Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Ô tô Samco: Mở rộng liên kết, tiếp nhận công nghệ mới

Chiếm hơn 13% thị phần ô tô sản xuất trong nước

Nhà máy ô tô Củ Chi thuộc Tổng Công ty Cơ khí Giao thông Vận tải TPHCM (Samco) đã đi vào hoạt động khoảng 3 năm qua nhưng hiện đã đạt năng lực sản xuất 1.000 xe/năm. Thương hiệu ô tô Samco có mặt không chỉ tại TPHCM mà còn ở hầu hết các địa phương trong cả nước với thị phần chiếm hơn 13% thị trường ô tô sản xuất trong nước.

Yên tâm với ô tô Samco

Từng là tài xế kỳ cựu, ông Nguyễn Văn Triệu, Phó Tổng Giám đốc Liên hiệp HTX xe buýt TPHCM, nhận xét về xe buýt của Samco: “Ô tô Samco xài tốt. Ngoài máy và khung gầm nhập từ Nhật, vỏ xe cùng các thiết bị khác do cán bộ công nhân viên Samco thiết kế và đóng rất đẹp, rất kỹ. Các mối nối, thiết bị trong xe được lắp đặt khá tinh xảo. Chế độ duy tu, bảo dưỡng của Samco tốt. Định kỳ, cán bộ của Samco thường xuống đơn vị hỏi thăm hoạt động của xe. Xe đột xuất bị hư, đơn vị vận tải báo lên, cán bộ kỹ thuật của Samco đến ngay. Thực sự, tôi chưa nghe xã viên phàn nàn bất cứ điều gì về xe Samco”.

Sản xuất xe buýt hiệu Samco tại Nhà máy ô tô Củ Chi. Ảnh: Cao Thăng

Hiện tại, Liên hiệp HTX xe buýt TPHCM có 90 xe buýt Samco hoạt động, trong đó 36 xe loại lớn và 54 xe loại trung. Con số này đang có xu hướng tăng lên bởi Samco vừa chào hàng một loại xe buýt mới, nhỏ, gọn hơn, thích hợp với đường phố TPHCM vốn chật hẹp, giá chỉ khoảng 600 triệu đồng/xe 30 chỗ.

Nói về chuyện mua xe, ông Nguyễn Văn Triệu cũng nhận định: “Phương thức mua, bán của Samco khá linh hoạt. Có thời gian chưa tìm được ngân hàng đứng ra bảo lãnh cho xã viên vay tiền mua xe (một cách hợp lý), Samco đã chủ động ứng tiền cho xã viên mua xe với lãi suất thấp hơn hoặc tối đa bằng lãi suất vay của ngân hàng. Thậm chí khi xã viên chậm được nhận tiền trợ giá (cho hoạt động xe buýt), Samco linh động cho giãn thời gian trả tiền mua xe. Tất cả điều này khiến chúng tôi rất yên tâm khi mua xe Samco”.

Sở Giao thông Vận tải TPHCM, cơ quan quản lý Nhà nước của Samco, cũng có những nhận xét khá tốt về ô tô Samco. Đó là những chiếc xe được sản xuất, lắp ráp với trình độ cao, chất lượng luôn được cải tiến phù hợp với điều kiện TPHCM và nhiều tỉnh thành khác của Việt Nam. Thậm chí, một số loại xe chuyên dùng do Samco đóng như xe tưới cây, xe thu gom rác… còn được thủ đô Phnôm Pênh (Campuchia) mua về trang bị cho hoạt động vệ sinh môi trường. Đô trưởng Phnôm Pênh đã gửi thư đến Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải đề nghị mua những loại xe ấy.

Hướng đến xe điện, tàu thủy...

Khác một chút với những khách hàng của mình, lãnh đạo Samco cho biết hoàn toàn chưa bằng lòng với những gì đã đạt được. Ông Nguyễn Tiến Dũng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Samco, cho biết: “Những năm tới, Samco sẽ không ngừng mở rộng liên kết với các đối tác trong và ngoài nước để có thể tiếp nhận những công nghệ sản xuất ô tô mới, phù hợp với thực tiễn Việt Nam nhằm từng bước nâng cao chất lượng ô tô Samco. Samco cũng đẩy nhanh quá trình xây dựng khu công nghiệp cơ khí ô tô TPHCM tại Củ Chi và kêu gọi đầu tư để sớm tạo nền tảng cho sự phát triển cho ngành công nghiệp ô tô tại TPHCM”.

Cũng nói về chủ đề phát triển ngành cơ khí ô tô nhưng đề cập riêng đến trách nhiệm của một doanh nghiệp quốc doanh chủ lực đối với sự phát triển của TPHCM, ông Nguyễn Tiến Dũng cho biết thêm: “TPHCM đang triển khai mạnh mẽ nhiều dự án xây dựng các tuyến vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn như metro, xe điện… Bước đầu, có thể TPHCM sẽ phải mua hầu hết các đoàn tàu và nhập khẩu nhiều thiết bị, công nghệ khác của nước ngoài về nhưng lâu dài, tại sao chúng ta không nghiên cứu sản xuất để dần thay thế hàng nhập khẩu? Lúc đó TP chủ động được việc phát triển vận tải công cộng trong khi người dân có thêm việc làm để cải thiện đời sống. Samco đã đặt ra câu hỏi này và đã tìm ra câu trả lời. Đó là sẽ đầu tư mở rộng thêm lĩnh vực sản xuất xe có trọng tải lớn, các toa xe metro, xe điện…”.

Dĩ nhiên, sản xuất ô tô cùng các loại toa xe điện, xe metro… không phải là lựa chọn duy nhất của Samco. Samco đang triển khai xây dựng ngành đóng tàu sông và một số tàu chuyên dùng khác. Trong nhiệm kỳ 2010-2015, Đảng bộ Samco đặt mục tiêu đóng mới tàu 5.000 tấn, phục vụ nhu cầu phát triển giao thông đường thủy nội địa ngày càng cao của TPHCM, nhất là khi nhiều hệ thống sông, kênh của TP sẽ được nạo vét và cải tạo trong thời gian tới.

 Mức tăng trưởng của Samco (tính đến 31-12 hàng năm)

- Lợi nhuận sau thuế năm 2005: 150 tỷ đồng, năm 2009: 543 tỷ đồng

- Nộp ngân sách năm 2005: 705 tỷ đồng, năm 2009: 1.602 tỷ đồng

- Tổng vốn sở hữu đạt 1.096 tỷ đồng, tăng 1,5 lần so với khi mới thành lập (722 tỷ đồng).

- Thời gian tới, Samco phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm trên 15%, trong đó đến năm 2015 đạt tổng doanh thu 25.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 1.000 tỷ đồng.

- Trong xây dựng, một lĩnh vực kinh doanh khá mới, Samco phấn đấu đến năm 2015 đạt doanh thu 600 tỷ đồng, nâng cao năng lực, đủ sức tiếp nhận những công trình có quy mô lớn của TPHCM và cả nước.

Công tác phát triển Đảng

- Đảng bộ Samco có 29 cơ sở Đảng với 790 đảng viên. Năm 2009 có 75% cơ sở Đảng đạt trong sạch, vững mạnh.

- Nhiệm kỳ qua, Đảng bộ Samco đã phát triển được 410 đảng viên mới, vượt chỉ tiêu đề ra. Công tác quy hoạch, đào tạo, bố trí, luân chuyển cán bộ được Đảng bộ quan tâm lãnh đạo, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trước mắt và lâu dài. Trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ Samco đã luân chuyển, điều động, bổ nhiệm trên 200 lượt cán bộ. Hầu hết cán bộ được bổ nhiệm đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công.

(Theo NGUYỄN KHOA // SGTT Online)

  • Quảng Nam: Công bố sản phẩm xăng sinh học đầu tiên của Việt Nam
  • Hòa Phát: Tăng trưởng mạnh trong quý II
  • V15: Hoàn thành 70,6% kế hoạch lợi nhuận năm 2010
  • 'Đại gia xe hơi' Trung Quốc hoàn tất thương vụ Volvo
  • Viettel sản xuất thành công USB 3G
  • Vinashin nợ lương người lao động 103 tỷ đồng
  • Panasonic lên kế hoạch "thâu tóm" 2 công ty con
  • Hải Phòng: Bàn giao tàu hàng 22.500 tấn
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao