Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Tạo đột phá từ sản phẩm chuyên biệt

Thành lập năm 1967, từ một đơn vị quốc doanh mà tiền thân là Nhà máy Dệt chăn (một thành viên của Nhà máy liên hợp Dệt Nam Định), được lệnh chuyển về Hà Nội, đến nay Công ty CP Dệt công nghiệp Hà Nội (HAICATEX) đã trở thành doanh nghiệp có uy tín trong ngành sản xuất vải mành làm lốp xe các loại, vải địa kỹ thuật cho phát triển hạ tầng giao thông, thủy lợi và cung cấp sản phẩm may phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu.

Đối mặt với cạnh tranh

Những năm đầu, nhà máy sản xuất chăn chiên từ nguồn nguyên liệu thu hồi của Xí nghiệp liên hợp Dệt Nam Định. Năm 1970-1972, nhà máy được Trung Quốc giúp xây dựng dây chuyền sản xuất vải mành làm lốp xe đạp từ sợi bông. Sản phẩm được Nhà máy Cao su Sao Vàng chấp nhận tiêu thụ thay thế cho vải mành nhập khẩu. Năm 1973, nhà máy trả lại dây chuyền dệt chăn chiên; lắp đặt thêm dây chuyền sản xuất vải bạt và được đổi tên thành Nhà máy Dệt vải công nghiệp Hà Nội với nhiệm vụ dệt vải dùng trong công nghiệp, như vải mành, vải bạt, se các loại sợi...

HAICATEX là nhà sản xuất vải địa kỹ thuật không dệt.

Từ năm 1973 đến năm 1988, nhà máy thực hiện kế hoạch sản xuất theo cơ chế bao cấp, sản phẩm các loại được tiêu thụ từ Bắc vào Nam. Chuyển sang cơ chế thị trường, nhà máy đối mặt với sự cạnh tranh mạnh của sản phẩm cùng loại trên thị trường từ các thành phần kinh tế và nhập khẩu, nên thị phần tiêu thụ bị giảm đáng kể. Trước tình hình đó, nhà máy đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm, thay thế nguyên liệu sản xuất vải mành từ 100% cotton sang sợi PC, đa dạng hóa sản phẩm, sản xuất thêm các loại vải bạt dân dụng; đầu tư thêm 2 dây chuyền may áo Jacket với công suất thiết kế 500.000 sản phẩm/năm. Nhà máy liên doanh với đối tác Trung Quốc và Pháp mang tên Công ty Nylon Thăng Long, đầu tư dây chuyền nhúng keo vải mành Nylon 66. Năm 1994, nhà máy được đổi tên thành Công ty Dệt vải công nghiệp... Những năm 1990, công ty dựa vào sản phẩm chủ lực là vải bạt dân dụng cho ngành giày vải, vải mành từ sợi PC để sản xuất lốp xe đạp. Những năm tiếp theo, sản phẩm vải bạt đạt doanh số cao nhất, tạo việc làm và thu nhập cho hơn 300 lao động. HAICATEX tiếp nhận lại liên doanh Nylon Thăng Long, khôi phục và đầu tư bổ sung 18 chiếc máy dệt Trung Quốc...

Mở hướng đi mới

Từ năm 2002, HAICATEX quyết định đầu tư dây chuyền sản xuất vải không dệt đầu tiên ở Việt Nam, mở ra một hướng đi mới. Sự chuyển hướng này giúp công ty thoát khỏi sự cạnh tranh gay gắt ở thị trường sản phẩm phổ thông. HAICATEX mạnh dạn đầu tư nhiều thiết bị hiện đại, như máy se sợi, đầu cuộn vải mành của Đức, máy dệt thổi khí của Bỉ, nâng cấp hệ thống điều khiển dây chuyền nhúng keo vải mành, tăng tốc độ nhúng keo lên trên 40m/phút; đầu tư dây chuyền sản xuất vải không dệt để làm vải địa kỹ thuật với sản lượng thiết kế 2.300 tấn/năm (tương đương 15 triệu mét vuông/năm). Khi tiếp nhận Công ty Tô Châu, HAICATEX đã đầu tư thêm máy se sợi chất lượng cao và kéo dài 2 máy se hiện có, bổ sung máy dệt thổi khí cao tốc, lắp đặt thêm hệ thống làm mềm vải mành để sản xuất lốp ô tô, mời chuyên gia chuyển giao thành công công nghệ nhúng keo của Đức. Việc đầu tư máy se sợi chất lượng cao và máy dệt thổi khí hiện đại từ Tây Âu đã nâng tổng năng lực sản xuất vải mành làm lốp các loại của toàn dây chuyền lên 4.500 tấn/năm. Nhờ đầu tư mới dây chuyền sản xuất góp phần đa dạng hóa sản phẩm và nâng cao hiệu quả kinh doanh, kết quả tăng trưởng bình quân của công ty đạt 35-40%/năm. Đến nay, vải không dệt của HAICATEX đã trở thành thương hiệu có uy tín, đạt Cúp vàng Hội chợ Hàng công nghiệp Việt Nam, có mặt ở hầu hết công trình lớn của đất nước và xuất khẩu sang Malaysia, Indonesia, New Zealand… với tỷ trọng chiếm gần 30% doanh thu.

Công ty hiện có 2 xí nghiệp thành viên và 1 công ty con, với 500 lao động lành nghề, đội ngũ kỹ sư, cán bộ quản lý có kiến thức chuyên sâu và giàu kinh nghiệm. HAICATEX chú trọng tạo dựng vị thế vững chắc với hai ngành hàng chủ lực là vải mành làm lốp xe các loại và vải địa kỹ thuật cho kiến thiết hạ tầng, kết hợp với sản xuất, kinh doanh sản phẩm may, bất động sản, xăng dầu và kinh doanh tổng hợp. Trong sản xuất, kinh doanh, HAICATEX luôn giữ chữ tín với khách hàng. HAICATEX đã, đang tạo dựng được uy tín và thương hiệu trên thị trường, được khách hàng trong, ngoài nước tín nhiệm, đánh giá cao để hợp tác lâu dài trong kinh doanh trên tinh thần bình đẳng, hai bên cùng có lợi.

( Theo Mai Linh // Báo Hà nội mới Online )

  • Vincom thu hẹp quy mô đầu tư tài chính chuyển sang BĐS
  • Điện thoại cố định đang teo tóp dần
  • Khi nào thì Air Mekong mới bay đến Đà Nẵng?
  • Doanh nghiệp chuộng xuất khẩu online
  • Mozambique cấp phép cho công ty viễn thông Việt Nam
  • BIDV mở rộng hoạt động tại Cộng hòa Séc
  • Hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản phẩm mới
  • Doanh nghiệp Nhật Bản lo ngại tình trạng thiếu điện của Việt Nam
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao