Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

“Trung tâm” cơ khí của TKV

Với những bước chuẩn bị về con người, công nghệ, Cty đang phấn đấu trở thành trung tâm cơ khí lớn của TKV

Tiền thân là Nhà máy Cơ khí trung tâm Cẩm Phả, thành lập từ tháng 7/1968, do Liên Xô giúp ta đầu tư, xây dựng, với công suất thiết kế   phục vụ cho sản xuất 20 triệu tấn than/năm của ngành than. Đến tháng 3/2008 Nhà máy Cơ khí trung tâm Cẩm Phả chính thức đổi tên thành Cty CP Chế tạo máy – TKV. Từ đây, Cty đã đủ năng lực sửa chữa, chế tạo các thiết bị mỏ, đáp ứng cho sản xuất tới 50 triệu tấn than/năm. Đó là bước tiến dài sau hơn 40 năm được xây dựng bởi nhiều thế hệ lãnh đạo và công nhân của Cty.

Từ năm 1968, Nhà máy Cơ khí trung tâm Cẩm Phả ra đời trong hoàn cảnh giặc Mỹ ném bom đánh phá điên cuồng xuống vùng mỏ. nhưng với tinh thần: Vừa sản xuất, vừa sẵn sàng chiến đấu, nhà máy đã sản xuất những sản phẩm đầu tiên như: xe goòng Béclin, gầu máy Dunsơ, sườn máy khoan BY; KZ, hàng chục ngàn tấn thiết bị phục vụ ngành mỏ. Bên cạnh đó, CBCN tình nguyện của NM đã tham gia xây dựng hàng chục km đường ống dẫn dầu phục vụ cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. 

Quá khứ hào hùng

Năm 1973, giặc Mỹ ngừng ném bom tại miền Bắc. lúc này NM vừa phải dồn sức sản xuất vừa khắc phục những phân xưởng bị bom đạn tàn phá nặng nề. Tuy vậy, trong năm NM đã thực hiện trung tu, chế tạo, phục hồi phụ tùng máy mỏ với khối lượng lên tới 780 tấn, vượt 103% kế hoạch. Với phương châm: vừa sản xuất, vừa nâng cấp, mở rộng NM, từ năm 1979 nhà máy chính thức được Chính phủ phê duyệt Dự án: Thiết kế, cải tạo, mở rộng để đạt công suất 3.200 tấn thiết bị/năm. Nhưng những năm sau đó rơi vào thời kỳ biến động ở Đông Âu và Liên Xô, do vậy dự án chỉ thực hiện được 65% khối lượng xây dựng, 40% khối lượng lắp đặt thiết bị. Dự án phải tạm dừng vì không còn nguồn ngân sách. Mặc dù vậy, từ năm 1991 đến 1996 CBCN NM đã ra sức  phát huy nội lực  để sản xuất những sản phẩm mới như: sản xuất 2.300 tấn cột điện và linh kiện cung ứng cho xây dựng đường dây 500 kV Bắc - Nam, hàng ngàn tấn ống thép chịu lực cho thuỷ điện Vĩnh Sơn, Thác Mơ. Một số thiết bị cho NM xi măng Hải Phòng, Hoàng Thạch, Bỉm Sơn, Hà Tiên cũng được đặt hàng sản xuất từ NM. Hàng ngàn tấn thiết bị của NM nhiệt điện Phả Lại II, rồi thuỷ điện Yaly, thuỷ điện Đa Mi cũng được chế tạo tại đây.    

Với một đội ngũ cán bộ kỹ thuật cao, công nhân lành nghề, từ  những năm 1991 đến nay nhà máy đã hợp tác với nhiều hãng sản xuất cơ khí lớn trên thế  giới như: Nhật, Pháp, Nga, Ấn Độ, Australia, Canada, Đức, Đan Mạch, Hàn Quốc, Trung Quốc... Việc hợp tác với các hãng cơ khí lớn này đánh dấu bước trưởng thành về trình độ giúp NM mở rộng sản xuất, mở rộng thị trường.

Tương lai bền vững      

Hiện nay, TKV (Tập đoàn CN Than - Khoáng sản VN) khai thác than đạt sản lượng khoảng 43 - 50 triệu tấn than/năm, diện khai thác than hầm lò đang được đầu tư xuống sâu và mở rộng. Trong khí đó, việc thay vì chống lò bằng vì chống thuỷ lực là yếu tố rất quan trọng trong công nghệ khai thác hiện đại.

Vì vậy, Cty CP chế tạo máy - TKV cũng đang phát triển đúng tầm để kịp thời đáp ứng sửa chữa và cung ứng thiết bị khai thác than cho TKV. Trong năm 2009 Cty đã chế  tạo, phục hồi cột chống thuỷ lực, xà kim loại công suất 5.000 cột/năm, mở rộng công đoạn cán thép công suất 50.000 tấn/năm, sản xuất giá chuyển hướng toa xe trọng tải 30 tấn, chế tạo và lắp ráp máy đào lò AM - 50Z, máy xúc EKG 10 m3... Đặc biệt trong năm, Cty đã sửa chữa, phục hồi thành công 3 máy rót than cho Cty Tuyển than Cửa Ông đạt tiến độ nhanh chưa từng có. Chính vì vậy, Bộ Công Thương đã tặng Bằng khen cho tập thể CBCN và lãnh đạo TKV đánh giá rất cao về năng lực và tiến độ sản xuất của Cty.

Cũng năm 2009, Cty đã tham gia liên danh tổng thầu, với vai trò là Trưởng liên danh Tổng thầu EPC. Từ đó, Cty đã trúng thầu xây dựng Nhà máy tuyển quặng bôxít Tân Rai - Lâm Đồng, trị giá trên 600 tỷ VND. Đây là sự khẳng định bước trưởng thành vượt bậc cũng như chiến lược phát triển mở rộng sản xuất kinh doanh vững bền của Cty.   

Được biết, năm 2010 Cty sẽ đưa dây chuyền cán thép vì lò  vào hoạt động. Thép vì lò là loại được sử dụng rất nhiều trong khai thác than hầm lò, vì vậy đây sẽ là dây chuyền cung ứng phần lớn thép hình cho các đơn vị trong ngành. Cùng với đó, Cty đang đẩy mạnh chế tạo phụ tùng thay thế  cho các thiết bị khai thác than hầm lò như: giàn chống Vinaalta, giàn chống kiểu ZH, giàn GK - 1600, các  thiết bị sàng tuyển, vận tải cho ngành than... Từng bước hiện đại hoá công nghệ đúc để cho ra những sản phẩm đúc ngang với sản phẩm nhập ngoại.    

Sau hơn 40 năm phát triển và trưởng thành, Cty đã có những bước tiến dài được ghi nhận: Nếu năm 2005 doanh thu sản xuất kinh doanh mới đạt hơn 156 tỷ VND, thì năm 2008 doanh thu của Cty đạt 770 tỷ VND. Năm 2009 là một năm khủng hoảng kinh tế toàn cầu nhưng, doanh thu của Cty cũng đạt 670 tỷ VND, tuy vậy lợi nhuận đạt 7,1 tỷ VND, tăng 13% so với năm 2008 (lợi nhuận đạt 6,3 tỷ VND).      

Trên đà phát triển, năm 2010 Cty phấn đấu đạt tổng doanh thu trên 730 tỷ VND, lợi nhuận trên 6 tỷ VND, thu nhập bình quân đạt trên 5 triệu đồng/người/tháng. “Từ nay đến năm 2020, Cty sẽ có đủ khả năng phấn đấu trở thành trung tâm cơ khí lớn của TKV, có thể chế tạo phần lớn các thiết bị thay cho việc nhập khẩu, góp phần thúc đẩy tiến trình CNH - HĐH của Tập đoàn CN Than - Khoáng sản VN” - ông Nguyễn Công Hoan - GĐ Cty CP chế tạo máy - TKV cho biết.

(Theo Văn Nguyễn // Diễn đàn doanh nghiệp)

  • CMC hợp tác chiến lược với SAP
  • MB - Giá trị không chỉ nằm ở tài sản
  • iPad bị Israel “cấm cửa”
  • Tập trung lãnh đạo đưa PVFC vào giai đoạn phát triển bền vững
  • Vietnam Airlines nối lại các chuyến bay tới châu Âu
  • DMC quyết tâm trở thành nhà cung cấp dịch vụ kỹ thuật dầu khí chuyên nghiệp
  • Ra mắt Tổng công ty Điện lực Hà Nội
  • Tung Kuang - “Vedan” thứ hai
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao