Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Sẽ có dữ liệu 40.000 DN VN

Các đại biểu tham dự hội nghị thường niên VNR 2009

 

Các đại biểu tham dự hội nghị thường niên VNR 2009

Ông Phùng Hoàng Cơ - Phó Chủ tịch HĐQT Cty cổ phần báo cáo đánh giá VN (VNR) cho biết, việc xây dựng cơ sở dữ liệu đang bắt đầu với TOP 500 DN lớn nhất VN theo công bố hàng năm của VNR. Theo kế hoạch, đến năm 2010, cơ sở dữ liệu này mở rộng hơn 40.000 DN đang hoạt động ổn định trên thương trường.

- Viêc công bố cơ sở dữ liệu của một nhóm DN nào đó vẫn được nhiều đơn vị, chủ yếu là các hiệp hội DN thực hiện hàng năm, thưa ông ? 

Nói chính xác đó là các niên giám DN, tài liệu cung cấp đơn giản tên, địa chỉ, loại hình DN. Những thông tin này chỉ mang ý nghĩa như một cuốn danh bạ.

Cơ sở dữ liệu mà chúng tôi đang xây dựng định hướng rõ là tạo ra một bộ thông tin đầy đủ về DN, về lĩnh vực hoạt động, tình hình sản xuất kinh doanh, chiến lược phát triển... cũng như vị trí của DN đó trên thị trường. Mọi đối tượng quan tâm đến DN có thể tìm hiểu khá cơ bản các thông tin về DN. Đây cũng là công cụ marketing công khai của các DN với các đối tác. Hiện tại, chưa có một cơ sở dữ liệu DN nào đảm bảo đủ thông tin như vậy.

- Nói như vậy thì những DN tham gia sẽ có cơ hội được quảng bá. Tuy nhiên, dường như điều này cũng lại tạo nên sự cạnh tranh chính giữa các DN này, thưa ông ?

Đây là một trong những mục đích của chúng tôi. Với việc phân chia nhóm theo các lĩnh vực, các DN hoạt động trong cùng ngành sẽ biết đối thủ của mình đang ở đâu trong đánh giá của thị trường. Hồ sơ DN không chỉ ghi nhận các thành công, mà còn đánh giá cả những thất bại và sai lầm của DN.

Bên cạnh nhiều lợi thế về quảng bá thương hiệu và đẳng cấp, các DN cùng có tên trong danh bạ cũng đứng trước thách thức lớn. Đó là các đối tác, nhà đầu tư và khách hàng có thể cùng một lúc so sánh điểm mạnh, điểm yếu, thứ hạng và qua đó lựa chọn DN tốt nhất trong cùng  ngành (DN được phân loại theo ngành kinh tế quốc dân) để so sánh, cân nhắc đưa vào “tầm ngắm”. Không chỉ cạnh tranh, các DN cũng có thể khai thác dữ liệu này để tìm kiếm cơ hội làm ăn, kinh doanh, tìm kiếm, đánh giá đối tác trong các lĩnh vực liên quan.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng sẽ đưa ra những đánh giá mang tính tổng quan về hoạt động của từng lĩnh vực. Các DN có thể bổ sung thông tin cho định hướng chiến lược của mình. Hơn thế, tôi tin rằng các thông tin này cũng là một bản cáo bạch tốt của các DN cho các quỹ đầu tư, các nhà đầu tư.

- Nguồn dữ liệu của DN sẽ do chính các DN cung cấp. Nếu vậy, có thể đảm bảo tính khách quan của nguồn thông tin này, thưa ông ?

Hồ sơ DN không chỉ ghi nhận các thành công, mà còn đánh giá cả những thất bại và sai lầm của DN.

Trên cơ sở các tiêu chí xếp hạng DN lớn VN mà VNR vẫn đang thực hiện, chúng tôi sẽ lựa chọn thông tin dữ liệu mà DN cung cấp như báo cáo tài chính đã được kiểm toán, các kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư... Phần việc mà các chuyên gia phân tích của VNR là kiểm chứng trên cơ sở phương pháp phân tích số liệu xếp hạng DN lớn nhất VN. Như vậy, ngoài nguồn thông tin mà DN cung cấp, cơ sở dữ liệu sẽ cung cấp vị trí, vị thế của DN trên thị trường, trong lĩnh vực hoạt động của DN một cách khách quan, đáng tin cậy. Đây là điều bản thân nhiều DN cũng khó xác định được. Các đối tác, thậm chí đối thủ của nhau hoàn toàn có thể dựa trên các cơ sở dữ liệu này để xây dựng định hướng hoạt động cho mình.

Tuy đã có những bước tiến ban đầu, nhưng trình độ phát triển của ngành thông tin, dữ liệu và báo cáo, đánh giá DN của VN vẫn còn cách quá xa so với mặt bằng chung của thế giới. Trong thời gian tới, cần có sự hợp tác từ nhiều phía, cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức báo cáo và xếp hạng, và bản thân các DN để có thể thúc đẩy những công việc còn dở dang.

- Xin cảm ơn ông !

 

(Theo Hải Nam // Diễn đàn doanh nghiệp)

 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao