Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

VAFIE gắn kết doanh nghiệp tại địa phương

Đại hội thường niên Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) vừa diễn ra với các kế hoạch đẩy mạnh tiếng nói của VAFIE trong mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.

GS.TSKH Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) cho biết, lần đầu tiên, VAFIE sẽ triển khai các chi nhánh tại địa phương. Khánh An thực hiện.

Thưa ông, các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài thực sự đang gặp khó khăn do những biến động thị trường?

Khó khăn hiện tại là rất lớn. Nhiều người nhắc tới khoảng doãng rộng dần của nguồn vốn đăng ký và nguồn vốn thực hiện. Vấn đề này phụ thuộc vào cả hai phía, cả năng lực nhà đầu tư và cấp chính quyền địa phương, cơ quan quản lý nhà nước. Đặc biệt, vốn thực hiện phụ thuộc rất lớn vào tình hình thị trường, vào sự thuận lợi của môi trường đầu tư. Về phía VAFIE, chúng tôi đang cùng với các thành viên hiệp hội tháo gỡ những gì có thể để đẩy nhanh giải ngân các dự án đầu tư nước ngoài, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các thành viên hoạt động. 

VAFIE đang hoàn tất bản kiến nghị từ các thành viên là các khách sạn 5 sao có vốn đầu tư nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam về khó khăn thực tiễn khi áp dụng chủ trương sử dụng đồng tiền Việt Nam theo hướng phù hợp với chính sách của Việt Nam và thông lệ quốc tế. Các hoạt động rà soát, phát hiện những khó khăn tương tự cũng sẽ được triển khai trong các lĩnh vực mà các thành viên đang hoạt động để kịp có những kiến nghị với Chính phủ, các cơ quan quản lý nhà nước, các chính quyền địa phương... nhằm hoàn thiện hệ thống chính sách liên quan. 

Hiện tại, cùng với cơ chế phân cấp trong quản lý đầu tư, thì những vướng mắc lớn của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thường là với các cấp chính quyền địa phương?

Đúng như vậy! Phải thẳng thắn rằng, theo khảo sát của VAFIE, thì những vướng mắc chính mà các thành viên hay than phiền là các thủ tục liên quan đến đăng ký đầu tư, thủ tục hải quan, thuế tại các địa phương. Đây là lý do mà tới đây, chi nhánh của VAFIE tại Quảng Ninh sẽ được thành lập, hoạt động thử nghiệm trước khi phát triển rộng hơn. Tôi cho rằng, mô hình này với lợi thế là tiếp cận trực tiếp với các doanh nghiệp và chính quyền của địa phương, tiếng nói của VAFIE trong mục tiêu đại diện và bảo vệ quyền lợi chính đáng theo quy định của pháp luật cho các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thành viên sẽ thiết thực, trực tiếp và hiệu quả nhanh hơn. 

Những thông tin này cũng sẽ là đầu vào quan trọng cho các kế hoạch phối hợp xây dựng chính sách liên quan đến đầu tư nước ngoài của VAFIE với các cơ quan quản lý nhà nước. Quan điểm của chúng tôi là không chỉ hỗ trợ để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hiện hữu, mà còn tạo điều kiện để các nhà đầu tư mới triển khai các ý tưởng, kế hoạch đầu tư, kinh doanh của họ tại Việt Nam

Thưa ông, thủ tục hành chính dường như vẫn là rào cản lớn của môi trường kinh doanh Việt Nam hiện tại?

Đây là một trong ba nút thắt hay được nhắc tới (cùng với hạ tầng giao thông, chất lượng nguồn nhân lực) nhưng cũng là nút thắt có thể cải thiện nhanh chóng hơn cả. Một bài toán rất đơn giản là nếu các nhà đầu tư mất quá nhiều thời gian để tiến hành các thủ tục hành chính thì hiệu quả của cơ hội đầu tư của họ sẽ giảm đi. Năng lực cạnh tranh của môi trường kinh doanh cũng mất điểm nhanh hơn ở khía cạnh này. VAFIE cần thêm sự tham gia của các nhà đầu tư nước ngoài để đẩy mạnh tiếng nói của các nhà đầu tư nước ngoài trong nỗ lực chung về tiếp tục cải thiện thủ tục hành chính. Tất nhiên, không riêng nhà đầu tư nước ngoài được hưởng lợi từ 

kết quả hoạt động này mà chính là môi trường đầu tư Việt Nam sẽ là đối tượng hưởng lợi nhất. Cũng phải nói thêm một điều là, ngay cả môi trường để cho các hiệp hội doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề hoạt động một cách thuận lợi cũng chưa hoàn thiện. Chúng tôi đang chờ đợi những thay đổi tích cực tới đây khi văn bản quy phạm pháp luật về hoạt động của hiệp hội được Chính phủ ban hành.


(Theo GS.TSKH Nguyễn Mại // Báo đầu tư )

  • 5 doanh nghiệp VN lọt vào Top 500 nhà bán lẻ hàng đầu châu Á - Thái Bình Dương 2009
  • Beijing Auto và Daimler AG lập liên doanh mới
  • Công ty Phát chuyển nhanh TNT đầu tư 100 triệu EUR tại Việt Nam
  • Lập quỹ 350 triệu USD đầu tư vào bất động sản Việt Nam
  • Xuất khẩu hàng lạ: Người đưa con cá đỏ dạ sang Mỹ
  • Lợi nhuận của Hyundai tăng 48%
  • Samsung Electronics đầu tư vào công nghệ sạch
  • Cuộc “viễn chinh” của Viettel
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao