Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

PVC – Doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực xây lắp chuyên ngành dầu khí

Ðã 25 năm kể từ lần đầu tiên cái tên Xí nghiệp Liên hiệp Xây lắp xuất hiện trong ngành Dầu khí. 25 năm với bao nhiêu khó khăn vất vả, cống hiến và trưởng thành để ngày hôm nay, Tổng Công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam có quyền tự hào về những  đóng góp to lớn trong lĩnh vực xây lắp, chung sức cùng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam bước những bước phát triển mạnh mẽ trên con đường hội nhập.

Bước khởi đầu vững chắc

Ngày 14-9-1983, Tổng cục Dầu khí Việt Nam ra Quyết định số 1069/DK-TC thành lập Xí nghiệp Liên hợp Xây lắp Dầu khí trên cơ sở Binh đoàn 318 chuyển sang, với gần 1.200 cán bộ, chiến sĩ và 50 cán bộ, kỹ sư, công nhân kỹ thuật từ các viện, các trường đại học và các doanh nghiệp trong cả nước quy tụ về đây với nhiệm vụ: "Xây dựng các công trình công nghiệp và dân dụng phục vụ quá trình tìm kiếm thăm dò khai thác Dầu khí; công trình chuyên dụng vận chuyển, chế biến, dự trữ xăng dầu hóa chất...".

Ðến năm 1995, Xí nghiệp đổi tên thành Công ty Thiết kế và Xây dựng Dầu khí (PVECC) và từ năm 2005, Công ty chuyển đổi hoạt động theo mô hình Công ty cổ phần với tên gọi Công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí ( PVCons).

Trong quá trình hình thành và phát triển, PVCons đã tạo ra hàng nghìn sản phẩm xây dựng với chất lượng cao, được đánh giá là một trong những công ty mạnh trong lĩnh vực xây lắp công trình dân dụng và công nghiệp, nhất là các công trình chuyên ngành dầu khí. PVCons đã chế tạo phần lớn các chân đế và các giàn khoan, khảo sát, đánh giá các kết cấu công trình dầu khí nước ngoài.

 Với đội ngũ kỹ sư, thợ lành nghề và thiết bị tiên tiến, hiện đại, trong giai đoạn này, Tổng Công ty đã thực hiện nhiều dự án trong lĩnh vực dầu khí: Xây dựng căn cứ dịch vụ Dầu khí trên bờ ở tiền cảng Vũng Tàu, đảm nhiệm 50% khối lượng công việc chế tạo và 70% công tác sửa chữa chân đế giàn khoan cho Xí nghiệp liên doanh Dầu khí Vietsovpetro; xây dựng hệ thống tổng kho xăng dầu và các kho trung chuyển cho các đơn vị trong ngành Dầu khí; tham gia lắp đặt tuyến ống dẫn khí Long Hải - Bà Rịa, Bà Rịa - Phú Mỹ và sau đó là hệ thống tồn trữ và phân phối khí khô, khí hóa lỏng và hệ thống thấp áp cho các nhà máy công nghiệp ở Bà Rịa - Vũng Tàu và Ðồng Nai; tham gia thi công xây dựng Nhà máy lọc dầu Dung Quất và đê chắn sóng tại Quảng Ngãi...

Chuyển mình mạnh mẽ

Ngày 21-11-2007, Ðại hội cổ đông bất thường Công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí được tổ chức đã chính thức thông qua Ðề án chuyển đổi Công ty trở thành Tổng Công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) hoạt động theo mô hình Công ty mẹ - Công ty con.

Sau một năm hoạt động theo mô hình mới, PVC đã có những bước phát triển vượt bậc, đã và đang dần khẳng định vai trò, vị thế của một trong những Tổng Công ty hàng đầu trong lĩnh vực xây lắp không chỉ của ngành Dầu khí mà còn ở những ngành công nghiệp và dân dụng khác.

Từ đầu năm đến nay, trong khi các doanh nghiệp xây dựng đang phải đối mặt với nhiều khó khăn do những tác động chung của nền kinh tế thì PVC vẫn đạt được sự tăng trưởng nhanh và ổn định.

Theo ông Trịnh Xuân Thanh, Tổng Giám đốc PVC, sự phát triển của Tổng công ty trong năm qua dựa trên rất nhiều yếu tố chủ quan cũng như khách quan, trong đó nguyên nhân quan trọng nhất là PVC luôn nhận được sự chỉ đạo sát sao, sự hỗ trợ toàn diện của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) về tài chính, thị trường, nguồn nhân lực...

Ðồng thời, việc chuyển đổi hoạt động theo mô hình Công ty mẹ - Công ty con đã giúp PVC có sự thay đổi một cách căn bản phương thức tổ chức quản lý, quản trị doanh nghiệp theo hướng chuyên nghiệp hóa, đặc biệt là sự thay đổi về bản chất mối quan hệ giữa Tổng Công ty với các công ty thành viên, từ cơ chế giao vốn sang liên kết bền chặt bằng phương thức đầu tư tài chính là chủ yếu; từ hình thức chi phối bằng mệnh lệnh hành chính trực tiếp sang gián tiếp thông qua người đại diện phần vốn của mình...

Ðiều đó tạo cho PVC có sự chủ động trong sự chỉ đạo, điều hành mọi hoạt động sản xuất kinh doanh, đồng thời phát huy hiệu quả sự năng động, sáng tạo của các đơn vị thành viên...

Ðến thời điểm hiện nay, PVC đã ghi dấu ấn trên rất nhiều công trình trọng điểm ngành Dầu khí và của quốc gia như: Nhà máy đạm Phú Mỹ, Nhà máy điện Nhơn Trạch, cụm khí điện đạm Cà Mau, Dự án Nhà máy hóa lọc dầu Nghi Sơn, Nhà máy lọc dầu Dung Quất...

Ngoài ra, Tổng Công ty đã và đang thi công rất nhiều công trình kỹ thuật hạ tầng, công trình công nghiệp và dân dụng thuộc nhiều ngành và lĩnh vực kinh tế khác nhau với yêu cầu kỹ thuật đa dạng như: Khách sạn dầu khí Vũng Tàu, Trung tâm tài chính dầu khí Hà Nội, Trung tâm dịch vụ khí Quảng Ngãi, Văn phòng Viện Dầu khí...

Ðể đáp ứng nhu cầu phát triển, PVC luôn chú trọng cho lĩnh vực đầu tư nâng cao năng lực, nâng cao sức cạnh tranh. Xác định nhân tố con người là nền tảng then chốt cho sự phát triển bền vững, PVC đã và đang xây dựng một môi trường làm việc hấp dẫn và tạo điều kiện cho người lao động cống hiến hết khả năng của mình.

Cùng với các chính sách đãi ngộ để thu hút nhân tài, PVC luôn chú trọng đến công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, mạnh dạn sử dụng đội ngũ cán bộ trẻ, có năng lực vào các vị trí công tác quan trọng trong Tổng Công ty. Chính sự kết hợp hài hòa giữa kinh nghiệm, độ chín chắn của thế hệ đi trước với sự trẻ trung, năng động, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của lớp cán bộ trẻ... đã tạo ra một sức mạnh, đột phá trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng Công ty.

Dự kiến kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh trong năm 2008, giá trị sản lượng của PVC ước đạt 2.579 tỷ đồng, bằng 112,87% kế hoạch năm; doanh thu: 2.045 tỷ đồng, bằng 110,54% kế hoạch năm; Tổng lợi nhuận trước thuế ước đạt 87 tỷ đồng, bằng 103,61% kế hoạch năm...

Tương lai phía trước

Theo ông Phạm Xuân Diệu, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty, trên chặng đường sắp tới, mục tiêu của PVC là phải nỗ lực vươn lên trở thành một Tổng Công ty xây lắp chuyên ngành, chủ lực của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, có trình độ quản lý và công nghệ mang tầm quốc tế trong xây lắp chuyên ngành dầu khí, đặc biệt là các công trình dầu khí trên biển.

Ðể thực hiện mục tiêu này, trong lĩnh vực xây lắp các công trình dầu khí trên biển, PVC sẽ tiếp tục phát triển ổn định dịch vụ sửa chữa và bảo dưỡng các dàn khoan dầu khí trên biển, đồng thời hướng tới việc thực hiện dịch vụ xây lắp trên biển như: lắp đặt, tháo dỡ các giàn khoan thăm dò và khai thác dầu khí, lắp đặt đường ống dẫn dầu và khí trên biển.

Bên cạnh đó, PVC tiếp tục đẩy mạnh hoạt động trong lĩnh vực xây lắp các nhà máy lọc hóa dầu và các nhà máy công nghiệp khí, từng bước nâng cao năng lực, kinh nghiệm để trong tương lai vươn lên trở thành tổng thầu EPC trong lĩnh vực quan trọng này.

Song song với việc củng cố, đầu tư phát triển lĩnh vực thế mạnh truyền thống như: xây dựng hệ thống dự trữ, vận chuyển các sản phẩm dầu khí; cơ khí chế tạo thiết bị dầu khí; đầu tư khu công nghiệp, căn cứ dịch vụ dầu khí... PVC xác định chú trọng vào lĩnh vực xây lắp nhà cao tầng, đặc biệt là các loại nhà sử dụng kết cấu thép. Khai thác năng lực hiện có, Tổng Công ty cũng sẽ tham gia vào lĩnh vực phát triển khu đô thị, kinh doanh bất động sản để tăng hiệu suất sử dụng vốn và nguồn lực của Tổng công ty...

Năm 2009, PVC sẽ tập trung trọng tâm vào lĩnh vực xây lắp các công trình chuyên ngành dầu khí trên biển và các dự án đầu tư mang tính chiến lược để từng bước nâng cao năng lực cạnh tranh của Tổng Công ty trong xây lắp chuyên ngành Dầu khí.

Mục tiêu lớn, đòi hỏi những nỗ lực lớn. Ðó là điều mà toàn thể tập thể lãnh đạo và CBCNV của PVC đều thấu hiểu. Tuy nhiên, với nền tảng vững chắc đã tạo dựng trên chặng đường 25 năm qua, với sự quyết tâm của "Người PVC", Tổng Công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam sẽ tiếp tục khắc ghi những dấu ấn mới trên chặng đường phát triển của mình.

(Theo nhân dân)

  • Nguyên Phó thủ tướng Vũ Khoan làm Chủ tịch Giải thưởng Rồng Vàng
  • Nokia ngừng bán hàng tại Nhật vì thua đau
  • Chuyên gia hàng đầu thế giới về cạnh tranh thăm Việt Nam
  • 7 doanh nhân trẻ đoạt giải thưởng Sao đỏ 2008
  • Khởi công thủy điện Đak Mi 4C
  • Petrovietnam và tập đoàn dầu khí quốc gia Venezuela lập công ty liên doanh
  • DPM phát triển đồng hành với nông nghiệp, nông dân, nông thôn
  • 700 đại biểu dự Đại hội Hội Các nhà doanh nghiệp trẻ Việt Nam
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao