Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Vẫn tiếp tục phải chờ!

Không có bất kỳ quyết định cụ thể nào được đưa ra tại cuộc họp tổ chức tại Bộ Giao thông – Vận tải (GTVT) hôm 28/11, để xem xét việc Jetstar Pacific Airlines (JPA) bị Cục Hàng không Việt Nam hạn chế cấp thương quyền bay quốc tế.

Cuộc họp giữa lãnh đạo các vụ chức năng của Bộ GTVT và Cục Hàng không Việt Nam được tổ chức nhằm xem xét về 2 khiếu nại của JPA - hãng hàng không giá rẻ đầu tiên của Việt Nam. Thứ nhất, JPA bị hạn chế cấp thương quyền bay quốc tế đến các thị trường khác (ngoài Băng Cốc, Phnom Pênh, Xiêm Riệp và Singapore); thứ hai là việc Cục Hàng không Việt Nam không cho phép JPA sử dụng các biểu tượng “chữ JETSTAR và ngôi sao màu vàng cam” và “chữ JET và ngôi sao màu vàng cam” trong khai thác vận chuyển hàng không.

Liên quan đến khiếu nại thứ nhất. Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, Cục chưa xem xét làm thủ tục chỉ định hãng hàng không và cấp quyền vận chuyển hàng không quốc tế đến 10 thị trường là Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Công, Ma Cao, Malaysia, Indonesia, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Lào cho JPA như đề nghị, vì Hãng chưa có hồ sơ đề nghị cấp quyền vận chuyển hàng không.

JPA cũng chưa đáp ứng yêu cầu kiểm soát hữu hiệu hàng không theo quy định của Luật Hàng không, Nghị định 76/2007/NĐ – CP của Chính phủ về kinh doanh vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không, cũng như các hiệp định hàng không song phương giữa Việt Nam và các nước, vùng lãnh thổ nói trên để được chỉ định là hãng hàng không khai thác các chuyến bay quốc tế (tỷ lệ người nước ngoài trong bộ máy điều hành của JPA hiện đã lên tới 7/11).

Về khiếu nại thứ hai. Cục Hàng không cho rằng, JPA không được phép sử dụng các biểu tượng nói trên, đơn giản là bởi Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không mà Bộ GTVT cấp cho hãng hàng không này chưa có quy định về biểu tượng. Cục Hàng không Việt Nam cũng khẳng định: hoàn toàn không có chuyện cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành gây khó dễ cho JPA và tất cả các quy định nói trên đều được thực hiện đúng pháp luật.

Được biết, trên cơ sở đề xuất của Cục Hàng không Việt Nam, cũng như những kiến nghị của JPA, Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC – cổ đông nhà nước nắm cổ phần chi phối của JPA), tại cuộc họp này, Bộ GTVT đã đồng ý về nguyên tắc: giao cho Cục Hàng không xem xét, tạo điều kiện giải quyết các hồ sơ đề nghị cấp quyền vận chuyển hàng không của JPA trên cơ sở tuân thủ các quy định của pháp luật. Bộ cũng đã đồng ý cho phép JPA sử dụng các biểu tượng “chữ JETSTAR và ngôi sao màu vàng cam” và “chữ JET và ngôi sao màu vàng cam” trong khai thác vận chuyển hàng không, sau khi JPA hoàn tất thủ tục đăng ký thương hiệu với Cục Sở hữu trí tuệ, đăng ký hợp đồng nhượng quyền để bổ sung vào Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không.

Với hướng giải quyết nói trên, việc JPA có “rộng cửa” trong việc mở các tuyến đường bay quốc tế hay không vẫn phụ thuộc rất lớn vào cách vận dụng quy định của Cục Hàng không Việt Nam: Đó là có tiếp tục bám theo tiêu chí về bộ máy nhân sự điều hành theo quy định tại Nghị định 76/2007/NĐ – CP mà nhiều khả năng phải tới quý II/2009 JPA mới có thể thỏa mãn, hay căn cứ theo Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cấp cho JPA vào ngày 15/9/2008 có ghi: “Phạm vi vận chuyển: quốc tế, nội địa” mà không kèm theo bất kỳ hạn chế nào?

Trong lúc chờ đợi, Cục Hàng không Việt Nam đưa ra quyết định cuối cùng, Tổng giám đốc JPA Lương Hoài Nam cho rằng, việc hạn chế JPA bay quốc tế sẽ ảnh hưởng đến lợi ích kinh doanh vốn đang rất khó khăn của đơn vị, cũng như lợi ích của các cổ đông. Đó là chưa kể đến việc, JPA lâm vào tình trạng vừa không có thương hiệu, vừa không có thương quyền, đã khiến cho đối tác nước ngoài (Qantas) quan ngại về môi trường kinh doanh, dẫn tới nguy cơ rút vốn, gây thiệt hại và tổn thất đối với công ty và SCIC. Theo nguồn tin riêng của Báo Đầu tư, về cơ bản Cục Hàng không Việt Nam vẫn tiếp tục bảo lưu quan điểm của mình.

(Theo báo Đầu Tư)

  • Nutifood đưa vào vận hành dây chuyền sản xuất sữa bột siêu sạch
  • Chính phủ yêu cầu tăng cường thanh tra, kiểm tra việc bảo vệ môi trường ở các doanh nghiệp
  • China Green Agriculture xây dựng nhà máy sản xuất phân bón mới
  • Các doanh nghiệp “bi quan” năm nay nhưng lạc quan các năm tiếp sau
  • Trao giải Doanh nhân vi mô Citi 2008
  • Doanh nghiệp Hải Phòng và top 500
  • Viettel Chi nhánh Bà Rịa-Vũng Tàu: Khai trương siêu thị điện thoại tại TX. Bà Rịa
  • Công ty sản xuất thức ăn gia súc Kyodo Shiryo của Nhật muốn đầu tư tại Đồng Nai
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao