Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

20 năm làm nên Phú Mỹ Hưng

Khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng (PMH) là kết quả trong suốt 20 năm xây dựng và phát triển của Cty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng - Liên doanh giữa Cty Phát triển công nghiệp Tân Thuận và Tập đoàn Central Trading & Development (Đài Loan). PMH đã trở thành thương hiệu khu đô thị kiểu mẫu, góp phần làm bừng sáng khu vực phía Nam của TP và là niềm tự hào của TP HCM nói riêng cũng như của cả nước.

Khu đô thị mới PMH được đánh giá là một dự án điển hình bắt nguồn từ chính sách thông thoáng,
hấp dẫn của môi trường đầu tư tại VN trong thời kỳ đổi mới.

Với mục tiêu mở rộng và phát triển song hành với TP HCM hiện có, là một bộ phận cấu thành của TP mở rộng hướng ra biển Đông. Khu đô thị mới PMH được đánh giá là một dự án điển hình bắt nguồn từ chính sách thông thoáng, hấp dẫn của môi trường đầu tư tại VN trong thời kỳ đổi mới và được khai sinh từ những ý tưởng táo bạo.

“Nam châm” thu hút đầu tư

Dự án Khu đô thị PMH có tổng vốn đầu tư 242 triệu USD, trong đó vốn pháp định là 60 triệu USD: Phía nước ngoài góp 42 triệu USD, phía VN góp 18 triệu USD bằng quyền sử dụng đất. Theo ông Nguyễn Bửu Hội - Phó TGĐ Cty Phú Mỹ Hưng: “Ngay từ giai đoạn đầu triển khai, vấn đề quy hoạch tổng thể được Cty PMH đưa lên hàng đầu, và việc xây dựng phát triển khu đô thị mới phải theo quy chuẩn hiện đại, bền vững.

Hiện Khu đô thị PMH đã được quy hoạch thành 8 khu chức năng đáp ứng đầy đủ các nhu cầu cần thiết cho cộng đồng cư dân: Khu Thương mại Tài chính Quốc tế; Khu The Crescent; Khu Kênh đào; Khu Y tế điều dưỡng; Khu Nam Viên; Khu dân cư Cảnh Đồi, Khu văn hóa giải trí Nam Viên và Khu Midtown. Tính đến nay, toàn bộ các công trình cơ sở hạ tầng kỹ thuật, xã hội như hệ thống đường giao thông, điện, nước, bưu chính viễn thông... đã được xây dựng hoàn chỉnh; 84 dự án về xây dựng nhà ở với gần 12.000 đơn vị nhà ở các loại, tổng cộng với diện tích gần 2,5 triệu m2 ; gần 20 cơ sở y tế, gần 30 cơ sở giáo dục đã hoàn thiện.

Do đó, PMH đã và đang là thương hiệu thu hút nhiều nhà đầu tư có tiềm lực về vốn trên nhiều lĩnh vực nhộn nhịp đầu tư vào đây; 16 ngân hàng tầm cỡ, 46 dự án thương mại, dịch vụ (showroom Toyota, BMW, tòa nhà Lawrence S.Ting, Unilever, Nam Long, trung tâm thương mại Crescent Mall, Paragon, Thiên Sơn Plaza,…) cùng hàng trăm DN thứ cấp đã đóng trụ sở tại đây. Chính điều đó đã làm cho PMH có sức lôi cuốn hơn 20.566 người dân (trong đó có 11.212 người VN và 9.354 người nước ngoài) từ khắp nơi chọn làm nơi an cư, lạc nghiệp lâu dài. Với thành quả đó vào ngày 26/6/2008, Khu đô thị mới PMH đã được Bộ Xây dựng công nhận là “Khu đô thị kiểu mẫu” đầu tiên của VN.

Khu đô thị đánh thức vùng “bưng”

Từ một vùng đất nông nghiệp ngập mặn, dân cư thưa thớt chỉ trong vòng 20 năm, nơi đây đã trở thành một khu đô thị hiện đại, văn minh, một đô thị vệ tinh cùng với Đại lộ Nguyễn Văn Linh và các công trình tiện ích hiện đại, khang trang được khai sinh, tạo cho vùng này một diện mạo mới tương xứng với tầm vóc của TP HCM. PMH đã đánh thức hoàn toàn vùng đất phía Nam và Đông Nam của TP khi giá trị BĐS ở đây tăng gấp vài chục lần so với trước. Đồng thời, nhờ có PMH mà hiện phía Q 7, hơn 90% diện tích đất được phủ kín các dự án khu dân cư, cao ốc, tạo động lực phát triển mạnh mẽ cho TP và cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. 

PMH sẽ là “quả đấm” đầu tiên để tạo sức bật, thu hút đầu tư và quan trọng nhất là để tái cấu trúc đô thị.

Đánh giá về vai trò của PMH, TS Trần Du Lịch - Đại biểu Quốc hội khẳng định: “Tại PMH, cơ sở hạ tầng đã được quy hoạch đi trước một bước, mở ra việc di chuyển cơ cấu kinh tế, cơ cấu dân cư cho toàn TP. Từ đó, mở rộng không gian đô thị của TP không còn bó hẹp với 140km2 ở bờ Tây sông Sài Gòn lên quy mô 500- 600 km2”. Cũng theo ông Lịch, PMH sẽ là “quả đấm” đầu tiên để tạo sức bật, thu hút đầu tư và quan trọng nhất là để tái cấu trúc đô thị, giải quyết cơ bản những vấn đề đô thị trầm kha hiện nay ở nội thành TP.

Nhìn nhận ở góc độ khác, LS Trương Thị Hòa - Văn phòng Luật sư Trương Thị Hòa lại cho rằng: “Thành công từ PMH cũng là thành công, kinh nghiệm “dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm” của nhà nước trong việc mạnh dạn, quyết liệt tháo gỡ khó khăn cho NĐT trong từng vấn đề, từng giai đoạn thực hiện dự án”.

Có thể nói, 20 năm không phải là khoảng thời gian quá dài nhưng nhà đầu tư đã xây dựng thành công một Khu đô thị tầm cỡ khu vực, được ví như “viên ngọc quý” của VN. Cũng với ngần ấy thời gian thì những dự án như Khu đô thị Bình Qưới- Thanh Đa hay Thủ Thiêm… vẫn chỉ là những “viên ngọc” trên giấy... Chính sự quyết tâm và khát vọng thay đổi của Cty PMH đã làm nên những điều kỳ diệu để những ai có dịp ghé thăm TP HCM sẽ không thể không nhắc đến thương hiệu PMH.

(Theo Diễn đàn doanh nghiệp)

  • Đất trang trại Sóc Sơn giá bằng cốc trà đá
  • VBF: Cho “Tây” mua nhà, du lịch hưởng lợi
  • Hà Nội, Tp.HCM có thể thừa nhà ở
  • Nhà ở xã hội nguy cơ bị ế?
  • Bộ trưởng lý giải việc hàng loạt người dân trả “sổ đỏ”
  • Hà Nội tăng giá dịch vụ chung cư lên hơn 4 lần
  • Grand Plaza và “nước cờ” sống còn
  • Quỹ đầu tư bất động sản: Giữa kỳ vọng và rào cản
  • TS. Phạm Thế Anh: Xác định các nhân tố quyết định lạm phát ở Việt Nam
  • Lạm phát gia tăng: nỗi lo không chỉ riêng của Việt Nam
  • Chiến tranh tiền tệ Mỹ -Trung: Âm mưu thiết lập trật tự thế giới mới ?
  • Chính sách tiền tệ: thị trường tiền tệ liệu có rối loạn ?
  • Chính sách tiền tệ: Điều chỉnh tỷ giá hối đoái và những tác động
  • Dự báo xu hướng vận động thị trường tài chính 2010
  • Lãi suất cho vay: Rủi ro pháp lý và sức chịu đựng của doanh nghiệp
  • Ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam "lách" luật kiếm siêu lợi nhuận?
  • PGS.TS Trần Hoàng Ngân: 'Việt Nam không nên phá giá tiền đồng'
  • Xu hướng thị trường nhà đất 2010: Nhận định từ các chuyên gia
  • Đồng USD sẽ tăng giá trở lại trong năm 2010
  • Đầu tư vào nhà đất vẫn là số một!