Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Thực phẩm Đức Việt - Nét Âu hóa trong đời sống ẩm thực của người Việt

Thịt nguội từ lâu đã là một sản phẩm quen thuộc của người Châu Âu.  Xuất phát từ cuộc sống công nghiệp năng động, những năm gần đây Cty Thực phẩm Đức Việt (Liên doanh giữa Đức và Việt Nam) đã đưa ra hàng loạt sản phẩm đồ nguội chế biến, được đông đảo người tiêu dùng Việt nam chấp nhận.

 

Dây chuyền sản xuất xúc xích Đức tại nhà máy của Cty Đức Việt

So với phong cách ẩm thực truyền thống người Việt Nam (các món ăn luôn được chế biến nóng sốt) thì thực phẩm nguội có phần xa lạ. Tuy nhiên, khoảng gần 10 năm lại đây, khi  đất nước mở rộng cửa hội nhập với thế giới, những siêu thị theo kiểu “Tây” với hàng hóa tràn ngập bắt đầu được xây dựng để thay thế dần những chợ cóc nhỏ lẻ thì cũng là lúc người ta bắt đầu làm quen và nếm thử những sản phẩm ngoại nhập. Một trong những sản phẩm lạ lẫm nhất đối với mọi người chính là thực phẩm thịt nguội được đóng gói và để trong ngăn lạnh rồi được mang ra ăn ngay mà không cần phải qua nấu nướng. Một hương vị rất lạ, nhưng lại ngon.

 

 

 

Vạn sự khởi đầu nan

 

Thời bao cấp những sản phẩm thịt nguội được nhập khẩu từ Đức, Nga... vô cùng đắt mà với đồng lương eo hẹp không phải ai cũng có điều kiện được nếm thử, ngoại trừ một số người được đi du học. Một trong những người được dùng thịt nguội từ lâu trong những năm tháng làm nghiên cứu sinh  về Toán tại Đức. Tiến sỹ Mai Huy Tân – nay là Tổng giám đốc Cty Cp thực phẩm Đức Việt - một đất nước có truyền thống làm thịt nguội 300 năm đã  nhanh chóng nhận ra điều gì đó khác lạ trong món ăn này, và  mãi đến năm 1997 khi đất nước thực hiện chính sách mở cửa và một người bạn cũ ở Đức  sang Việt Nam  tìm cơ hội kinh doanh thì mơ ước ngày nào được sản xuất những sản phẩm thịt nguội ở Việt Nam mới thành hiện thực.

 

Ban đầu Cty chỉ là một xưởng sản xuất nhỏ với 200m2 được thuê lại của một doanh nghiệp Nhà nước tại Thanh Xuân (HN), phải cải tạo lại tất cả cùng với đó là vốn đầu tư eo hẹp... Vượt qua bao khó khăn với phương châm "Quý hồ tinh, bất quý hồ đa", cuối cùng thì tới tháng 9 năm 2000 mẻ xúc xích đầu tiên theo kiểu truyền thống của Đức đã ra lò tại Hà Nội. Sự kiện này được cộng đồng người Đức tại Việt Nam  hồ hới đón nhận. Đích thân Đại sứ Đức tại Việt Nam lúc đó đã đứng ra tổ chức bữa tiệc giới thiệu các sản phẩm của Đức Việt và đặt hàng cho các bữa tiệc của Đại sứ quán. Cũng từ đó, người tiêu dùng Việt Nam  có thêm cơ hội được thưởng thức sản phẩm thịt nguội theo truyến thống của Đức, một loại fastfood rất ngon, không cần qua chế biến mà giá cả rẻ hơn nhiều các sản phẩm cùng loại nhập từ Đức...

 

Sản phẩm xúc xích Đức trên bàn ăn

Trên đà phát triển đúng hướng, được người tiêu dùng ủng hộ, đến tháng 2/2004 Cty Đức Việt đã mạnh dạn đầu tư 3 triệu EURO xây dựng một nhà máy Thực phẩm hiện đại, có dây chuyền công nghệ cao tại KCN Phố Nối – xã Tân Lập,Yên Mỹ, Hưng Yên với tổng diện tích 3,5 ha nhằm phục vụ cho lĩnh vực sản xuất chế biến thịt và thực phẩm an toàn. Để đảm bảo cho hương vị thực phẩm được đúng như kiểu truyền thống của Đức, toàn bộ gia vị trộn trong thịt cũng như mùn cưa dùng để hong khói sản phẩm cũng được nhập từ Đức. Sản phẩm  được sản xuất trong điều kiện vô trùng nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn của châu Âu, được các kỹ sư người Đức và Việt Nam được đào tạo tại Đức giám sát chặt  chẽ theo quy trình của hệ thống HACCP được TUEV Rheinlan (CHLB Đức ).

 

Sự đi lên của một thương hiệu

 

Đất nước hội nhập đi lên, cùng với Thực phẩm Đức Việt có nhiều công ty lớn của Nhà nước, liên doanh, tư nhân cũng tham gia sản suất các loại thực phẩm này. Thịt nguội nói chung và xúc xích nói riêng đã trở thành một món ăn khá quen thuộc trong thực đơn của người Việt, đặc biệt là  các gia đình công chức ở các thành phố lớn, phù hợp với nhịp sống sôi động thời mở cửa.

 

Với mạng lưới phân phối  hàng nghìn đại lý tại các tỉnh, thành lớn như : Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Quảng Ninh... sản phẩm thịt nguội của Công ty Đức Việt đã dần trở nên quen thuộc trong bữa ăn của nhiều gia đình. Từ chỗ chỉ tiêu thụ vài tấn một tháng đến nay mỗi tháng Thực phẩm Đức Việt tiệu thụ hàng trăm tấn  với nhiều loại sản phẩm thịt nguội khác nhau như: Xúc xích truyền thống của Đức nướng/chiên (Thuringer Bratwust), xúc xích hong khói (Bockwurst), xúc xich vườn bia, xúc xích viên hong khói, dăm bông, salami...vv.

 

 

Thịt lợn đưa vào chế biến trong Nhà máy đều được

kiểm tra kỹ về chất lượng và VSATTP

 

Ngoài các dòng xúc xích Đức quen thuộc, các sản phẩm thịt nguội theo kiểu Đức, nhưng được cải tiến cho phù hợp với khẩu vị người Việt mang nhãn hiệu Đức Việt  cũng đang được thị trường ưa chuộng như : Chân giò hun khói, giò lụa, nem, sườn lợn hun khói, thịt cắt lát, Mù tạt vàng...Với sự giúp đỡ của các chuyên gia Đức, Hà Lan, Cty Đức Việt còn mới cho ra đời các sản phẩm như xúc xích Lộc Phát, Pate An Bình nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng và phù hợp với thu nhập của người tiêu dùng.  

           

Một trong những yếu tố làm nên thành công của  thương hiệu  Thực phẩm Đức Việt chính là ngay từ những ngày đầu đi vào sản xuất với phương châm hoạt động “Thịt và thực phẩm sạch vì sức khỏe và tuổi thọ con người” đã được đưa lên hàng đầu và xuyên suốt trong suốt quá trình phát triển của Cty. Đây là ý thức đã được quán triệt sâu sắc từ Ban lãnh đạo tới từng cán bộ nhân viên trong Cty, đã tạo nên một uy tín lớn đối với người tiêu dùng cho Đức Việt hôm nay. Thực phẩm Đức Việt đã được công nhận là một trong 20 thương hiệu nổi tiếng của Việt Nam . Nhiều năm liền đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao...Sản lượng sản phẩm mỗi năm bán ra thị thường phục vụ người tiêu dùng năm sau  hơn năm trước  từ 20-30%.

 

Phát triển bền vững 

 

Trong tương lai, Cty Đức Việt đã có kế hoạch xây dựng Nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi (lợn, thủy sản) và trang trại nuôi lợn; xây dựng Nhà máy biogas và chế biến phân vi sinh, nhà máy Catering. Mở rộng hợp tác sản xuất kinh doanh  và xuất khẩu sản phẩm thực phẩm Đức Việt với các đối tác phù hợp ở Việt Nam, Châu Á (ASEAN, Nhật Bản...), EU, Mỹ...

 

Cùng với việc phát triển Nhà máy, được sự giúp đỡ của tổ chức DEG (CHLB Đức), Cty CP thực phẩm Đức Việt đã xây dựng một trung tâm đào tạo về tay nghề chế biến thực phẩm, về phương pháp nuôi trồng sạch cho thanh niên và hộ gia đình nghèo trên địa bàn Nhà mày và các vùng lân cận dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia Đức  và Việt Nam. Qua các khóa học, không ít thanh niên có năng lực đã được bố trí việc làm phù hợp tại Cty. Hiện nay,  với hơn 200 cán bộ công nhân viên trong các dây chuyền sản xuất có mức thu nhập khá, được dào tạo bới các chuyên gia Đức có kinh nghiệm, họ sẽ là lớp kế cận nòng cốt cho các nhà máy mới sau này...

(Theo Quang - Anh // Hanoimoi Online)

  • Nhà máy điện lạnh 100% vốn trong nước đi vào hoạt động
  • Cisco bổ nhiệm TGĐ điều hành mới tại Việt Nam
  • FamilyMart thâm nhập thị trường Việt Nam
  • FedEx giành nhiều giải thưởng tại Giải cung cấp và vận chuyển khu vực Châu Á
  • Cổ phiếu Nhựa Tiền Phong- Vững vàng cùng thị trường
  • Hoàng Phát thăm dò quặng đồng tại Bắc Lào
  • Washington Post thua lỗ trong quý I/2009
  • Công ty kiến trúc Studio Red vào thị trường Việt
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao