Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Tổng Công ty hàng hải Việt Nam Ðoàn kết, kiên cường, năng động, sáng tạo; xây dựng Ðảng bộ vững mạnh toàn diện

Bốc xếp hóa ở cảng Hải Phòng.

Mục tiêu phát triển của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam là phấn đấu đến năm 2010 trở thành Tập đoàn Hàng hải mạnh trong khu vực, đa sở hữu, kinh doanh đa ngành, trong đó vận tải biển, quản lý khai thác cảng biển và dịch vụ hàng hải là chính, giữ vai trò chủ lực trong ngành hàng hải Việt Nam.

Bám sát mục tiêu chiến lược này, nhiệm kỳ qua Ðảng ủy đã tập trung lãnh đạo Tổng công ty vượt qua khó khăn, thách thức, triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư phát triển; duy trì tốc độ tăng trưởng; thực hiện sắp xếp, đổi mới và phát triển doanh nghiệp; nâng cao năng lực cạnh tranh cho cả đội tàu, cảng biển và dịch vụ hàng hải, nhằm phát triển, nâng cao thương hiệu của Tổng công ty trên thị trường hàng hải quốc tế và khu vực.

Về kết quả sản xuất kinh doanh

Ðảng ủy đã bám sát Nghị quyết Ðại hội X của Ðảng, các Nghị quyết Trung ương khóa X, Nghị quyết Ðảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương và Nghị quyết Ðại hội lần thứ III của Ðảng bộ Tổng công ty, xây dựng Chương trình hành động cụ thể toàn khóa và bổ sung nhiệm vụ giai đoạn 2008 - 2010 phù hợp với tình hình sản xuất kinh doanh của Tổng công ty để triển khai thực hiện đạt hiệu quả cao.

Trong hai năm đầu (2006 - 2008), thị trường có nhiều yếu tố thuận lợi và mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, bắt đầu từ cuối năm 2008 và kéo dài cho đến hết năm 2009, cuộc khủng hoảng tài chính và suy giảm kinh tế toàn cầu đã ảnh hưởng lớn tới các nền kinh tế, trong đó có Việt Nam.

 Ðối với Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp vận tải biển đã phải gánh chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của khủng hoảng tài chính và kinh tế thế giới, với sự suy giảm đột ngột về giá cước vận tải biển. Trong bối cảnh đó, nhờ có các giải pháp kịp thời, linh hoạt của Chính phủ, với việc triển khai các nhóm giải pháp kiềm chế lạm phát, cho phép doanh nghiệp được áp dụng các biện pháp như hỗ trợ lãi suất, cơ cấu lại các khoản nợ, giãn khấu hao... cùng với việc kế thừa và phát huy được những thành quả đã đạt được trong hơn 10 năm hoạt động, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam duy trì được sự phát triển ổn định, đạt mức tăng trưởng bình quân khá cao và bền vững trong cả giai đoạn 2005 - 2009, bảo đảm việc làm, đời sống cho người lao động.

Các chỉ tiêu về sản lượng đều đạt và vượt chỉ tiêu đã đề ra. Khối vận tải biển: Sản lượng vận tải biển tăng bình quân 11%/năm, cao hơn mức đề ra (10%); Khối cảng biển: Sản lượng hàng thông qua cảng tăng bình quân 17%/năm, cao hơn 2 lần mức đề ra.

Các chỉ tiêu về tài chính: Tốc độ tăng doanh thu bình quân của Tổng công ty đạt 15%/năm. Lợi nhuận toàn Tổng công ty tăng bình quân 5%, cao hơn mức bình quân của giai đoạn 2001 - 2005; Tổng công ty bảo toàn và phát triển được số vốn Nhà nước giao, tính đến cuối năm 2009, tổng số vốn Nhà nước tại Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đạt 8.088 tỷ đồng, tăng hơn 5 lần so với thời kỳ mới thành lập.

Trong nhiệm kỳ qua, Tổng công ty đã bám sát mục tiêu chiến lược, định hướng đầu tư phát triển giai đoạn 5 năm 2006 - 2010 về đội tàu và các dự án cơ sở hạ tầng cảng biển theo hướng chuyên dùng, hiện đại và tập trung được nguồn lực cần thiết, thực hiện các dự án đầu tư trọng điểm. Mục tiêu phấn đấu đầu tư nâng trọng tải đội tàu đạt tối thiểu 2,6 triệu DWT vào năm 2010 thì đến ngày 31-12-2009, trọng tải đội tàu của Tổng công ty đã đạt 2,7 triệu DWT, tăng hơn hai lần so với thời điểm cuối năm 2005, bảo đảm được cả về quy mô và cơ cấu, trẻ hóa và trọng tải bình quân tăng lên, vượt chỉ tiêu kế hoạch đến năm 2010 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Ðối với các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng cảng biển, tập trung đầu tư chiều sâu, đổi mới phương tiện thiết bị, công nghệ để nâng cao năng lực bốc xếp. Mở rộng hình thức liên doanh, liên kết với các đối tác trong và ngoài nước để xây dựng các cảng mới hiện đại. Nghiên cứu đầu tư xây dựng các cảng trung chuyển, nước sâu để tiếp nhận các tàu có trọng tải lớn.

Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo

Ðảng ủy Tổng công ty và các cấp ủy trực thuộc tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo để thúc đẩy việc hoàn thành các chỉ tiêu trong chương trình hành động đã đề ra. Một số cấp ủy Ðảng của các doanh nghiệp vận tải biển chuyển đổi mô hình tổ chức từ doanh nghiệp nhà nước sang hoạt động theo mô hình Công ty cổ phần đã có những phương thức lãnh đạo của cấp ủy phù hợp với doanh nghiệp cổ phần. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của tổ chức đảng và đảng viên; kiểm tra việc thực hiện Quy chế làm việc; xây dựng quy chế hoạt động giữa Ðảng ủy, Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội; Tăng cường công tác lãnh đạo Công đoàn, xây dựng giai cấp công nhân, đội ngũ trí thức, Ðoàn Thanh niên tạo thành sức mạnh tổng hợp thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị. Nâng cấp các tổ chức cơ sở đảng, tạo sự chủ động cho cấp ủy thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng đảng. Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, Ðảng ủy Tổng công ty đã kịp thời phản ánh những vướng mắc về cơ chế, chính sách và đề xuất hướng tháo gỡ, góp phần hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN, tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển bền vững.

Ðảng ủy chú trọng, thường xuyên giáo dục, bồi dưỡng chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, lãnh đạo thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" cho cán bộ, đảng viên; tổ chức học tập, quán triệt và xây dựng Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Ðại hội Ðảng toàn quốc lần thứ X, các Nghị quyết Trung ương khóa X; các Chỉ thị, Kết luận của Bộ Chính trị và các Nghị quyết, hướng dẫn của Ðảng ủy Khối. Trên cơ sở đó, tạo được sự thống nhất về nhận thức và hành động trong Ðảng bộ, củng cố sự đoàn kết, hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau; đồng thời nắm được tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên để giải quyết kịp thời.

Ðảng ủy đã tổ chức cho đảng viên, quần chúng học tập các chuyên đề về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gắn với kỷ niệm 40 năm thực hiện Di chúc của Bác Hồ. Qua học tập, đảng viên và quần chúng trong Ðảng bộ nâng cao nhận thức, phấn khởi, tự hào, quyết tâm học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Ðảng ủy và HÐQT Tổng công ty đã quyết định xây dựng Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại cơ quan Tổng công ty và nơi đây đã trở thành điểm đến thường xuyên của cán bộ, đảng viên và những lao động điển hình tiên tiến của Tổng công ty đến dâng hương tưởng niệm Bác, bày tỏ quyết tâm học tập và làm theo lời Bác dạy; Ðảng ủy Tổng công ty coi đây cũng là hình thức giáo dục cán bộ, đảng viên, công nhân viên thiết thực, đặc biệt là đối với các đảng viên mới được kết nạp.

Ðảng ủy đã lãnh đạo gắn thực hiện Cuộc vận động với việc triển khai các phong trào thi đua yêu nước, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, phòng chống lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội...

Phương hướng, nhiệm vụ của Ðảng bộ nhiệm kỳ 2010 - 2015

Với truyền thống đoàn kết và kết quả Ðảng bộ Tổng công ty đạt được trong nhiệm kỳ qua, Ðại hội đề ra mục tiêu phát triển Tổng công ty giai đoạn 2010 - 2015 có bước tăng trưởng vượt bậc.  

Mục tiêu tổng quát của Ðảng bộ Tổng công ty Hàng hải Việt Nam giai đoạn 2010 - 2015: Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đảng viên; đoàn kết cùng phấn đấu xây dựng Tổng công ty thành Tập đoàn Hàng hải mạnh trong khu vực, đóng vai trò chủ lực của ngành hàng hải Việt Nam trong thực hiện chiến lược kinh tế biển; đổi mới toàn diện, phát huy mọi nguồn lực, tiềm năng thực hiện nhiệm vụ đầu tư phát triển theo hướng hiện đại, đầu tư trọng điểm, đột phá, kinh doanh có hiệu quả, đạt tốc độ tăng trưởng cao, bền vững, mở rộng thị trường và nâng cao khả năng cạnh tranh; bảo đảm việc làm, tăng thu nhập và nâng cao đời sống cho người lao động; xây dựng Ðảng bộ vững mạnh gắn với xây dựng Tổng công ty và các đoàn thể vững mạnh.

Toàn Ðảng bộ tạo chuyển biến rõ rệt về năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đảng viên; thường xuyên "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Hằng năm, toàn Ðảng bộ có hơn 80% số tổ chức cơ sở đảng đạt trong sạch, vững mạnh; hơn 85% số đảng viên trong Ðảng bộ đạt đảng viên đủ tư cách, hoàn thành tốt nhiệm vụ (trong đó 20% đạt đảng viên đủ tư cách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ); không có tổ chức đảng yếu kém, giảm tỷ lệ đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ, có sai phạm; kết nạp khoảng 300 đảng viên; trong đó, phấn đấu có hơn 60% là đoàn viên thanh niên. Xây dựng cấp ủy có đủ phẩm chất, năng lực, hoạt động có hiệu quả, tiêu biểu cho Ðảng bộ, Chi bộ, được đảng viên, quần chúng tín nhiệm. Thực hiện chủ trương nhất thể hóa Bí thư Ðảng ủy đồng thời là Chủ tịch HÐTV (hoặc Tổng giám đốc).

Bí thư Ðảng ủy, Chủ tịch HÐQT, Tổng Giám đốc Tổng công ty hàng hải Việt Nam Dương Chí Dũng cho biết: Nhiệm vụ của toàn Ðảng bộ trong giai đoạn tới phải tăng cường sự đoàn kết nhất trí, phát huy nội lực, phát triển đội tàu, cảng biển, các loại hình dịch vụ, chú trọng đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển và hội nhập xây dựng Tổng công ty trở thành Tập đoàn Hàng hải khi được Bộ Giao thông vận tải và Thủ tướng Chính phủ cho phép.

Ðại hội đại biểu Ðảng bộ Tổng công ty Hàng hải Việt Nam lần thứ IV (nhiệm kỳ 2010 - 2015) với tinh thần đoàn kết, dân chủ, kỷ cương, năng động, sáng tạo, không ngừng đổi mới, tăng cường sức chiến đấu của toàn Ðảng bộ nhằm nhanh chóng vượt qua khó khăn trong thời gian tới, khắc phục những hạn chế, tồn tại của nhiệm kỳ qua; phấn đấu thực hiện thành công chiến lược đầu tư phát triển, nâng cao khả năng cạnh tranh, hội nhập và hiệu quả hoạt động của Tổng công ty; góp phần cùng toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân thực hiện thắng lợi mục tiêu của Ðại hội Ðảng toàn quốc lần thứ XI.

(Theo TIẾN VƯƠNG // Nhandan Online)

 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao