Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Đánh giá năng lực cạnh tranh: DN nên chủ động

Viện nghiên cứu cạnh tranh (ACI) trực thuộc Trường đào tạo chính sách công Lý Quang Diệu thuộc Đại học Tổng hợp Singapore chính là đồng tác giả với VCCI trong báo cáo đánh giá năng lực cạnh tranh của DN. Trao đổi với DĐDN Giáo sư Neo Boon Siong - Giám đốc ACI đã có những nhận xét về khả năng của DN VN.


- Ông có thể cho biết đánh giá của ông về báo cáo năng lực cạnh tranh DN trong khủng hoảng - một trong những sản phẩm đầu tiên trong sự hợp tác giữa VCCI và ACI ?


Tôi cho rằng đây là  sự khởi đầu hết sức tốt đẹp. Tôi đánh giá rất cao báo cáo này của VCCI. Ngoài việc đánh giá những cải thiện về môi trường kinh doanh năm 2008, báo cáo này cũng đi sâu phân tích những diễn biến thị trường tài chính quốc tế và VN trong năm 2008 để thấy rõ những ảnh hưởng của bất ổn kinh tế vĩ mô đối với hoạt động của DN. Đồng thời báo cáo cũng chỉ rõ những nỗ lực của Chính phủ cùng DN trong việc chống suy giảm kinh tế.
 
 Có thể thấy năm 2008 là năm kinh tế thế giới có những biến động hết sức phức tạp và VN cũng không năm ngoài vòng quay đó. Chính vì vậy mà kinh tế, DN VN trong năm 2008 cũng có nhiều thay đổi do tác động của cuộc khủng hoảng. Báo cáo này một lần nữa đã phân tích được một số điểm quan trọng và làm rõ hơn hệ lụy của những tác động này.


Đặc biệt, kết quả nghiên cứu cũng mang đến cho người đọc một cái nhìn tổng thể về tình hình kinh tế DN trong bối cảnh suy giảm kinh tế hiện nay. Thông qua đó các DN có thể có những chiến lược kinh doanh trong thời gian tới, các bộ, ngành cũng thông qua đó để có được những điều chỉnh về chính sách kinh doanh...


- Theo kinh nghiệm của ông thì những khảo sát, báo cáo... về DN trong bối cảnh kinh tế khó khăn sẽ có tác động như thế nào tới cộng đồng DN?
 

Tôi nghĩ là rất tốt ! Bởi lẽ khảo sát đưa ra được cái nhìn tổng quát nhất về tình hình kinh tế, DN, môi trường kinh doanh... Các DN và cả các cơ quan nhà nước sẽ có những điều chỉnh phù hợp. VN có nền kinh tế đang phát triển. Chính vì vậy mà rất cần những khảo sát và báo cáo như thế này. Nó không chỉ giúp ích cho các DN, cho các cơ quan nhà nước trong việc hoạch định chính sách mà còn giúp cho các cơ quan nghiên cứu có được những thống kê đầy đủ để thực hiện các đề tài nghiên cứu.


Ở Singapore, chúng tôi thường xuyên thực hiện các khảo sát về tình hình DN. Bằng chứng là Singapore luôn dẫn đầu trong các nước liên tục cải thiện môi trường kinh doanh theo báo cáo hằng năm của WB. Thông qua những báo cáo khảo sát này, môi trường kinh doanh sẽ có những thay đổi theo hướng tích cực, đồng thời sẽ nâng cao năng lực cạnh tranh cho DN.


Đây là một kinh nghiệm tôi cho rất tốt cho VN, đặc biệt là những khảo sát do những cơ quan uy tín và có trách nhiệm thực hiện. Các DN, nhà đầu tư sẽ hiểu rõ hơn về "sức khỏe" của nền kinh tế, các cơ quan Chính phủ cũng sẽ hiểu rõ hơn nhu cầu của các DN để từ đó, cả hai phía có những điều chính phù hợp. Tóm lại, với kinh nghiệm của mình tôi cho rằng các báo cáo này rất quan trọng trong việc hoạch định chính sách, cải thiện môi trường kinh doanh và có chiến lược phát triển kinh tế.


- Với những kết quả khảo sát DN của báo cáo này, theo ông các DN VN cần phải làm những gì để có thể tiếp tục phát triển, đặc biệt trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc như hiện nay ?


Tôi cho rằng, những con số trong báo cáo đã phần nào nói được điểm yếu, điểm mạnh của các DN VN hiện nay. Trong bối cảnh khủng  hoảng kinh tế toàn cầu hiện nay thì không riêng gì VN  mà DN toàn cầu cần phải có những điều chính phù hợp trong chiến lược kinh doanh của mình. Riêng với DN VN tôi cho rằng, lúc này các DN cần xây dựng chiến lược phát triển dựa trên sự liên kết chặt chẽ trong chuỗi giá trị và chuỗi cung ứng. Các DN cần sử dụng hiệu quả gói kích cầu của Chính phủ bằng việc có chiến lược kinh doanh cụ thể. Theo tôi nên sử dụng gói kích cầu vào việc đổi mới thiết bị và công nghệ. Các DN cũng cần phối hợp với Chính phủ cải thiện môi trường kinh doanh để cùng vượt qua cơn khủng hoảng tài chính toàn cầu hiện nay.


- Xin cảm ơn ông !

(Theo Quốc Anh // Diễn đàn doanh nghiệp)

  • Xoá và giãn tiền thuế giúp doanh nghiệp vượt qua suy thoái
  • Doanh nghiệp hiến kế
  • Những đề xuất hỗ trợ doanh nghiệp
  • Hội thảo mua bán-sáp nhập doanh nghiệp VN
  • Doanh nghiệp nên làm gì?
  • Điều kiện xét tặng giải thưởng chất lượng sản phẩm
  • Danh sách một số hãng tàu tại Việt Nam
  • Danh sách các Sở Thương Mại - Trang 1
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao