Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Viettel và MobiFone chuẩn bị gia nhập thị trường 3G

Sau VinaPhone, hai nhà khai thác di động Viettel và MobiFone đang bước vào giai đoạn nước rút và dự kiến sẽ cung cấp dịch vụ 3G trong tháng 12 này.

Theo cam kết trong hồ sơ thi tuyển, tháng 12/2009, MobiFone sẽ cung cấp dịch vụ 3G với độ phủ sóng 100% đô thị đông dân thuộc 63 tỉnh thành phố trên toàn quốc.

MobiFone cho biết hãng đang chuẩn bị những khâu cuối cùng để gia nhập thị trường theo đúng cam kết. Dự kiến vào thời điểm cung cấp dịch vụ, MobiFone sẽ hoàn thành việc lắp đặt và phát sóng 2.400 trạm BTS 3G và trong vòng 3 năm sẽ hoàn thành lắp đặt khoảng 7.700 trạm BTS 3G.

Cũng tại thời điểm cung cấp dịch vụ, MobiFone cam kết phủ sóng khoảng hơn 52% dân số, với công nghệ HSPA cho phép khách hàng truy cập Internet, thư điện tử hay nhận các dịch vụ nội dung số với tốc độ lên tới 7.2Mbps. Ngoài ra, hãng dự kiến ký thỏa thuận roaming mạng 3G của MobiFone với ít nhất 50 mạng 3G khác trên thế giới tại thời điểm khai trương dịch vụ.

MobiFone khẳng định việc có thêm băng tần từ 3G sẽ giúp hãng cải thiện chất lượng của dịch vụ 2G, giảm nghẽn mạng và chất lượng thoại sẽ tốt hơn. Trước đó, ngày 2/9, MobiFone đã thực hiện cuộc gọi 3G đầu tiên trên mạng.

Những động thái của MobiFone gần đây cho thấy mạng di động này đang quyết tâm vượt qua các đối thủ khác để trở thành mạng thứ 2 cung cấp dịch vụ 3G tại Việt Nam.

Không muốn chậm chân vào thị trường 3G, Viettel tuyên bố hoàn tất thử nghiệm tại TP HCM và đang hoàn thiện khâu cuối cùng để cung cấp dịch vụ trong tháng 12, sớm hơn dự kiến 6 tháng.

Theo cam kết trong hồ sơ thi tuyển, tháng 6/2010, mạng di động này mới cung cấp dịch vụ. Theo đó, Viettel sẽ đầu tư gần 12.800 tỷ đồng trong 3 năm cho mạng 3G. Tại thời điểm khai trương, Viettel cam kết vùng phủ 3G đạt tối thiểu 86% dân số với 5.000 trạm thu phát 3G và sau 3 năm cung cấp dịch vụ này sẽ đạt vùng phủ là 100% dân số với 15.000 trạm thu phát song.

Thế nhưng, những động thái gần đây của Viettel cho thấy mạng này đang quyết tâm “đốt cháy giai đoạn” để để có thể cung cấp dịch vụ 3G sớm hơn so với cam kết. Một lãnh đạo của Viettel cho biết, nhiều khả năng mạng này sẽ tung ra dịch vụ 3G vào tháng 12 này. Cho dù chưa cung cấp dịch vụ, nhưng Viettel đã tung ra chiến thuật “ra tay trước” bằng việc mở chiến dịch giới thiệu dịch vụ 3G tại các khu thương mại ở TP HCM để cho khách hàng làm quen từ ngày 10 đến 15/10 vừa qua.

Tại đây, Viettel đã trình diễn dịch vụ trên nền 3G như dịch vụ gọi điện thấy hình (video call), dịch vụ kết nối Internet băng rộng qua điện thoại 3G (mobile broadband), dịch vụ xem truyền hình (TV Mobile), video theo yêu cầu (Video on Demand), dịch vụ nhạc trực tuyến theo yêu cầu Imuzik 3G và dịch vụ xem và tải video trực tuyến Mclip.

VinaPhone là đơn vị đầu tiên triển khai mạng 3G từ ngày 12/10. Tháng đầu tiên triển khai, mạng di động này đã gặp một số trục trặc về chất lượng, vùng phủ sóng... Theo phản ánh của nhiều khách hàng, trong vòng một tháng trước, việc thực hiện cuộc gọi mạng 2G gặp khó khăn hơn, nhất là khi biểu tượng 3G xuất hiện trên màn hình. Có ý kiến cho rằng sóng 2G đang bị 3G nuốt và VinaPhone bị sức ép về thời gian và nguy cơ bị phạt số tiền đặt cọc nên đã triển khai dịch vụ sớm khi chưa có sự chuẩn bị kỹ.

Tuy nhiên, Phó giám đốc Công ty VinaPhone Hoàng Trung Hải khẳng định những sự cố trên không xuất phát từ nguyên nhân kỹ thuật. Theo ông Hải, việc phát triển thuê bao của VinaPhone tăng đột biến do ảnh hưởng của việc phục hồi kinh tế, nhu cầu sử dụng dịp cuối năm tăng và nhiều khách hàng bị hấp dẫn bởi các dịch vụ 3G... Trung bình, một ngày VinaPhone phát triển tới 100.000 thuê bao, gấp nhiều lần so với trước đây. Chính vì vậy, một số khu vực thời gian gần đây có nghẽn cục bộ, chủ yếu trên mạng 2G.

Những trở ngại bước đầu đã được VinaPhone khắc phục trong giữa tháng 11 vừa qua và hiện tại, chất lượng dịch vụ của mạng di động này đã dần ổn định.

(VnExpress)

 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao