Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Sức bật mới

Lễ trao giải Sao Vàng Đất Việt năm 2008

Lễ trao giải Sao Vàng Đất Việt năm 2008

 Ngày 2/9/2009, Lễ trao Giải thưởng Sao Vàng Đất Việt (SVĐV) 2009 cho 200 thương hiệu tiêu biểu hàng đầu VN diễn ra tại Trung tâm hội nghị quốc gia Mỹ Đình. 200 thương hiệu đạt giải năm nay đều mang tính tiêu biểu cho đất nước, có khả năng cạnh tranh quốc tế, có uy tín cao trong xã hội, đặc biệt là đều duy trì được tốc độ tăng trưởng tốt trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn.

Theo thống kê của Ban tổ chức, tổng doanh thu của Top200 DN đạt giải thưởng Sao Vàng Đất Việt 2009 lên tới trên 453 nghìn tỷ đồng, doanh thu xuất khẩu đạt 1,8 tỷ USD, nộp ngân sách trên 34 nghìn tỷ đồng. và tạo việc làm cho hơn 305 ngàn lao động. Riêng các DN có thương hiệu top 10 SVĐV 2009 đã đạt doanh thu trên 143 nghìn tỷ đồng, nộp ngân sách trên 1.500 tỷ đồng và tạo việc làm cho gần 50 nghìn lao động.

Khẳng định uy tín

Giải thưởng SVĐV là một trong những nội dung lớn và đặc biệt quan trọng của Cuộc vận động hội nhập kinh tế quốc tế của DNT và thanh niên VN, được Thủ tướng Chính phủ giao TƯ Hội các nhà DNT VN chủ trì tổ chức từ năm 2003, dưới sự định hướng, bảo trợ của Uỷ ban quốc gia về hợp tác kinh tế quốc tế.

Top 10 Sao Vàng Đất Việt 2009 gồm: Cty cổ phần dây cáp điện Việt Nam (Cadivi); Cty cổ phần thép Việt- Ý; Tổng Cty phát triển đô thị Kinh Bắc (KinhbacCity); Cty cổ phần tập đoàn Hoa Sen; Cty cổ phần ôtô Trường Hải (Thaco); Cty cổ phần Gentraco; Tổng Cty cổ phần may Việt Tiến; Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank); Cty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC); Tổng Cty cổ phần phân bón và hóa chất dầu khí (DPM).

Nếu tính cả 2009, giải thưởng đã bình chọn và tôn vinh 1.127 thương hiệu, sản phẩm, góp phần nâng cao nhận thức của DN về các thách thức trong hội nhập quốc tế, cổ vũ, động viên tinh thần giới DNT và DN VN trong việc xây dựng thương hiệu và sản xuất các sản phẩm hàng hoá, dịch vụ có khả năng so sánh, cạnh tranh thành công với nước ngoài. Số lượng các địa phương, ngành tham gia đề cử và số lượng các thương hiệu, sản phẩm được đề cử tăng nhanh qua từng năm. Hầu hết các thương hiệu, sản phẩm tiêu biểu của đất nước đều đăng ký tham dự giải thưởng. Các thương hiệu, sản phẩm được trao giải đều mang tính tiêu biểu cho đất nước, có khả năng cạnh tranh quốc tế, có uy tín cao trong xã hội. Nhiều DN sau khi nhận giải thưởng đã có mức tăng trưởng doanh thu 150 – 200%, mở rộng xuất khẩu và thâm nhập được vào nhiều thị trường mới tại nước ngoài. Giải thưởng SVĐV đã trở thành giải thưởng có uy tín, đem lại hiệu quả thiết thực cho DN, được xã hội và giới DN đặc biệt quan tâm. Đồng thời giải thưởng SVĐV đã trở thành niềm tự hào cho các thương hiệu, sản phẩm tiêu biểu VN hội nhập quốc tế.

Theo khảo sát của cty CMG thông qua lấy ý kiến của 106 DN đã đoạt giải thưởng SVĐV: 92% DN đánh giá giải thưởng có tác động đến hoạt động cải tiến sản phẩm, công nghệ; 83% DN đánh giá giải thưởng có tác động đến hoạt động quản trị doanh nghiệp; 77% DN cho rằng giải có tác động đến hiệu quả SXKD; 79% DN khẳng định tác động lớn nhất và rõ ràng hơn cả của Giải thưởng là việc DN cam kết cao hơn về chất lượng; 73% DN khẳng định Giải thưởng tạo ý thức cao hơn cho DN về việc sử dụng công nghệ mới, thân thiện với môi trường; 68% DN khẳng định việc đạt giải khiến khách hàng tin cậy sản phẩm nhiều hơn; 75% số DN khẳng định việc đoạt giải thưởng rõ ràng mang lại uy tín cao hơn cho DN; Trên 90% DN cho rằng Giải thưởng giúp DN quan tâm hơn đến quản trị DN; 95% DN cho rằng tham gia Giải thưởng giúp DN chú trọng hơn đến quan hệ khách hàng.

Để đạt giải thưởng SVĐV 2009, thương hiệu tham gia bình chọn phải đáp ứng các tiêu chí cạnh tranh quốc tế trên 5 nhóm tiêu chí: Năng lực cạnh tranh và vị thế thị trường của các sản phẩm mang tên thương hiệu; Công nghệ, môi trường và công tác quản lý chất lượng; Công tác xây dựng và phát triển thương hiệu; Công tác quản lý, điều hành DN; Thành tích của DN trong sản xuất kinh doanh và hoạt động xã hội.

Năm 2009, có 309 DN được đề cử xét trao giải SVĐV đến từ 53 tỉnh, thành, ngành. Hội đồng sơ tuyển đã chọn ra 250 hồ sơ tiêu biểu để thẩm định thực tế. Các thương hiệu qua vòng sơ tuyển năm nay phần lớn là những thương hiệu nổi tiếng, đã trở nên quen thuộc với khách hàng trong và ngoài nước. Chính vì vậy công việc thẩm định thực tế đòi hỏi sự nghiêm túc, chặt chẽ, khoa học và khách quan. Là giải thưởng dành cho thương hiệu sản phẩm của VN duy nhất có thẩm định thực tế. Ban tổ chức thành lập 31 đoàn thẩm định, trưởng đoàn đều là lãnh đạo các DN có uy tín và các chuyên gia kinh tế. Trong hơn 10 ngày, các đoàn thẩm định đã đi đến 250 DN trên toàn quốc. Để đảm bảo tính khách quan, Ban tổ chức đã đưa ra phương thức thẩm định chéo giữa các địa phương. Ngoài việc kiểm tra các số liệu trong hồ sơ, thông qua hoạt động các trưởng đoàn có thể nắm bắt được thực trạng cũng như định hướng phát triển của DN để báo cáo trước hội đồng.

Hội đồng chung tuyển năm nay gồm gần 40 người, chủ yếu là lãnh đạo các DN hàng đầu VN, bên cạnh đó còn có đại diện của UBCK NN, Kiểm toán nhà nước, các chuyên gia kinh tế… Đối với các thương hiệu có nhiều ý kiến khác nhau, Hội đồng đã tiến hành bỏ phiếu kín. Từ 250 thương hiệu, Hội đồng đã chọn ra 200 thương hiệu để trao giải SVĐV 2009. Từ 200 thương hiệu đó tiếp tục chọn ra top 100 thương hiệu.

Ban tổ chức đã chọn ra 40 thương hiệu hàng đầu trong tổng số 100 thương hiệu để lựa 13 thương hiệu tốt nhất và bỏ phiếu chọn 10 thương hiệu tiêu biểu nhất. 40 thương hiệu này đều có doanh thu đạt trên 1.500 tỷ đồng và đạt lợi nhuận trên vốn phải cao hơn lãi suất ngân hàng. 13 thương hiệu được lựa chọn để bỏ phiếu vào top 10 phải hội tụ đầy đủ 7 chỉ số ưu tiên: tính minh bạch, doanh số, tỷ suất lợi nhuận/vốn chủ sở hữu, tốc độ tăng trưởng doanh số, số lao động, mức đóng góp ngân sách nhà nước, những đóng góp từ thiện xã hội và năng lực quản lý, khả năng kiểm soát rủi ro, đảm bảo tăng trưởng bền vững của DN. Sau khi bỏ phiếu kín, Hội đồng đã chọn ra được 10 thương hiệu xứng đáng nhất lọt vào top 10.

Tăng cường hỗ trợ

Cùng với Lễ trao giải thưởng SVĐV 2009 được tổ chức trang trọng tại Thủ đô Hà Nội, Trung ương Hội DNT VN sẽ tổ chức nhiều hoạt động đặc biệt dành cho các DN đạt giải nhằm tôn vinh và nâng cao vị thế và hình ảnh TOP200 Thương hiệu VN trong hội nhập quốc tế. Điển hình là các hoạt động: Hội chợ VN hội nhập kinh tế quốc tế - Sao Vàng Đất Việt 2009: Hội chợ được Chính phủ phê duyệt là chương trình xúc tiến thương mại trọng điểm quốc gia, các DN tham gia được được hỗ trợ 50% kinh phí thuê gian hàng. Với mục tiêu “Doanh nhân trẻ VN đồng hành cùng hàng VN”, trong chương trình hội chợ sẽ diễn ra rất nhiều hoạt động phong phú như: Hội thảo chuyên đề; Ngày hội tri ân khách hàng và các hoạt động khuyến mãi giảm giá sản phẩm, các hoạt động tuyên truyền quảng bá thương hiệu… Phối hợp với Báo DĐDN phát hành và cho ra mắt cuốn sách “Sao Vàng Đất Việt – TOP200 thương hiệu VN” nhằm quảng bá, giới thiệu 200 thương hiệu đoạt giải thưởng SVĐV năm 2008. Cũng tại lễ trao giải, Trung ương Hội doanh nhân Trẻ VN sẽ công bố thành lập Câu lạc bộ DN SVĐV. Trung ương Hội doanh nhân Trẻ kỳ vọng câu lạc bộ sẽ là nơi hội tụ của những DN hàng đầu VN, liên kết, trao đổi kinh nghiệm giúp đỡ nhau trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Trong thời gian tới, các DN đạt giải thưởng SVĐV 2009 sẽ được nhận những hỗ trợ trực tiếp từ Ban tổ chức như: Được tham gia các hoạt động đối thoại chính sách do Hội các nhà DNT VN tổ chức; Được tiếp cận và thụ hưởng các nguồn lực trong hệ thống ngân hàng và các tổ chức có hợp tác với Hội các nhà DNT VN; được tham gia chương trình đồng hành cùng hàng VN do Hội tổ chức; được tham gia các hoạt động hợp tác quốc tế và xúc tiến thương mại do Hội tổ chức; được nhận thông tin về môi trường kinh doanh do Hội mua từ các cơ quan chức năng; được tham gia giới thiệu, quảng bá thương hiệu trong các hoạt động truyền thông đại chúng được tổ chức theo suốt chương trình giải thưởng.q

(Theo Phan Nam // Diễn đàn doanh nghiệp)

  • Golden Bridge Capital được phép lập văn phòng đại diện tại Việt Nam
  • FrieslandFoods Dutch Lady Việt Nam đổi tên thành FrieslandCampina Việt Nam
  • VCCI với cải cách thủ tục hành chính : Sẵn sàng mọi nguồn lực
  • Vietnam Airlines sẽ mua thêm 16 máy bay Airbus A321
  • S-fone chờ mặc áo liên doanh
  • Petrovietnam đầu tư xây dựng hai dự án điện lớn
  • Hoa Sen Group kỷ niệm 8 năm ngày thành lập
  • Công ty Baseafood: Tháng 7, giá trị kim ngạch xuất khẩu cao nhất từ đầu năm đến nay
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao