Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Tổng Công ty Dệt may Hòa Thọ: Tiến bước cùng Đà Nẵng

Tổng GĐ Trần Văn Phổ đón nhận giải thưởng là một trong 10 DN Dệt may tiêu biểu toàn diện năm 2008

Đó là nhận xét của ông Trần Văn Minh - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng về chặng đường 35 năm xây dựng và phát triển của TCty Dệt may Hòa Thọ (Hòa Thọ Corp). Nhờ bước đi đúng hướng và cách làm hiệu quả mà trong suốt những năm qua, Hòa Thọ không chỉ là cánh chim đầu đàn của khối DN miền Trung, mà còn trở thành thương hiệu nổi tiếng trong ngành dệt may VN.

Được thành lập từ trước năm 1975, khi đất nước vẫn còn chia cắt, nhưng chỉ từ sau ngày thống nhất đất nước, đặc biệt từ khi Đà Nẵng tách ra thành đô thị loại I trực thuộc Trung ương, Hòa Thọ Corp mới được nhiều người biết đến và đã có bước tiến dài, thể hiện nội lực tăng trưởng, trở thành “đầu tàu” và là “động lực” cho cả khối DN khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Vượt khó thành công

Ông Trần Văn Phổ - Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ TCty nhớ lại: 35 năm đã trôi qua kể từ ngày thống nhất đất nước, Hòa Thọ Corp đã trải qua biết bao thăng trầm, nhưng có lẽ quãng thời gian hơn 10 năm trở lại đây là chặng đường gian lao nhưng cũng đầy vinh quang đối với Hòa Thọ. Trong những năm cuối thập kỷ 90, Hòa Thọ vẫn là đơn vị sản xuất nhỏ với hai mặt hàng chính: kéo sợi chi số thấp và dệt vải mộc, hầu hết thiết bị cũ kỹ lạc hậu, xuống cấp. Sản phẩm sợi làm ra chất lượng thấp, chỉ bán cho các cơ sở dệt thủ công và sản phẩm dệt đơn thuần là vải mộc, thu nhập thấp và không ổn định khiến đời sống của người lao động gặp rất nhiều khó khăn.

Trước thực trạng đó, Ban lãnh đạo Cty đã ngày đêm trăn trở, suy nghĩ làm thế nào tìm ra lối thoát, đưa DN từng bước đi lên. Nhờ sự đoàn kết đồng lòng, tinh thần vượt khó, dám nghĩ dám làm, TCty đã mạnh dạn đổi mới công tác quản lý, đề ra những quyết sách đúng đắn, tổ chức lại sản xuất và đầu tư thêm máy móc thiết bị, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm. TCty đã mở rộng phát triển SXKD bằng việc chủ động đứng ra thành lập chuỗi liên kết gồm 10 đơn vị sản xuất may tại khu vực miền Trung, triển khai thực hiện quản lý chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2008, quản lý môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001: 2004 và thực hiện trách nhiệm xã hội đối với người lao động theo tiêu chuẩn SA 8000.

Hơn 10 năm qua, Hòa Thọ Corp đã đầu tư gần 460 tỷ đồng, xây mới hàng nghìn mét vuông nhà xưởng, các công trình phục vụ sản xuất - đời sống. Đầu tư đổi mới dây chuyền sợi cũ từ 20.000 cọc sợi lên 52.000 cọc sợi hiện đại, đầu tư mới 96 chuyền may với 4.000 đơn vị máy may tiên tiến. Không chỉ có vậy, nhằm tạo ra bước đột phá, TCty đã mạnh dạn chuyển đổi sản xuất vải không hiệu quả sang sản xuất sợi và đẩy mạnh đầu tư phát triển ngành may. Nhờ có sự đột phá đó mà năng lực sản xuất sợi tăng từ 600 tấn/năm 1998 lên 7.100 tấn vào năm 2008 (tăng gấp 12 lần), chất lượng sợi không những đáp ứng thị trường trong nước mà còn xuất khẩu sang Đài loan, Hàn Quốc, Malaysia, Philippines, Ai Cập... Chủng loại sợi được đa dạng hoá, từ chỗ chỉ sản xuất các loại sợi Cotton và PE chi số thấp, đến nay đã có thêm sợi PE/CO, CD, TC chi số cao.

Cùng với đầu tư đổi mới công nghệ hiện đại, Hòa Thọ còn luôn chú trọng đến công tác đào tạo và quy hoạch cán bộ. TCty đã tổ chức các loại hình đào tạo phù hợp với điều kiện như: bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ, ngoại ngữ... cho hàng nghìn lượt CBCNV. Nhờ đó nguồn nhân lực đáp ứng kịp thời và liên tục với yêu cầu phát triển của TCty trong thời kỳ hội nhập. Hòa Thọ cũng là một trong những đơn vị dệt may đi tiên phong trong việc đầu tư và áp dụng CNTT vào công tác quản lý, kiểm soát và tổ chức sản xuất tạo ra hiệu quả cao trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

12 năm qua, nhờ định hướng đúng đắn và cách làm hiệu quả mà doanh số tiêu thụ của Hòa Thọ Corp tăng lên không ngừng. Từ 42,8 tỷ đồng năm 1998 tăng lên gấp 23 lần và đạt 963 tỷ đồng vào năm 2009. Riêng quý I/2010, mặc dù không còn được hưởng các chính sách kích cầu của Chính phủ và chi phí đầu vào liên tục tăng cao, nhưng TCty vẫn có mức tăng trưởng mạnh mẽ và đạt mức doanh thu hơn 258 tỷ đồng, tăng 41% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó riêng doanh thu sợi tăng 182%, doanh thu may tăng 16%, so với cùng kỳ năm 2009.

Hòa Thọ đã góp vốn thành lập 4 Cty CP chuyên SXKD bao bì, bông, may mặc. Thông qua chuỗi liên kết 10 đơn vị trong khu vực, Dệt may Hòa Thọ đã tăng cường khả năng ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, làm tăng tính cạnh tranh của sản phẩm khi hội nhập kinh tế quốc tế. Mỗi năm, Dệt may Hòa Thọ đã tạo ra 9 triệu sản phẩm may mặc. DN đã áp dụng hệ thống quản lý chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2000; thực hiện tiêu chuẩn SA 8000 về trách nhiệm xã hội đối với người lao động; hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001:2004 và đặc biệt, DN đã được Tổ chức WRAP cấp chứng nhận bảo đảm tuân thủ sản xuất hàng may mặc toàn cầu.

Trên thị trường xuất khẩu, TCty quan tâm đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, khai thác thị trường, quảng bá thương hiệu... chủ động tìm đến khách hàng có tiềm năng lớn để ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm. Liên tục từ năm 2004 đến nay TCty được khen thưởng là DN xuất khẩu uy tín và được xếp vào nhóm 10 đơn vị đứng đầu của Tập Đoàn Dệt May VN. Thị trường xuất khẩu của TCty đã đi vào các nước có nền công nghiệp hiện đại, đời sống cao, sức mua lớn như: Hoa Kỳ, Thuỵ Điển, Nhật Bản...

TGĐ Trần Văn Phổ cho hay: “Dệt may Hòa Thọ đã tạo dựng được uy tín trên thương trường quốc tế. Hằng năm, DN xuất khẩu vào thị trường Mỹ chiếm 50% sản lượng. Số còn lại là thị trường EU, Nhật Bản và một số nước châu Á”. Mỗi năm, Dệt may Hòa Thọ đạt doanh số bán hàng tăng từ 14% trở lên, có thời điểm tăng đến 52%. Doanh số bán hằng năm 1998 đạt 42,8 tỷ đồng thì đã tăng lên 930 tỷ đồng vào năm 2008. Hằng năm, kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 60 -70 triệu USD”... Từ một đơn vị ở bên bờ vực phá sản Hòa Thọ đã vươn lên trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu đạt mức tăng trưởng cao nhất của Tập đoàn Dệt May VN. Hiện với hơn 6.000 lao động, Hòa Thọ Corp trở thành DN dệt may trực tiếp quản lý người lao động lớn nhất trong các đơn vị trực thuộc Tập đoàn Dệt May VN.

Hướng tới cộng đồng

Ông Nguyễn Đức Trị - Phó TGĐ TCty Hòa Thọ cho biết: Không chỉ đẩy mạnh hoạt động SXKD, Hòa Thọ Corp còn đặc biệt quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động và là DN luôn đi đầu trong công tác xã hội. Tại tất cả các đơn vị của Hòa Thọ, môi trường làm việc của người lao động luôn được quan tâm chăm lo, nơi làm việc khang trang và thoáng mát, công tác chăm sóc sức khỏe tại chỗ được chú trọng đảm bảo, nhà ăn khang trang sạch đẹp, bữa cơm giữa ca và bữa ăn buổi sáng được phục vụ miễn phí. Ngoài ra, TCty còn mở siêu thị giá rẻ tại chỗ để phục vụ công nhân, tổ chức tặng quà nhân ngày sinh nhật, nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn và tặng quà cho các cháu thiếu nhi nhân ngày 1/6, Tết Trung thu, con CBCNV đạt học sinh giỏi...

Ngoài số tiền bảo hiểm y tế trích lại để chăm lo sức khỏe ban đầu, TCty còn luôn thực hiện tốt việc khám sức khỏe định kỳ cho CBCNV theo quy định, chi thêm bình quân 2.000 đồng.người/tháng để mua thuốc chữa bệnh và xây dựng Quỹ Ái hữu hơn 300 triệu đồng nhằm trợ cấp và giúp đỡ những trường hợp CBCNV có hoàn cảnh giải quyết khó khăn đột xuất. Hàng năm TCty đều có tiền lương tháng 13 và tiền bù lương sau nghỉ Tết, hỗ trợ tàu xe đối với người lao động ở xa về quê ăn Tết.

Bên cạnh việc quan tâm chăm lo đến đời sống vật chất tinh thần cho người lao động, Hòa Thọ Corp còn là đơn vị luôn đi đầu trong công tác xã hội từ thiện. Chỉ tính riêng năm 2009, Tổng Cty đã chi hơn 300 triệu đồng cho công tác xã hội như: phụng dưỡng Mẹ VN anh hùng, ủng hộ tỉnh Quảng Trị, xây nhà tình nghĩa cho người nghèo tại Cù Lao Chàm, hỗ trợ xây nhà tình thương ở quận Cẩm Lệ, hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam, ủng hộ xây nhà cho người nghèo bị thiệt hại do cơn bão số 9. tặng phần thưởng cho học sinh nghèo vượt khó tại Đà Nẵng và Quảng Nam...

Với thành tích đạt được, Hòa Thọ Corp đã vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng hai, Chính phủ tặng cờ thi đua xuất sắc 4 năm liền (2004 - 2007), nhiều cờ và bằng khen của các bộ ngành và địa phương, các giải thưởng lớn như: Sao Vàng Đất Việt, Doanh nghiệp ứng dụng hiệu quả CNTT, Doanh nghiệp tiêu biểu an toàn lao động, Doanh nghiệp Xuất khẩu uy tín, Doanh nghiệp Dệt May tiêu biểu, Giải thưởng Trí tuệ, Cúp vàng vì sự nghiệp bảo vệ môi trường, Cúp Vàng Thương Hiệu Việt, Cúp Vàng Đà Nẵng... Cá nhân TGĐ Trần Văn Phổ được bình chọn là một trong 100 Doanh nhân tiêu biểu VN. Ngoài ra TCty vinh dự là một trong 3 DN của VN và là một trong 12 DN ASEAN được nhận giải thưởng “Doanh nghiệp ASEAN được ngưỡng mộ nhất” do Hội đồng tư vấn kinh doanh ASEAN trao tặng năm 2007 tại Singapore.

4 tháng đầu năm 2010, mặc dù các gói kích cầu của Chính phủ đã hết hiệu lực, giá nguyên phụ liệu đầu vào, giá thành vận tải liên tục tăng cao nhưng hoạt động SXKD của Hòa Thọ vẫn đạt hết sức khả quan.

- Giá trị sản xuất công nghiệp đạt 306,9 tỷ đồng, tăng 41% so với cùng kỳ năm 2009.

- Doanh thu đạt 353,51 tỷ đồng, tăng 35% so với cùng kỳ năm 2009.
 
- Kim ngạch xuất khẩu (tính đủ NPL) đạt 17,80 triệu USD, tăng 1,4 % so với cùng kỳ năm 2009.
 
- Lợi nhuận ước thực hiện 6 tỷ đồng, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ 2009.
 
- Nộp ngân sách 9,42 tỷ đồng, tăng 146 % so với cùng kỳ năm 2009.
 
- Thu nhập bình quân đạt 2,2 triệu đồng/người/tháng, tăng 10 % so với cùng kỳ năm 2009.

(Theo Tiến Dũng // Diễn đàn doanh nghiệp)

  • Nissan thu hồi xe Infiniti G35 tại Mỹ
  • Toyota lại bị đặt lên ghế "nóng"
  • PVFCCo khai trương văn phòng đại diện tại Campuchia
  • Khởi công xây dựng tổ hợp nhà máy sản xuất sản phẩm công nghệ cao Hanel - CMC
  • CTCP thủy sản XNK Côn Đảo: Sản xuất kinh doanh khó khăn do thiếu điện
  • Chỉ số niềm tin kinh doanh quý I/2010 tăng 3 điểm so với quý trước
  • Kinh Đô rút vốn khỏi dự án SJC Tower
  • SMEs vẫn phải đương đầu với nhiểu trở ngại của khủng hoảng
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao