Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Viva Macau "mắc cạn": Khách hàng chỉ biết chờ!

Hãng hàng không Viva Macau đã hủy vô thời hạn các chuyến bay

Bất ngờ bị hủy chuyến bay ngay trước giờ bay, đột ngột rút quyền bay mà không báo trước, tịnh tiến thời gian hủy các chuyến bay và cuối cùng là bị hủy vô thời hạn…Hãng hàng không Viva Macau đã trực tiếp gây ra cho cả hệ thống đại lý bán vé, các công ty du lịch và khách hàng Việt Nam những thiệt hại kinh tế không nhỏ.

Ngày 7/5/2010, ông Trần Trung - Phó Giám đốc văn phòng Hà Nội của Công ty hệ thống phân phối toàn cầu - Tổng đại lý Viva Macau tại Việt Nam đã có buổi gặp các đại diện một số Cty du lịch, phòng vé, đại lý bán vé tại Hà Nội để cung cấp các thông tin liên quan đến việc Viva Macau bị thu hồi giấy phép khai thác bay. Ông Trung cho biết, chiều 27/3 vừa qua, chuyến bay đầu tiên của Viva Macau HAN – Macau bất ngờ bị hủy ngay trước giờ bay do không đàm phán được với nhà cung cấp xăng dầu độc quyền. Một ngày sau, Hãng này bất ngờ bị Chính phủ Macau đột ngột rút quyền bay mà không thông báo trước. Liên tục trong các ngày từ 29/3 đến 6/4, đại diện Viva Macau đã gửi thông tin về việc hủy các chuyến bay tới các ngày ¼, tới 8/4 và cuối cùng là hủy vô thời hạn. Ngay sau khi nhận được tin, đại diện của Công ty hệ thống phân phối toàn cầu đã thông báo những thông tin trên cho hành khách, đại lý, công ty du lịch và báo chí đăng tải thông tin kịp thời.

Hãng Viva Macau đột ngột dừng bay đã trực tiếp gây ra những thiệt hại kinh tế không nhỏ cho các đại lý, công ty du lịch, khách hàng tại Việt Nam. Trong công văn gửi Cục Hàng không Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải ngày 9/4/2010 về việc đề nghị Cục can thiệp, Tổng đại lý đã thống kê chi tiết những thiệt hại như sau: về tiền vé máy bay khách đã mua nhưng chưa đi, Hãng cần hoàn lại cho khách (ước tính) có 47 khách mua vé tại Hà Nội với số tiền là 8.743 USD, 280 khách mua vé tại Tp.Hồ Chí Minh với 41.842 USD và ước còn hơn 100 khách chưa đến làm thủ tục hoàn với 20.000 USD. Số tiền đặt cọc cho các đoàn khách du lịch khởi hành trong tháng 4/2010 gồm 5 đoàn khách của 6 công ty du lịch tại Hà Nội - 140 khách và 5 đoàn khách của 5 công ty du lịch tại Tp.Hồ Chí Minh - 205 khách lần lượt là 3.500 USD và 5.125 USD. 34.161 USD tiền trả trước cho Viva Macau của Tổng đại lý để được bán vé (được xác định như hạn mức bán vé trong hệ thống giữ chỗ của Hãng). Như vậy tổng thiệt hại lên tới trên 113.000 USD (con số này còn chưa bao gồm tiền hoa hồng của Tổng đại lý trong tháng 2 và 3 năm 2010).

Ngoài danh mục trên, còn một số khoản chưa thống kê được như một số đại lý cũng đã nộp tiền trả để có hạn mức bán vé trên hệ thống của Hãng. Tuy nhiên, từ sáng sớm ngày 29/3, Viva Macau đã cấm các đại lý truy cập vào hệ thống nên Tổng đại lý không kiểm tra được hạn mức này. Với các khách hàng đã đi một chiều từ Việt Nam sang Macau và có ngày về dự kiến rơi vào sau ngày Hãng hủy chuyến bay, phải mua vé về của hãng khác và trả các chi phí liên quan tại Macau trong khi chờ huỷ chuyến bay chưa thể tính được. Đó là chưa kể, khoản nợ không nhỏ của các nhà cung cấp dịch vụ mặt đất tại sân bay cả ở Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh.

Từ khi sự việc bắt đầu xảy ra, Viva Macau yêu cầu Tổng đại lý tiếp nhận các đề nghị hoàn vé của khách hàng và gửi về Hãng xử lý. Tuy nhiên, cho tới nay tài khoản của Viva Macau đã bị phong toả, Hãng vẫn yêu cầu chờ đợi các động thái tiếp theo và chưa có hướng giải quyết rõ ràng trong việc bảo đảm quyền lợi cho khách hàng. Trả lời email của Công ty hệ thống phân phối toàn cầu hỏi về yêu cầu hoàn tiền khi văn phòng Viva Macau đóng cửa, ông Reg MacDonald - Tổng giám đốc điều hành Viva Macau nói: “Viva Macau đang tiến hành kiện đòi bồi thường thiệt hại do bị rút quyền bay đột ngột lên tòa án Macau…Tất cả khách hàng được hoàn vé sẽ được xem như là chủnợ trong danh sách được đệ trình lên Toà án Macau và có thể chờ đợi liên lạc của Toà trong tương lai gần Gần đây nhất là ngày 6/5, ông Reg MacDonald trả lời qua email "Bước tiếp theo là Toà án sẽ bắt đầu liên hệ trực tiếp với các chủ nợ... Tôi cho rằng, sẽ mất thời gian cho Toà án Macau để bắt đầu liên lạc trực tiếp với các chủ nợ theo quy trình thông thường của họ".

Theo thông tin chính thức trên báo chí Macau thì, những hành khách đã mua vé những chuyến bay bị hủy của Hãng Viva Macau chắc chắn sẽ phải chờ đợi một phán quyết cuối cùng của Tòa án Macau về việc hoàn vé…Hiện nay dường như tất cả những khách hàng, phần đông là không sống ở Macau, sẽ phải “xếp hàng” cùng với những chủ nợ khác để được thanh toán.  

Tại buổi gặp mặt, các đại diện của một số đại lý bán vé, công ty du lịch đã tỏ rõ sự lo lắng và mong muốn Tổng đại lý cũng như Cục Hàng không Việt Nam có những can thiệp và giải pháp giải quyết cụ thể. Thế nhưng, cũng phải thấy rằng, bản thân Tổng đại lý cũng đang là một nạn nhân thì việc đưa ra được giải pháp lúc này là rất khó! Ngay cả TGĐ điều hành Viva Macau cũng thừa nhận: "Đây là một sự cố chưa từng có tiền lệ trên thế giới, vượt ngoài tầm hiểu biết của chúng tôi".

(Theo Nam Phương // Diễn đàn doanh nghiệp)

  • Tổng Công ty Dệt may Hòa Thọ: Tiến bước cùng Đà Nẵng
  • Nissan thu hồi xe Infiniti G35 tại Mỹ
  • Toyota lại bị đặt lên ghế "nóng"
  • PVFCCo khai trương văn phòng đại diện tại Campuchia
  • Khởi công xây dựng tổ hợp nhà máy sản xuất sản phẩm công nghệ cao Hanel - CMC
  • CTCP thủy sản XNK Côn Đảo: Sản xuất kinh doanh khó khăn do thiếu điện
  • Chỉ số niềm tin kinh doanh quý I/2010 tăng 3 điểm so với quý trước
  • Kinh Đô rút vốn khỏi dự án SJC Tower
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao