Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Tổng công ty thủy sản Hạ Long: Thế mạnh chưa được phát huy

 

Tại buổi làm việc với Tổng công ty thủy sản Hạ Long mới đấy, Phó bí thư Thành ủy Nguyễn Ngọc Lâm yêu cầu tổng công ty cần làm ngay việc xác định sản phẩm trọng điểm, hướng đầu tư phù hợp. Những năm qua, tổng công ty triển khai cùng lúc nhiều lĩnh vực, trong đó, một số lĩnh vực đầu tư được các cơ quan chuyên môn đánh giá là không còn phù hợp, ít khả thi.

Trước đây, Tổng công ty thủy sản Hạ Long là doanh nghiệp đầu đàn trong ngành thủy sản Hải Phòng và cả nước, có tập đoàn đánh cá Hạ Long hùng hậu vươn khơi. Thương hiệu thủy sản xuất khẩu Hạ Long nổi tiếng cả nước và thị trường các nước Đông Âu. Khoảng 3 năm gần đây, tổng công ty  khủng hoảng trầm trọng, loay hoay thay đổi, tìm hướng đi phù hợp. Hiện tuy đang vào giai đoạn ổn định sản xuất, kinh doanh, nhưng vẫn lúng túng trong xác định lĩnh vực sản xuất trọng điểm. Các lĩnh vực là thế mạnh của tổng công ty trước đây như khai thác, nuôi trồng, chế biến xuất khẩu thủy sản thì hiện đều khó khăn. Tập đoàn đánh cá Hạ Long của tổng công ty khai thác vươn khơi không hiệu quả, chủ yếu chuyển sang thu mua sản phẩm thủy sản để xuất khẩu và tiêu thụ nội địa. Năm 2008, sản lượng thu mua, đánh bắt thủy sản của Công ty cổ phần khai thác và dịch vụ khai thác thủy sản Hạ Long  (thuộc tổng công ty) không đạt kế hoạch đề ra. Chế biến thủy sản xuất khẩu của tổng công ty cũng gặp khó khăn do thiếu nguyên liệu, sản phẩm chế biến
chưa đa dạng, một số thị trường xuất khẩu bị mất thương hiệu. Sản lượng hàng hóa qua cảng cá Hạ Long có dấu hiệu giảm sút, cơ khí đóng tàu phục vụ khai thác thủy sản đang bị chững lại.

Một số dự án đầu tư nuôi trồng và dịch vụ thủy sản của tổng công ty bị chậm và không còn phù hợp với quy hoạch. Chẳng hạn, dự án “vùng nuôi tôm theo hướng công nghiệp  ở huyện Kiến Thụy” (nay là quận Dương Kinh) với tổng số vốn đầu tư 49 tỷ đồng, sau nhiều năm đầu tư vẫn dở đang, hiện mới có 20 ha nuôi bán thâm canh và quảng canh cải tiến với sản lượng nuôi thủy sản “khiêm tốn”: hơn 100 tấn. Đặc biệt, theo nhận định của ngành thủy sản Hải Phòng, do triển khai quá chậm, toàn bộ dự án này hiện nằm trong vùng quy hoạch phát triển đô thị, thương mại của quận Dương Kinh, nằm xen giữa những dự án nhà ở, khó phát triển nuôi thủy sản theo hướng công nghiệp. Tiếp đó, phải kể đến dự án nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô tải nhẹ chuyên dùng cho ngành thủy sản, sau nhiều năm triển khai, được đầu tư hơn 10 tỷ đồng nhưng sản phẩm khó tiêu thụ, dở dang. Năm 2009, trong kế hoạch sản xuất- kinh doanh của Tổng công ty thủy sản Hạ Long, 2 dự án kém hiệu quả này  vẫn tiếp tục được đầu tư. Theo nhiều chuyên gia trong ngành, tổng công ty phải cần nhắc việc có tiếp tục đầu tư triển khai dự án này vì thực sự không còn phù hợp với bước phát triển mới trong thực tế, không nên để lãng phí vốn đầu tư.

Điều đáng nói là, trong năm 2009, kế hoạch đầu tư, sản xuất kinh doanh của tổng công ty chưa xác định hướng đi trọng điểm, hướng đầu tư thế mạnh, mà chủ yếu đầu tư cho hoạt động thương mại, dịch vụ. Tổng công ty dự kiến đầu tư phát triển mạnh, khai thác cảng cá Hạ Long; đầu tư 15-50 tỷ đồng cho các đơn vị kinh doanh và 2 chi nhánh tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh với các mặt hàng kinh doanh chủ yếu là hàng tiêu dùng, nhập khẩu ô tô, sắt thép, gỗ…Tổng công ty sẽ đầu tư 80 tỷ đồng xây dựng chợ đầu mối kinh doanh thủy sản tại biên giới Việt Trung tại Lào Cai. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia tỏ ra băn khoăn về dự án này, khi nghĩ đến cả chặng đường xa để mang thủy sản tươi sống từ các vùng biển lên đến vùng núi Lào Cai. Ngoài tiếp tục đầu tư cho 2 dự án đang dở dang là nhà máy ô tô và vùng nuôi thủy sản Kiến Thụy, tổng công ty tiếp tục đầu tư cho hoạt động xuất khẩu lao động, đào tạo nghề…Các hoạt động đầu tư kinh doanh của Tổng công ty năm 2009 khá đa dạng nhưng mặt hàng thế mạnh, làm nên thương hiệu thủy sản Hạ
Long nhiều năm qua là nuôi trồng, khai thác, chế biến thủy sản xuất khẩu dường như ít được quan tâm

 

( Theo báo điện tử Hải Phòng)

  • Doanh nghiệp Hàn Quốc ưu tiên đầu tư vào thị thường Việt Nam
  • Thaco-KIA: Ra mắt 2 mẫu sản phẩm mới
  • PVN đẩy mạnh đầu tư sang Nam Mỹ
  • 12 nhà máy đường dừng sản xuất do hết nguyên liệu
  • HT Mobile chính thức “trở lại”
  • Michelin, Total, Adidas bị điều tra về gian lận thuế
  • Korea Life thâm nhập thị trường Việt Nam
  • Doanh nghiệp Mỹ quan tâm thị trường ASEAN
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao