với mía ở vùng khác chỉ 1,1 đến 1,6 mét. "Tuy mới vào vụ được hơn 1 tháng, nhưng sau khi thu hoạch 3,3 hécta trên diện tích ứng dụng công nghệ tưới nước mới, bình quân mỗi hécta cho sản lượng trên 100 tấn; có nơi đạt 120 tấn. Kết quả này quả là bất ngờ. Chắc chắn, đối với Công ty CPMĐLN, thì việc nhân rộng mô hình này trong thời gian tới là cần thiết!" - ông Bờ nhấn mạnh.      

 * ... Đến kế hoạch nhân rộng mô hình
Nói về chiến lược mở rộng mô hình TNN cho mía ở Cao Cang nói riêng và các nông trường khác nói chung, Tổng giám đốc Công ty CPMĐLN Trần Văn Ngà cho rằng, đây là điều kiện để phát triển lâu dài đối với Công ty CPMĐLN và người trồng mía ở Đồng Nai. Một trong những yếu tố để đạt được mục tiêu này là phải sớm tiến hành xây dựng trạm bơm điện (TBĐ) Gia Canh. Đây là công trình do ngân sách từ Bộ Nông nghiệp - phát triển nông thôn và chủ đầu tư là Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn. Với công suất 1.100 hécta, nếu đầu năm 2009 công trình này được triển khai, để đến năm 2010 TBĐ đi vào hoạt động, thì sẽ tạo rất nhiều thuận lợi cho việc mở rộng mô hình TNN. Trên cơ sở nguồn nước từ TBĐ, công ty sẽ đầu tư từng bước nhằm mở rộng phương thức sản xuất mới, để đến năm 2012, toàn bộ vùng chuyên canh mía Cao Cang được ứng dụng công nghệ TNN. Trước mắt, công ty đã khảo sát 350 hécta đất mía cần phải sớm chuyển đổi sản xuất theo công thức TNN. Hiện tại công ty đang xin vay vốn ưu đãi dài hạn, khả năng sang đầu năm 2009 sẽ triển khai mô hình này đến những khu vực đã khảo sát. Tiếp đó, công ty sẽ đầu tư cho Nông trường mía Phú Ngọc (120 hécta); Nông trường mía Xuân Bắc (huyện Xuân Lộc, 60 hécta) và vùng chuyên canh mía của nông dân xã Thanh Sơn (huyện Định Quán, 22 hécta). Ngoài ra, công ty sẽ xây dựng thêm vùng chuyên canh mía Đạ Kho (huyện Đạ Tẻ, tỉnh Lâm Đồng) trên diện tích khoảng 350 - 400 hécta.


(Theo báo Đồng Nai)

  • Vụ Siemens hối lộ hợp đồng: Nộp phạt 800 triệu USD tại Mỹ
  • VTO: Nhận tàu P11
  • PG Bank khai trương chi nhánh tại Đồng Nai
  • Khánh thành nhà máy chế biến thức ăn thủy sản 100.000 tấn/năm tại Vĩnh Long
  • NHTMCP Bảo Việt thành lập và hoạt động
  • Trao 9 “quả chuông vàng” về quảng cáo
  • Thương hiệu Mỹ tìm cơ hội nhượng quyền tại Việt Nam
  • DMC công bố lãi 68,61 tỷ đồng trước thuế trong 11 tháng
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao