Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Sàn Giao dịch Công nghệ & Thiết bị Hải Phòng: Lợi thế cho doanh nghiệp

tinkinhte.comLần đầu tiên tại Hải Phòng, Sàn giao dịch Công nghệ & Thiết bị (thuộc Trung tâm Thông tin khoa học Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ Hải Phòng) đã tổ chức đấu giá thành công phiên đấu giá Công nghệ & Thiết bị. Đây được coi là một trong những thành công của TP Hải Phòng nói riêng và Việt Nam nói chung nhằm thúc đẩy sự hình thành và phát triển thị trường công nghệ thông qua hỗ trợ giao dịch công nghệ. 

DN hưởng lợi như thế nào?

Có thể nói, một số năm trở lại đây việc đẩy mạnh xúc tiến thương mại hoá các sản phẩm Khoa học & Công nghệ đang được các cơ quan chức năng rất quan tâm. Đặc biệt là chuyển giao công nghệ, tạo lập diễn đàn liên kết giữa nghiên cứu, đào tạo sản xuất kinh doanh tại các DN cũng được các Sở ban ngành chú trọng, trong đó không thể không nói đến Sàn giao dịch công nghệ & Thiết bị Hải Phòng.

Xuất phát từ ý tưởng hỗ trợ DN trong việc buôn bán công nghệ qua sàn, Sàn Giao dịch Công nghệ & Thiết bị Hải Phòng kết hợp với trung tâm bán đấu giá thực hiện phiên đấu giá về công nghệ & Thiết bị tại Hải Phòng.

DN sẽ được hưởng lợi gì? Ông Nguyễn Đình Vinh - GĐ Sàn Giao dịch cho biết: “Tôi cho rằng nếu DN tham gia vào phiên đấu giá Công nghệ & Thiết bị, DN được hưởng lợi rất nhiều như: DN sẽ được mua sản phẩm với giá thấp hơn nhiều so với giá thị trường; DN còn được hưởng chế độ ưu đãi của ngân hàng tới 70%; DN được hỗ trợ ưu đãi về thuế, nếu những thiết bị đó là nhập khẩu thì sẽ được miễn thuế, thuế thu nhập DN được miễn 4 năm đầu và 50% trong 7 năm tiếp theo; quan trọng nhất khi tham gia phiên đấu giá DN sẽ được quảng bá thương hiệu cũng như chất lượng sản phẩm của mình trên các kênh thông tin đại chúng”.  
 

Những lợi ích …nhìn thấy

Ông Bùi Thanh Tùng - GĐ Sở Khoa học & Công nghệ cho biết: “Chúng tôi rất phấn khởi khi thí điểm phiên đấu giá lần này được rất nhiều DN tham gia. Trong đó có một số DN tại các tỉnh như Phú Thọ, Hồ Chí Minh, Hà Nội… và được sự quan tâm của lãnh đạo Cục ứng dụng & Phát triển Công nghệ, lãnh đạo các Sở đại diện cho một số tỉnh như Thái Bình, Hải Dương, Hưng Yên…”

Tham dự bán đấu giá lần này có: DN Tư nhân sản xuất Trung Hậu (TP Hồ Chí Minh) với dây chuyền công nghệ sản xuất gạch siêu nhẹ, công suất 40 m3/ ca; Cty CP Thương mại Huệ Quang ( Hà Nội) với dây chuyền công nghệ gạch không nung sản xuất từ đất và phế thải xây dựng polimer bằng phương pháp hoá, công viên suất 10 triệu / năm; Cty CP Biển Bạc (Hà Nội) với lô thiết bị giám sát an ninh. Đây là những công nghệ và thiết bị có chất lượng, được ứng dụng thành công và mang lại hiệu quả về kinh tế cũng như đảm bảo được yếu tố môi trường.

Tại phiên đấu giá, Công ty CP Bê tông Rạch Chiếc (TP. Hồ Chí Minh) đã trúng đấu giá dây chuyền công nghệ sản xuất gạch siêu nhẹ sau 6 lần ra giá ở mức 4,25 tỷ đồng (thấp hơn mức giá trần 1,4 tỷ đồng). Công ty TNHH Giang Tín (Phú Thọ) mua dây chuyền công nghệ sản xuất gạch không nung ngay ở mức giá trần là 2,85 tỷ đồng. Công ty TNHH MTV Thương mại dịch vụ Hồng Hà (Ninh Bình), Công ty TNHH đầu tư công nghệ Trọng Tín (Hải Phòng), Công ty TNHH Hiến Thành (Hải Phòng) trúng đấu giá các thiết bị giám sát an ninh của Công ty CP Biển Bạc với tổng trị thấp hơn giá khoảng 25% so với giá thị trường. Trúng đấu giá tại phiên này, các đơn vị, tổ chức, cá nhân được ngân hàng Ngân hàng xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) - CN Hải Phòng cam kết cho vay vốn ưu đãi lên tới 70% tổng giá trị đầu tư.

Như vậy, việc các DN tham gia thí điểm phiên đấu giá tại HP lần này thực sự cảm thấy hài lòng khi người bán và người mua đều được hưởng những lợi ích vượt trội. Vấn đề đặt ra với phiên đấu giá về Thiết bị & Công nghệ không đơn thuần như các phiên đấu giá khác. Để DN quan tâm và đầu tư một dây chuyền Thiết bị Công nghệ cần phải có thời gian, có sự đầu tư, quan trọng nhất vẫn là nguồn vốn. Vì vậy, phiên đấu giá lần này mang tính chất thí điểm nhưng lại rất thành công. Rõ ràng, điều này đang chứng minh những bước tiến quan trọng trong ngành Công nghệ & Thiết bị của Việt Nam.

Sàn Giao dịch Công nghệ & Thiết bị Hải Phòng được xem là một trong những bước khởi đầu thuận lợi. Ông Nguyễn Đình Vinh - GĐ Sàn Giao dịch cho biết thêm: “Dựa trên sự thành công của phiên đấu giá vừa qua, chúng tôi sẽ tổ chức định kỳ một năm một lần. Hi vọng phiên đấu giá năm tới sẽ thu hút nhiều DN tham gia hơn, khi DN đã biết được quyền lợi của mình tham gia phiên đấu giá.Bởi đấu giá Công nghệ phức tạp, cần phải có sự chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng với sự tham gia trách nhiệm của tất cả các bên liên quan: nhà cung cấp, khách hàng, nhà tổ chức, đơn vị tiến hành thủ tục đấu giá.”

Tin rằng sự khởi đầu của Sàn Giao dịch Công nghệ & Thiết bị Hải Phòng tốt đẹp sẽ mang tính định hướng cho các phiên đấu giá tiếp theo. Đây cũng chính là bước đột phá táo bạo về Công nghệ giúp các DN quảng bá thương hiệu cũng như giới thiệu được chất lượng sản phẩm của mình trên phương tiện thông tin đại chúng.

(Theo Thành Huế // Diễn đàn doanh nghiệp)

  • Tháng 8/2010 khởi công Nhà máy hóa dầu Nghi Sơn
  • Dư âm từ sự kiện Google vẫn chưa lắng
  • Nokia tìm cách níu giữ thời hoàng kim
  • S-Fone nay sẽ phải “tự bơi”?
  • Viettel chính thức lên tập đoàn
  • Intel công bố họ bộ vi xử lý Intel ® Core™ mới
  • Tái vận hành nhà máy lọc dầu Dung Quất
  • Hoàn thành toàn diện và vượt mức kế hoạch năm 2009
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao