Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

VCCI hợp tác với Phòng Thương mại Nigiêria

VCCI hợp tác với Phòng Thương mại Nigiêria

Sáng 22/10 tại Hà Nội, đại diện Phòng Thương mại-Công nghiệp Việt Nam và Phòng Thương mại-Công nghiệp Nigeria đã ký thỏa thuận hợp tác nhằm thúc đẩy hoạt động giao thương giữa doanh nghiệp hai nước.

Hoạt động trên nằm trong khuôn khổ Diễn đàn đầu tư và kinh doanh Việt nam-Nigeria lần thứ 1 do Phòng Thương mại-Công nghiệp Việt nam (VCCI), Ủy ban xúc tiến đầu tư Nigiêria và Thương vụ Việt nam tại Nigiêria phối hợp tổ chức.

Phát biểu tại diễn đàn, Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc cho biết Nigiêria là thị trường tiềm năng ở khu vực châu Phi, việc tập trung khai thác thị trường này là mục tiêu và bước đi quan trọng của các doanh nghiệp Việt Nam.

Từ năm 1995, Việt Nam đã xuất khẩu hàng hóa sang Nigeria và từ 1998 bắt đầu nhập khẩu hàng hóa từ nước này. Tuy nhiên, nhiều sản phẩm của Việt nam được xuất sang Nigeria qua nước thứ 3. Vì vậy, việc thiết lập kênh giao dịch trực tiếp sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước mở rộng hoạt động hợp tác và giảm chi phí.

Hiện VCCI đang xúc tiến xây dựng cổng thông tin thương mại bằng hai thứ tiếng Anh và Việt để thiết lập và thúc đẩy hoạt động giao thương với 9 thị trường trọng điểm ở khu vực châu Phi, trong đó có Nigeria.

Chia sẻ quan điểm trên, Thứ trưởng Bộ Công thương Lê Dương Quang đã đề xuất một số biện pháp để thúc đẩy hoạt động hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước trong thời gian tới, trong đó có việc tăng cường trao đổi các đoàn doanh nghiệp, tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, hội chợ, triển lãm ở mỗi nước.

Nhấn mạnh việc tổ chức diễn này sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước trên nhiều lĩnh vực, Giám đốc Ủy ban xúc tiến đầu tư Nigeria Adesoji Adesugba và Đại biện lâm thời Đại sứ quán Nigeria tại Hà Nội Sani Bako cũng đồng thời cho rằng đây là cơ hội để doanh nghiệp hai nước tìm hiểu cách thức hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh và tìm hiểu nền văn hóa của nhau.

Hiệp định thương mại giữa Việt Nam và Nigeria được ký năm 2001 đã tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp hai nước. Kim ngạch buôn bán hai chiều giữa hai nước tuy chưa lớn nhưng liên tục tăng trong thời gian qua, từ trên 52,4 triệu USD năm 2006 lên gần 55 triệu USD năm 2007 và đạt gần 46,7 triệu USD trong 6 tháng đầu năm nay.

Việt Nam xuất sang Nigeria chủ yếu là hàng dệt may, máy vi tính, sản phẩm và linh kiện điện tử, dược phẩm, linh kiện ôtô, xe máy, sản phẩm nhựa và nhập khẩu từ nước này hạt điều thô, bông, gỗ, phân bón.

Trong khuôn khổ Chương trình tăng cường trao đổi thương mại giữa các nước thành viên khối Cộng đồng kinh tế và tiền tệ Trung Phi, Tây Phi và các nước tiểu vùng sông Mê Công, cuối tháng 11 tới, VCCI sẽ phối hợp với Bộ Công Thương và Hiệp hội lương thực Việt Nam tổ chức Hội nghị gặp gỡ giữa bên bán và bên mua gạo tại Thành phố Hồ Chí Minh nhằm thiết lập kênh trao đổi lương thực trực tiếp với 14 nước ở khu vực Tây và Trung Phi.

VN chú trọng đầu tư sang thị trường Nigeria

Phát biểu tại Diễn đàn đầu tư và kinh doanh Việt Nam-Nigeria, diễn ra sáng 22/10 tại Hà Nội, lãnh đạo Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định mong muốn của Việt Nam đầu tư vào quốc gia có nền ngoại thương lớn thứ 2 ở châu Phi này.
 
 Theo Cục đầu tư nước ngoài, đến nay Việt Nam đã có 317 dự án đầu tư tại 35 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng vốn đầu tư 2,5 tỷ USD. Tuy nhiên, phần lớn nguồn vốn này tập trung tại một số nước trong khu vực châu Á. Riêng ở khu vực châu Phi, Việt Nam mới có 2 dự án quy mô nhỏ ở Algeria và Cộng hòa Nam Phi.
 
 Bà Nguyễn Bích Vân,  Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, cho biết Nigeria có tiềm năng về dầu mỏ, hàng hải, nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản. Do đó, trong quá trình mở rộng đầu tư sang các nước, các thị trường mới hiện nay, Việt Nam luôn chú trọng thị trường Nigeria nói riêng và thị trường châu Phi nói chung.
 
 Cục Đầu tư nước ngoài cũng mong muốn thiết lập cơ chế hợp tác song phương chặt chẽ hơn nữa thông qua các mô hình kết nối đầu tư hiệu quả giữa Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp hai nước. Về phần mình, cơ quan này cũng có kế hoạch tăng cường phối hợp chặt chẽ hơn với các cơ quan có liên quan của Việt Nam và Nigeria để hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, trở ngại trong quá trình mở rộng đầu tư của Việt nam tại Nigeria và ngược lại.
 
 Nhân dịp này, lãnh đạo Cục Đầu tư nước ngoài cũng đã thông báo về những cải cách của Chính phủ Việt Nam nhằm tạo môi trường đầu tư hấp dẫn, thông thoáng hơn cho các nhà đầu tư nước ngoài, những chính sách ưu đãi đầu tư và những lĩnh vực mà Việt Nam khuyến khích thu hút đầu tư.
Nigieria muốn đẩy mạnh quan hệ thương mại với VN
Chủ tịch Ủy ban Xúc tiến Đầu tư Nigeria Adesoji Adesugba cho biết Nigeria rất mong muốn tăng cường quan hệ đầu tư với Việt Nam, đồng thời khẳng định hai nước có rất nhiều tiềm năng để tăng cường hơn nữa quan hệ về kinh tế-thương mại.

“Hiện có rất ít nhà đầu tư Việt Nam tại Nigeria và ngược lại. Bên cạnh đó, trao đổi thương mại giữa hai bên còn ở mức khiêm tốn và nhiều sản phẩm còn phải thông qua nước thứ ba,” ông Adesoji Adesugba nói với phóng viên TTXVN nhân “Diễn đàn Kinh doanh và Đầu tư Việt Nam-Nigeria” được tổ chức tại Hà Nội ngày 22/10.

“Chúng tôi hy vọng với diễn đàn này, giới đầu tư của hai bên sẽ hiểu nhau hơn và sẽ tìm kiếm được đối tác của mình cũng như tìm kiếm được cơ hội kinh doanh tại mỗi nước,” ông Adesoji Adesugba nói.

Theo Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc, Nigeria là một địa chỉ tiềm năng cho các nhà đầu tư cũng như giới doanh nghiệp Việt Nam vì đây là nước đông dân nhất châu Phi và là quốc gia sản xuất dầu mỏ lớn thứ 6 trên thế giới. “Việc thiếu thông tin và quan hệ trực tiếp đang là rào cản cho giới doanh nghiệp hai nước”, ông Vũ Tiến Lộc nhận xét.

Nhằm tạo thuận lợi cho việc trao đổi thông tin cũng như giới thiệu về cơ hội hợp tác, kinh doanh cho doanh nghiệp hai bên, ngay tại diễn đàn, đại diện của VCCI và Phòng Thương mại và Công nghiệp Nigeria-Việt Nam đã ký kết một thỏa thuận hợp tác. Đây sẽ là một cầu nối quan trọng cho giới doanh nghiệp hai bên.

Đoàn doanh nghiệp Nigeria sang thăm Việt Nam gồm khoảng 60 người, trong đó có lãnh đạo các tập đoàn kinh tế lớn, các hiệp hội ngành hàng, các tổng công ty cũng như các tập đoàn vừa và nhỏ. Các doanh nghiệp Nigeria hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau, như kinh doanh thương mại tổng hợp, công nghiệp, nông nghiệp, giao thông vận tải, năng lượng, y tế, xây dựng, hàng không, ngân hàng và tài chính, dầu khí, khai khoáng và môi trường.

Hiện nay, trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Nigeria mặc dù liên tục tăng trong những năm qua song vẫn ở con số khiêm tốn, khoảng 55 triệu USD năm 2007. Việt Nam chủ yếu xuất khẩu sang Nigeria hàng dệt may, sản phẩm điện tử, dược phẩm, phụ tùng và linh kiện ôtô, xe máy, trong khi nhập khẩu từ quốc gia châu Phi này một số mặt hàng như hạt điều thô, bông, gỗ, nhựa, nguyên liệu, phân bón.
 

(Theo Thông tấn xã Việt Nam)

  • DN Hàn Quốc đầu tư đường cao tốc Dầu Giây-Liên Khương
  • Lilama 3 hợp tác chiến lược với MacGregor
  • FAMD hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam phát triển
  • Hãng xe số 1 thế giới trong cơn khủng hoảng
  • Hồng Công trở thành trung tâm phân phối quan trọng rượu vang Tây Ban Nha
  • IFC hỗ trợ quản trị doanh nghiệp cho Việt Nam
  • Adidas sẽ cắt giảm sản lượng ở Trung Quốc
  • 245 tỷ đồng xây Trung tâm Tài chính Dầu khí Đà Nẵng
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao